Thứ 3, 23/07/2024, 21:15[GMT+7]

Nguyên Xá Thực hiện tiêu chí 10 trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 17/05/2012 | 15:13:24
1,857 lượt xem
Với nhiều địa phương, khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới(NTM) thì tiêu chí 10 (thu nhập) là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất. Tuy nhiên, đối với xã Nguyên Xá (Đông Hưng) không quá khó bởi từ trước đến nay xã luôn nằm trong tốp dẫn đầu huyện về thu nhập nhờ sự phát triển vững mạnh ở cả 3 trụ cột là nông nghiệp, TTCN và TM-DV.

Đường giao thông thôn Trần Phú, xã Nguyên Xá. Ảnh: Ngọc Linh

Theo bộ tiêu chí Quốc gia quy định xã đạt tiêu chí số 10 phải có thu nhập bình quân đầu người cao hơn 1,5 lần thu nhập bình quân chung của tỉnh. Mặc dù Nguyên Xá không nằm trong tốp thực hiện điểm nhưng cấp uỷ, chính quyền từ xã đến thôn đã tuyên truyền vận động nhân dân chung tay, góp sức xây dựng NTM, trong đó có tiêu chí thu nhập. Giải pháp mà Nguyên Xá đã và đang thực hiện đó là tiếp tục tận dụng thế mạnh sẵn có ở địa phương về sự phát triển đa dạng các ngành nghề truyền thống và điều kiện thuận lợi về địa lý để tuyên truyền vận động nhân dân tập trung phát triển kinh tế, nhất là đẩy mạnh phát triển nghề tạo sự đột phá về thu nhập.

 

Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp vẫn được coi trọng. Do vậy, mặc dù tỷ lệ lao động làm nông nghiệp ít nhưng Nguyên Xá vẫn bảo đảm gieo cấy 100% diện tích đất nông nghiệp. Từ năm 2008 đến nay xã duy trì  gieo cấy 100% diện tích bằng các giống lúa ngắn ngày, trong đó 40% cấy giống lúa chất lượng gạo khá, chủ yếu là giống BC15, năng suất trung bình đạt 2,7-3,0 tạ/sào/vụ. Các đoàn thể tích cực tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên chuyển đổi cây trồng, thực hiện xen canh gối vụ, tăng hệ số sử dụng đất. Đến nay xã đã thực hiện quy vùng sản xuất thành 3 vùng, trong đó vùng chuyên màu 7ha, vùng hai lúa + một vụ đông 113 ha và hơn 150ha cấy lúa hàng hóa.

 

Điển hình như thôn Đà Giang nhiều năm nay đã hình thành được 7ha cây màu xen giữa 2 vụ lúa, chủ yếu trồng dưa lê, dưa hồng và dưa hấu cho hiệu quả cao gấp 2 lần so với cấy lúa. Nhiều hộ thu trên 3 triệu đồng/sào/vụ như hộ ông Nguyễn Tiến Thiêm, bà Nguyễn Thị Chín, Nguyễn Thị Gái. Trong xã đã xuất hiện một số hộ chăn nuôi lớn như hộ ông Nguyễn Như Ngô, thôn Đà Quang thường xuyên nuôi 1.000 - 1.500 con gà, ngan, vịt, hơn 10 con lợn nái cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

 

Song song với phát triển nông nghiệp, Nguyên Xá đã phát triển đa đạng các ngành nghề như may mặc, chế biến lương thực - thực phẩm, sản xuất bánh kẹo, thu gom vật liệu... Hiện nay xã có trên 2.000 lao động tham gia làm nghề tại địa phương cho thu nhập bình quân trên 2 triệu đồng/người/tháng. Toàn xã có hàng chục cơ sở sản xuất thu lãi trên 100 triệu đồng/năm, đưa thu nhập từ nghề chiếm vị trí chủ lực trong phát triển kinh tế ở các hộ gia đình. Nguyên Xá đã hình thành cụm công nghiệp rộng 9,5ha, thu hút 9 doanh nghiệp đi vào sản xuất tạo việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn. Điển hình như Công ty Hoa Việt chuyên sản xuất bật lửa, áo mưa tạo việc làm thường xuyên cho trên 200 lao động trong xã với thu nhập bình quân trên 2 triệu đồng/người/tháng. Nghề thu gom phế thải đã có 7 cơ sở thu hút hàng trăm lao động vệ tinh, bình quân mỗi cơ sở có từ 20-30 lao động trực tiếp, thu nhập trung bình từ 2-3 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm nổi tiếng không thể không nhắc đến đó là đặc sản bánh cáy, kẹo lạc đã được người dân phát huy mở rộng. Chỉ riêng nghề làm bánh cáy thường xuyên có 50-70 cơ sở sản xuất, chưa kể hàng trăm lao động làm nẻ, con cáy, gừng, lạc, mật nha... Bình quân các cơ sở sản xuất hàng chục nghìn sản phẩm/năm, đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng/hộ.

 

Cùng với sự phát triển về ngành nghề, Nguyên Xá đã tận dụng lợi thế về địa lý giáp với thị trấn và có gần 2km tiếp giáp với quốc lộ 39 nên đã phát triển mạnh lĩnh vực thương mại dịch vụ. Đã có 151 hộ buôn bán các mặt hàng bánh kẹo, hàng gia dụng, đồ gỗ, sắt thép, điện tử, điện lạnh....tăng trên 20% so với những năm trước. Chỉ tính riêng thu nhập của những hộ ven đường đã đạt ít nhất 5 triệu đồng/hộ/tháng. Vừa qua, nhân dân Nguyên Xá đã chung sức, đồng lòng giải toả mặt bằng phục vụ thi công tuyến quốc lộ 39, kết hợp xây dựng mới công trình nhà ở tạo thuận lợi cho kinh doanh buôn bán và đem lại diện mạo mới cho xã.

 

Cùng với sự hỗ trợ của các cấp, năm vừa qua Nguyên xá đã huy động sức dân xoá 2 nhà dột nát cho hộ nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở Nguyên xá giảm còn 8,1%. Ngoài ra, các đoàn thể tín chấp ngân hàng trên 6 tỷ đồng cho các hội viên vay vốn sản xuất kinh doanh.

 

Năm 2011, Nguyên Xá đạt tổng giá trị sản xuất 206,2 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế chuyển biến theo chiều hướng tích cực, trong đó nông nghiệp chiếm 20,7%, công nghiệp - XDCB chiếm 50,7%, TMDV chiếm 28,6%. Hiện nay thu nhập bình quân của xã đạt trên 12,5 triệu đồng/người/năm. Qua khảo sát cho thấy, hiện xã có khoảng 30% số hộ giàu, 40% hộ khá, 100% các hộ có phương tiện đi lại và nghe nhìn, 90% số hộ có nhà mái bằng, nhà cao tầng. Trong thời gian tới, mỗi năm Nguyên Xá phấn đấu giảm từ 1-1,5% hộ nghèo, đồng thời từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục phát triển đa đạng các loại ngành nghề, các dịch vụ buôn bán.... nhằm nâng cao thu nhập cho các hộ dân.

                                   Thu Thuỷ

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày