Thứ 3, 23/07/2024, 08:30[GMT+7]

Diện mạo mới, sức sống mới

Thứ 2, 14/10/2019 | 09:40:25
2,487 lượt xem
Nếu ngày trước khi nhắc về Thái Bình, nhiều người nghĩ đến vùng quê nổi tiếng với những cánh đồng lúa bạt ngàn, người dân hăng say sản xuất “năm tấn thóc để góp phần đánh Mỹ” thì hôm nay “Quê hương năm tấn” để lại ấn tượng trong lòng mỗi người bởi sự đổi thay toàn diện nhờ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Bừng sáng bức tranh NTM


Về Quỳnh Phụ những ngày đầu tháng 10, trên khắp các nẻo đường, ngõ xóm rợp sắc cờ hoa. Người dân ai nấy đều phấn khởi bởi huyện nhà đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Trong niềm vui hân hoan được đón đoàn công tác liên ngành trung ương về khảo sát thực tế kết quả xây dựng NTM tại cánh đồng mẫu chuyên canh rau màu của xã Quỳnh Hải, ông Phạm Văn Tới, thôn An Phú 1 chia sẻ: Khi chưa xây dựng NTM, đây là diện tích đất hai lúa kết hợp trồng cây vụ đông, các mảng ruộng manh mún, hệ thống tưới, tiêu chưa được đầu tư nên năng suất cây trồng thấp, hiệu quả kinh tế chưa cao. Bắt tay triển khai xây dựng NTM, địa phương đã quy vùng sản xuất, hình thành cánh đồng mẫu chuyển sang canh tác rau màu, chúng tôi đưa vào trồng các giống rau cho năng suất và hiệu quả cao như su hào, bắp cải, cà chua, rau gia vị… bình quân thu nhập từ 600 - 800 triệu đồng/ha/năm. Từ trồng rau mà đời sống của người dân cải thiện rõ rệt, nhiều hộ xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm tiện nghi đầy đủ. Nhờ xây dựng NTM mà quê tôi thực sự đã “thay da đổi thịt”.


Cùng chung niềm phấn khởi được đón đoàn công tác liên ngành trung ương về thẩm định hồ sơ, khảo sát thực tế kết quả xây dựng huyện NTM, các tầng lớp nhân dân huyện Thái Thụy cũng có nhiều hoạt động thiết thực. Trong hành trình khảo sát thực tế tại nhiều địa phương, các thành viên đoàn công tác thực sự ấn tượng bởi cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, khang trang; những con đường bằng phẳng trải dài tít tắp từ thôn, xóm ra đến cánh đồng, hai bên rực rỡ sắc màu của các loài hoa và cây xanh; hoạt động sản xuất, buôn bán, kinh doanh của người dân nhộn nhịp. Để có được diện mạo NTM hôm nay, các tầng lớp nhân dân trong huyện không chỉ gương mẫu góp công, góp của đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng mà còn tích cực tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp thông qua việc trồng hoa, cây xanh bên đường giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường. Ông Phạm Tùng Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy đã ban hành Chỉ thị về việc lãnh đạo, chỉ đạo trồng hoa, cây xanh, xây bể chứa rác thải nguy hại và tăng cường thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện, đã huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, người dân các địa phương tham gia. Đặc biệt ở nhiều xã đã làm tốt công tác xã hội hóa, đầu tư kinh phí trồng những cây cảnh có giá trị như hoa ban, dừa cảnh, cây tùng… tạo cảnh quan và bóng mát. Bên cạnh đó, người dân cũng thường xuyên ra quân vệ sinh các khu vực công cộng, chăm sóc hoa, cây cảnh thay vì chỉ tổng vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng như trước đây.


Những kết quả ấn tượng  


Để có được những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng NTM ngày hôm nay đó là nhờ chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, các cơ chế, chính sách của Chính phủ, của tỉnh được ban hành phù hợp với thực tiễn và yêu cầu xây dựng NTM từng giai đoạn; tỉnh đã huy động tối đa được mọi nguồn lực cho xây dựng NTM; các địa phương đã phát huy tính chủ động, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện… góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM.


Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã huy động tổng nguồn lực xây dựng NTM (gồm tiền mặt, ngày công, xi măng tỉnh hỗ trợ, hiến đất, tài sản…) ước đạt 22.236 tỷ đồng. Từ nguồn vốn huy động được, toàn tỉnh đã cứng hóa 1.275,51km kênh mương; xây dựng, nâng cấp 3.780,58km đường giao thông nội đồng và 8.408,32km đường trục xã, trục thôn, đường nhánh cấp 1 trục thôn, đường ngõ xóm; 277 trạm bơm và cống đập; đầu tư mới 23 trạm cấp nước sạch, nâng cấp và mở rộng phạm vi cấp nước tại 34 trạm; 207 trường THCS, tiểu học và mầm non; 1.069 nhà văn hóa xã, thôn; 180 trạm y tế; 247 khu xử lý rác thải và lò đốt rác; hỗ trợ xây dựng, nâng cấp trên 6.100 nhà ở cho người có công, người nghèo…
Chương trình xây dựng NTM đã đạt kết quả toàn diện, đến nay toàn tỉnh có 263/263 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (đạt 100%), huyện Hưng Hà được công nhận đạt chuẩn năm 2015; 4 huyện gồm Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Tiền Hải, Kiến Xương đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM; hai huyện Đông Hưng, Vũ Thư dự kiến hoàn thành hồ sơ trong tháng 10/2019; một xã (xã Thụy Phúc, huyện Thái Thụy) đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.


Qua quá trình thẩm định hồ sơ, khảo sát thực tế kết quả xây dựng NTM tại hai huyện Quỳnh Phụ và Thái Thụy, ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM trung ương đánh giá: Giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh Thái Bình mới có huyện Hưng Hà được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện NTM nhưng đến thời điểm hiện tại có 4 huyện Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Tiền Hải, Kiến Xương đã trình hồ sơ để Thủ tướng Chính phủ xem xét, công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 - 2020. Qua so sánh, nếu như giai đoạn 2011 - 2015 còn tồn tại một số vấn đề về nợ xây dựng cơ bản, cảnh quan môi trường chưa bảo đảm thì sang giai đoạn này đã có những thay đổi vượt bậc, khắc phục được những vấn đề tồn tại. Quá trình xây dựng NTM không chỉ đặt mục tiêu về số xã, huyện đạt chuẩn mà còn đi vào chiều sâu, đặc biệt một số tiêu chí về môi trường, phát triển sản xuất được thực hiện tốt với tỷ lệ các tuyến đường trồng cây xanh, tỷ lệ thu gom xử lý chất thải rắn sinh hoạt, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đáp ứng được yêu cầu quy định hiện hành. Như vậy, Thái Bình là tỉnh thứ 7 trong cả nước hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM cấp xã với 100% số xã đạt chuẩn, kết quả này đã đóng góp không nhỏ vào thành tựu xây dựng NTM chung của cả nước.

Diện mạo nông thôn mới xã Nam Thịnh (Tiền Hải).


Hướng tới đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu


Với phương châm xây dựng NTM là chương trình tổng thể, xuyên suốt, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Căn cứ vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tỉnh Thái Bình đã cụ thể hóa bằng kế hoạch, chương trình, ban hành bộ tiêu chí phù hợp với tình hình thực tế để tổ chức thực hiện. Ngày 5/10/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2538/QĐ-UBND về việc ban hành tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020. Mục tiêu của tỉnh phấn đấu đến hết năm 2020 có 100% số huyện đạt chuẩn NTM; có 5% số xã trở lên đạt tiêu chí xã NTM nâng cao, có 1,5% số xã trở lên đạt tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Trên cơ sở những kết quả đạt được, các địa phương trong tỉnh tiếp tục phát huy thế mạnh, có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế để nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn xã NTM nâng cao, chia sẻ về những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, ông Nguyễn Trường Ca, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thụy Phúc (Thái Thụy) cho biết: Trước hết, địa phương đã tập trung rà soát các nội dung, nhiệm vụ của 11 tiêu chí xã NTM nâng cao để nắm được những mục đã đạt, tiểu mục chưa đạt, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể, đề ra phương pháp tổ chức thực hiện, thời gian hoàn thành; tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Tập trung tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về chương trình xây dựng NTM nâng cao. Nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Huy động nguồn nhân lực, vật lực tại địa phương cũng như con em xa quê để thực hiện các tiêu chí; huy động toàn bộ hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia làm thay đổi diện mạo nông thôn bằng việc làm cụ thể như trồng hoa, cây xanh, vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy. Thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh ở cơ sở. Với tinh thần quyết tâm, Thụy Phúc đã hoàn thành 11/11 tiêu chí NTM nâng cao và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn.


Chương trình xây dựng NTM của tỉnh đã đạt được những kết quả to lớn, không chỉ mang lại diện mạo mới, sức sống mới, con người mới trên “quê hương năm tấn” mà còn trở thành điểm sáng xây dựng NTM, đóng góp không nhỏ vào thành tựu xây dựng NTM chung của cả nước.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày