Thứ 3, 23/07/2024, 08:18[GMT+7]

Phú Xuân - hành trình lên phường

Thứ 5, 17/10/2019 | 14:51:59
13,322 lượt xem
Phú Xuân là 1 trong 4 xã của thành phố Thái Bình phấn đấu đến năm 2020 được công nhận là phường. Để hoàn thành mục tiêu này, thời gian qua, xã có nhiều giải pháp cụ thể để thực hiện, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Hạ tầng xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) được đầu tư xây dựng đồng bộ.

Trong 17 tiêu chí để trở thành phường, hiện xã Phú Xuân đã đạt 14 tiêu chí. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Thái cho biết: Ngay sau khi Ban Thường vụ Thành ủy Thái Bình ban hành Nghị quyết về xây dựng Phú Xuân trở thành phường, chúng tôi xác định đây là cơ hội thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo quê hương. Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng và ban hành nghị quyết, kế hoạch thực hiện với quyết tâm cao, đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm cùng vào cuộc. Với lợi thế nằm trong vùng kinh tế phát triển tập trung của tỉnh và thành phố, xã Phú Xuân có điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều dự án đầu tư xây dựng đã và đang được thực hiện trên địa bàn như khu tái định cư 26ha, khu tái định cư 3,2ha, khu đô thị Phú Xuân - Damsan, đường Kỳ Đồng kéo dài, khu nhà ở, thương mại, dịch vụ hai bên đường Kỳ Đồng kéo dài. Các dự án đang chuẩn bị đầu tư như bến xe phía Tây thành phố, tổng kho và khu thương mại, dịch vụ, nhà ở cho công nhân của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Xuất nhập khẩu Thăng Long. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh dịch vụ thương mại, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động. Tốc độ kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững, đạt 13%/năm; trong đó công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm 52%, thương mại dịch vụ chiếm 41%. Thu nhập của người dân ngày càng nâng cao, đạt trên 45 triệu đồng/người/năm.

Hàng năm, tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành trong tỉnh và UBND thành phố Thái Bình, xã Phú Xuân huy động các nguồn lực đầu tư, ưu tiên hoàn thiện công tác quy hoạch, đầu tư nâng cấp đường giao thông trong khu dân cư và các công trình hạ tầng thiết yếu như hệ thống điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, trường học, trạm y tế, hệ thống cấp, thoát nước. Hệ thống trường lớp học, nhà văn hóa khu dân cư và nhiều công trình hạ tầng thiết yếu khác được nâng cấp, cả 3/3 trường học trong xã đều đạt chuẩn quốc gia. Công tác môi trường được quan tâm, rác thải sinh hoạt hàng ngày được thu gom vận chuyển và đưa đi xử lý. Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia bằng những việc làm thiết thực như hiến đất, đóng góp tiền và ngày công lao động làm đường giao thông và các công trình công cộng phục vụ đời sống dân sinh, sửa sang nhà ở, cổng ngõ, sân vườn... 100% các tuyến đường trong khu dân cư được bê tông hóa theo chương trình xây dựng nông thôn mới; 100% hộ sử dụng điện và nước sạch.

Theo đánh giá chỉ tiêu lên phường, xã Phú Xuân chỉ còn 3 tiêu chí chưa đạt là tỷ lệ hộ nghèo, cấp điện sinh hoạt, đường phố được chiếu sáng. Theo kết quả khảo sát của chính quyền xã, để hoàn thiện các tiêu chí xã thành phường, từ nay đến năm 2020 Phú Xuân cần nguồn vốn đầu tư khá lớn để hoàn thiện cơ sở hạ tầng với khoảng 20 tỷ đồng. Bên cạnh nguồn vốn đầu tư của các cấp cho các giai đoạn tiếp theo, hiện tại, xã đã lập kế hoạch đầu tư kết hợp với nguồn xã hội hóa để hoàn thành các hạng mục còn thiếu như đầu tư xây dựng hệ thống đường điện chiếu sáng, cầu Thắng Cựu, sửa chữa các công trình hạ tầng, đường giao thông, đường trục phía trước Đại Lai... Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở để người dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ trong việc chung tay, góp sức cùng chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí... qua đó đã tạo được sự đồng thuận mạnh mẽ của mọi tầng lớp nhân dân.

Mặc dù còn không ít khó khăn nhưng người dân và chính quyền xã Phú Xuân quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất chính trị, có đạo đức, năng lực nhận thức, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác vận động quần chúng, nắm bắt nguyện vọng chính đáng của nhân dân... góp phần sớm đưa Phú Xuân phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp tới và đạt các tiêu chí để trở thành phường.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày