Thứ 3, 23/07/2024, 08:21[GMT+7]

Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020

Thứ 7, 19/10/2019 | 16:31:00
4,298 lượt xem
Sáng ngày 19/10, tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020 tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010 – 2020.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, MTTQ Việt Nam dự hội nghị.

Audio: 21102019_tong_ket_10_nam_mixdown.mp3

Dự hội nghị tổng kết có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia; Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành ngành Trung ương, địa phương. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

Các đại biểu dự hội nghị.


Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 và 9 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị các cấp, các lực lượng xã hội và hưởng ứng, chung tay góp sức của nhân dân, cả nước đã đạt được những thành tựu vượt bậc. Khu vực nông thôn nước ta đã có những chuyển biến rõ nét trên hầu hết mọi lĩnh vực phát triển, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, cải thiện đời sống của nông dân, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước.

Trong 9 năm qua, cả nước đã huy động được 2.418.471 tỷ đồng (tương đương khoảng 110 tỷ USD). Trong đó, ngân sách nhà nước các cấp hỗ trợ trực tiếp cho chương trình là 319.289 tỷ đồng (bình quân khoảng 35,9 tỷ đồng/xã trong 9 năm), chiếm 13,2%, trong đó chủ yếu là ngân sách địa phương các cấp (chiếm 83%), ngân sách trung ương là 54.300 tỷ đồng (chiếm 17%). Tổng nguồn lực huy động thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trong 4 năm, giai đoạn 2016 – 2019 tăng 1,84 lần so với cả 5 năm giai đoạn 2010 – 2015.

Các đại biểu dự hội nghị.

Đến tháng 10/2019, cả nước đã có 4.665 xã (52,4%) được công nhận đạt chuẩn NTM, hoàn thành vượt 2,4% so với mục tiêu 10 năm (2010 - 2020) của Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao. Trong số các xã được công nhận đạt chuẩn NTM có 87 xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 và 42 xã vùng bãi triều ngang ven biển, hải đảo. Bên cạnh đó, cũng đã có 63 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và đã có xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, đã có 8 tỉnh, thành phố có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM là Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hà Nam, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương và Cần Thơ. Cả nước đã có 109 đơn vị cấp huyện của 41 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM…

Thu nhập bình quân đầu người/năm ở nông thôn tăng nhanh hơn tốc độ tăng thu nhập của người dân đô thị, tăng 2,78 lần từ mức 12,8 triệu đồng năm 2010 lên mức 38,9 triệu đồng/người năm 2018; khoảng cách về thu nhập giữa nông thôn và thành thị giảm từ 2,1 lần năm 2010 xuống còn 1,8 lần năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo nông thôn giảm nhanh (giảm bình quân khoảng 1,5%/năm). Thời gian qua, đã có hàng trăm hộ dân ở các tỉnh Điện Biên, Thanh Hóa, Quảng Ninh… tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo, thể hiện sự thay đổi về chất trong công tác xóa đói, giảm nghèo.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM thời gian qua. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM thực sự là luồng gió mới, tích cực cho sự phát triển toàn diện của nông thôn. Bộ mặt nông thôn đã thay đổi, xanh, sạch, đẹp hơn, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra một số hạn chế, bất cập như sự chỉ đạo chưa đồng bộ, quyết liệt ở một số nơi khiến bức tranh nông thôn ở một số địa phương chưa phát triển đồng đều, chênh lệch giữa các vùng, miền trong xây dựng NTM vẫn còn lộ rõ. Vấn đề ô nhiễm môi trường ở một số địa bàn vẫn còn nghiêm trọng, đang là vấn đề được xã hội quan tâm. Chất lượng đạt chuẩn và công tác duy trì bền vững kết quả sau đạt chuẩn còn hạn chế…

Để khắc phục những hạn chế trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương phải tập trung phát triển xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, xanh, bền vững trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ. Các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan lơ là, tự mãn với kết quả đã đạt được trong thời gian qua mà cần phát huy hơn nữa tính chủ động, sáng tạo để xây dựng NTM ngày một tốt hơn. Ngay sau hội nghị này, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM thời gian tới, trong đó chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”.


Phạm Hưng


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày