Thứ 3, 23/07/2024, 08:23[GMT+7]

Xã Minh Khai nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Thứ 2, 04/11/2019 | 09:20:28
2,027 lượt xem
Ngay sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), Đảng bộ và nhân dân xã Minh Khai (Hưng Hà) bắt tay ngay vào duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Nông dân xã Minh Khai chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao.

Theo ông Lê Thanh Tịnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã: Với phương châm về đích NTM không có nghĩa là dừng lại, ngay sau khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Coi việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM là nhiệm vụ trọng tâm trong suốt nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã rà soát lại toàn bộ các tiêu chí, từng tiểu mục để có lộ trình, kế hoạch duy trì, hoàn thiện và nâng cao chất lượng. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân, thanh toán nợ xây dựng cơ bản... Tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân, xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và tích tụ ruộng đất theo hướng sản xuất hàng hóa; quy hoạch 50ha xây dựng cánh đồng mẫu lớn tại thôn Đồng Lạc và thôn Tuy Lai thực hiện liên kết sản xuất, góp phần tăng năng suất cây trồng, giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích đất canh tác. Cấp ủy, chính quyền xã cũng chỉ đạo các ngành, đoàn thể tín chấp với ngân hàng tạo điều kiện để nông dân vay vốn phát triển sản xuất. HTX, các đoàn thể tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, tổ chức cho nông dân tham quan mô hình kinh tế để rút kinh nghiệm cũng như học hỏi phương thức sản xuất, áp dụng phù hợp, hiệu quả với điều kiện của địa phương. Từ những hoạt động thiết thực đó, nhiều mô hình liên kết sản xuất đã đem lại hiệu quả cao, điển hình như mô hình trồng bắp cải, ngô ngọt ở vụ đông của HTX SXKD DVNN, mô hình cấy giống lúa Nhật, giống lúa nếp Nhung Lùn, ớt xuất khẩu của Hội Nông dân... 

Ông Bùi Văn Sơn, thôn Thanh La chia sẻ: Qua giới thiệu và địa phương hỗ trợ, gia đình tôi nhận bò về nuôi để phát triển kinh tế. Chúng tôi cũng được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bò. Từ sự hỗ trợ này đối với gia đình  tôi cũng như các hộ nghèo khác trong thôn, chúng tôi sẽ nỗ lực phát triển kinh tế để vươn lên trong cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Khai trồng hoa ven đường nông thôn mới.

Nông dân xã Minh Khai phát triển kinh tế VAC.

Cùng với phát triển kinh tế, xã Minh Khai còn tích cực đầu tư xây dựng các tuyến giao thông, thủy lợi nội đồng để tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và sản xuất. Từ năm 2016 đến nay, toàn xã đã cứng hóa 8,6km đường trục chính nội đồng thuộc 4 thôn: Tuy Lai, Hiến Nạp, Thanh La và Đồng Lạc. Bê tông hóa 0,3km đường giao thông cấp I trục thôn. Tu sửa 2 phòng học, sân, cổng và công trình vệ sinh ở trường tiểu học; xây dựng công trình vệ sinh cho giáo viên trường THCS; lát lại nền, đổ bê tông khu trung tâm trường mầm non của xã. Tiến hành san chợ Tư La, sửa chữa cầu qua sông 224 thôn Thanh La. Tu sửa, nâng cấp nhà văn hóa thôn Tư La và thôn Đồng Lạc, góp phần phục vụ các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của nhân dân. Những hoạt động thiết thực, hiệu quả trên đã giúp xã Minh Khai đạt tổng giá trị bình quân toàn xã trên 20,6 tỷ đồng/năm từ năm 2016 đến nay. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 9,01%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 ước đạt 43,8 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,6%/năm. Với kết quả đạt được, “chiếc áo” NTM đã, đang và tiếp tục “mới” trên từng ngôi nhà, từng con đường, ngõ xóm ở xã Minh Khai. Đây cũng là động lực để Đảng bộ và nhân dân trong xã tiến đến đích NTM nâng cao trong thời gian tới.

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày