Thứ 3, 23/07/2024, 08:35[GMT+7]

Thái Nguyên: 9 tháng “nước rút”

Thứ 6, 08/11/2019 | 08:56:14
3,593 lượt xem
Nếu so sánh việc xây dựng nông thôn mới ở Thái Nguyên (Thái Thụy) với một cuộc đua đường dài thì có thể nhận thấy xã đã có những bước “nước rút” thần tốc. Sau 9 tháng tập trung thực hiện (từ tháng 9/2018 đến tháng 6/2019), Thái Nguyên đã hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (trước đó, từ năm 2011 đến tháng 9/2018, xã mới đạt 9/19 tiêu chí, thấp nhất huyện).

Diện mạo nông thôn mới xã Thái Nguyên.

8 năm xây dựng mới đạt 9/19 tiêu chí

Năm 2011, khi mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), Thái Nguyên là xã có xuất phát điểm thấp nhất huyện. Khó khăn không chỉ dừng lại ở đó bởi trong thời gian xây dựng NTM từ năm 2013 đến năm 2016 xã còn để xảy ra sai phạm nghiêm trọng về đất đai, từ đó dẫn đến niềm tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân với cấp ủy, chính quyền xã suy giảm; công cuộc xây dựng NTM của xã vì thế cũng bị ảnh hưởng: từ năm 2011 đến tháng 9/2018 xã mới đạt 9/19 tiêu chí, thấp nhất huyện; các tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí quan trọng, cần nhiều vốn đầu tư. Thời điểm ấy, rất ít người - nhất là cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã nghĩ Thái Nguyên có thể về đích NTM trong năm 2019.

9 tháng “nước rút”

Trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương, tháng 9/2018, Huyện ủy Thái Thụy đã điều động hai đồng chí là lãnh đạo các ban, ngành của huyện về công tác tại xã Thái Nguyên (một đồng chí làm Bí thư Đảng ủy xã, một đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy xã, giới thiệu để HĐND xã bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã) để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhất là nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn NTM. Sau khi kiện toàn đội ngũ cán bộ, Đảng ủy, UBND xã bắt tay ngay vào công việc, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn ban chỉ đạo và ban quản lý xây dựng NTM đồng thời ban hành các nghị quyết, kết luận, xây dựng các chương trình, kế hoạch xây dựng NTM... Bên cạnh nguồn kinh phí nhà nước hỗ trợ, xã huy động sự đóng góp công sức, vật chất của nhân dân và con em xa quê. Cuối năm 2018, Thái Nguyên tổ chức cuộc vận động toàn dân chung sức ủng hộ quỹ xây dựng NTM. Ngày đầu tổ chức phát động có hàng trăm cán bộ, đảng viên và người dân đã đến ủng hộ quỹ, số tiền thu được gần 120 triệu đồng. Cuộc vận động thực sự lan tỏa khi xã liên tiếp nhận được sự ủng hộ của nhân dân, con em xa quê với tổng số tiền trên 700 triệu đồng. Số kinh phí này được đầu tư xây dựng sân vận động trung tâm xã. Ngoài ra còn có hàng trăm hộ dân trong xã tự tháo dỡ công trình kiên cố, cổng dậu, hiến trên 500m2 đất ở, 300m tường dậu để mở rộng đường thôn ngõ xóm và 3.200m2 đất nông nghiệp để mở rộng đường giao thông, thủy lợi nội đồng...

Thu hoạch lúa mùa tại xã Thái Nguyên.

Cùng với huy động sức dân, Thái Nguyên còn tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, huyện thông qua các chương trình, dự án xây dựng cơ sở vật chất. Trong đó, tiếp nhận hệ thống thủy lợi gần 4km máng bê tông đúc sẵn trị giá gần 5 tỷ đồng, tiếp nhận dự án chợ Lifsap trị giá 1,7 tỷ đồng, dự án nâng cấp đê biển 7 trên 12 tỷ đồng, nâng cấp trục đường UBND xã trên 1 tỷ đồng... Tổng kinh phí xây dựng NTM của xã huy động là hơn 40 tỷ đồng gồm nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ và nguồn xã hội hóa. Đến tháng 6/2019, Thái Nguyên đã được tỉnh xét, công nhận hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, vượt kế hoạch đề ra trước 3 tháng.

Tạo đà phát triển

Công cuộc xây dựng NTM không chỉ giúp vùng quê Thái Nguyên có diện mạo mới mà còn tạo tiền đề vững chắc để xã phát triển trong tương lai. Hệ thống thủy lợi nội đồng được đầu tư đồng bộ bảo đảm tưới, tiêu cho gần 300ha lúa và cây hoa màu. Hệ thống giao thông nông thôn được nâng cấp, mở rộng tạo điều kiện để xã phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như xây dựng, đan mây, may công nghiệp, tạo việc làm cho trên 500 lao động với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng. Từ đó nâng thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 46 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,8%. Cơ sở vật chất y tế, trường học, văn hóa được đầu tư xây dựng mới, khang trang, góp phần nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe, giáo dục cho người dân và con em địa phương. Hiện nay, 100% hộ dân trong xã được sử dụng nước sạch, công tác vệ sinh môi trường được bảo đảm. Thái Nguyên hôm nay thay đổi khang trang, sạch đẹp hơn, giao thông đi lại thuận lợi. Đặc biệt, xã hiện đang nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình và thị trấn Diêm Điền mở rộng, có tuyến đường bộ ven biển chạy qua, có cụm công nghiệp Trà Linh nằm trên địa bàn... Đây là những tiềm năng, lợi thế rất lớn để Thái Nguyên phát triển kinh tế - xã hội, sớm đạt mục tiêu trở thành đô thị loại 4 trong tương lai.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Bí thư Đảng ủy xã Thái Nguyên

Để đạt được kết quả trong xây dựng NTM, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận, chung tay góp sức của nhân dân còn có sự quan tâm, giúp đỡ của UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh, của Huyện ủy, UBND huyện trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại xã. Thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương nâng cao các tiêu chí, nhất là tiêu chí thu nhập, hộ nghèo để xây dựng đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Ông Hà Duy Thiện, Chủ tịch UBND xã Thái Nguyên

Xác định trọng tâm xây dựng NTM là nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân, vì vậy, thời gian tới xã sẽ khai thác tối đa những lợi thế về sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi, đưa một số cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế và đầu ra sản phẩm ổn định vào sản xuất; khuyến khích người dân thực hiện tích tụ ruộng đất, sản xuất theo hướng hàng hóa... Đồng thời, phát triển lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ để đa dạng hóa nguồn thu, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương.
Bà Nguyễn Thị Hương, Bí thư Chi bộ thôn Bích Đoài, xã Thái Nguyên

Thời gian tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã trong xây dựng NTM là không dài nhưng kết quả lại rất nổi bật. Từ đó cho thấy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền xã trong việc phát huy tinh thần đoàn kết trong cán bộ, đảng viên đồng thời huy động được sức mạnh của nhân dân cùng chung tay góp sức xây dựng thành công NTM.


Trần Tuấn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày