Thứ 3, 23/07/2024, 21:18[GMT+7]

Hồng Việt sôi động phong trào làm đường

Thứ 6, 25/05/2012 | 09:27:18
1,811 lượt xem
Từ công tác chỉ đạo đúng đắn của xã, đến việc tổ chức triển khai linh hoạt ở các thôn, cộng với sự tích cực tham gia hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của nhân dân, chỉ trong 1 tháng, tuyến đường của các thôn đã được bê tông hóa.

Làm đường giao thông ở Quán Thôn - Hồng Việt (Đông Hưng). Ảnh Thành Tâm

Giữa tháng 5, chúng tôi có dịp về Hồng Việt (Ðông Hưng) chứng kiến người dân Quán Thôn làm đường giao thông liên thôn xây dựng nông thôn mới. Những lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, tiếng loa truyền thanh vang vọng khắp nơi nêu gương những người tình nguyện hiến đất, ủng hộ tiền xây dựng đường. Tiếng nhạc, tiếng hát ca ngợi Ðảng, Bác Hồ khiến cho ai cũng cảm thấy thêm yêu quê hương, nhiệt tình trách nhiệm hơn với công việc. Không khí làm đường rộn rã khắp thôn, người nào người nấy đội nắng ra sức góp công để tuyến đường nhanh chóng được hoàn thiện.

Chị Hoàng Thị Hài vừa là+m đường vừa cho biết: mấy ngày qua chị cũng như hàng chục hộ khác đều có mặt. Nhà chị không những đóng 1,5 triệu đồng mà còn ủng hộ thêm nước lạnh, nước ngọt để phục vụ mọi người lúc giải lao. Với chị, tuyến đường đang làm thể hiện sự hòa hợp giữa ý Ðảng với lòng dân, góp phần đem lại diện mạo mới cho địa phương.

Chủ tịch UBND xã cho biết: tuyến đường thôn Quán Thôn có tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng đang được đổ bê tông rộng 4m, dầy 20cm, có rãnh thoát nước hai bên. Người dân Hồng Việt vốn chịu khó, lam lũ sớm hôm với việc đồng, việc vườn nên việc góp công làm đường không phải chuyện khó. Ðặc thù của Hồng Việt là sản xuất các loại cây giống, cây cảnh như chanh, cam, quýt, quất, cau lùn, sanh, tùng... bán ra cả nước, mang lại lợi nhuận cho dân mỗi năm hàng chục tỷ đồng.

Do đó, ngoài nhu cầu đi lại, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, cây cối bằng xe ô tô rất cần thiết. Ngày bình thường cũng có hàng chục phương tiện lớn, nhỏ từ các nơi về chở hàng, nhất là đến dịp Tết xe từ miền Namon> về lấy hàng rộn rã cả ngày lẫn đêm. Trước đây những tuyến đường giao thông liên thôn của Hồng Việt được láng nhựa, tuy nhiên chục năm sử dụng đã xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, nhất là những hộ buôn bán cây lớn.

Do vậy, khi huyện phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, Hồng Việt đã coi việc xây dựng đường giao thông là tiêu chí cần thực hiện trước và tích cực vận động nhân dân chung sức xây dựng. Cấp uỷ, chính quyền thôn Quán Thôn đã tổ chức họp dân, thống nhất ý kiến, đề ra phương án làm đường với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo kế hoạch, thôn bầu ra ban quản lý công trình, trong đó trưởng thôn làm tổ trưởng cùng với các hội, đoàn thể khác dự trù kinh phí, lo nguyên vật liệu, ghi chép sổ sách, ngày công lao động, tiền dân góp...

Tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, tham gia ngày công lao động để giải tỏa, san lấp mặt bằng, làm cống rãnh thoát nước. Sau khi thống nhất, 20 hộ dân đã tự nguyện phá bỏ tường bao, công trình phụ, đất vườn để hiến đất làm đường. Tuy giá trị đất không cao nhưng đối với người dân nơi đây mỗi một mét vuông đất cũng có thể ươm được hàng chục cây giống nhưng họ vẫn bỏ qua lợi ích kinh tế, giao đủ mặt bằng cho thôn làm đường.

Ðiển hình như ông Hà Ðình Thao mới xây kiên cố công trình phụ năm 2011, nhưng khi thôn phát động hiến đất ông đã không tính toán hơn thiệt, vì lợi ích chung của thôn, tự phá bỏ công trình trên phần đất hiến và xây mới lại. Hay như hộ ông Vũ Văn Khải, Vũ Huy Dũng thu nhập chủ yếu dựa vào mấy sào vườn nhưng các ông đã di dời toàn bộ số cây cảnh trên phần đất hiến trồng sang nơi khác để hiến từ 20 - 30m dọc theo tuyến đường chạy qua.

Không chỉ hiến đất, cấp ủy, chính quyền thôn Quán Thôn đã huy động mỗi người dân tham gia làm ít nhất 2 ngày công. Vì thế 100% hộ dân đã tham gia làm đường từ 6 giờ sáng đến 11 giờ trưa và buổi chiều từ 1 giờ. Ðặc biệt, ngoài 50% số kinh phí xã hỗ trợ để làm những nơi giáp ranh giữa các thôn, phần đường còn lại trong thôn nhân dân đã thống nhất góp trung bình từ 1,5-2 triệu đồng/hộ.

Ngoài ra, thôn đã tuyên truyền, vận động con em làm ăn xa quê, những hộ giàu trong thôn, thông gia, liên gia tài trợ thêm kinh phí để làm đường. Kết quả đã thu được thêm 70 triệu đồng, trong đó hộ thấp nhất cũng ủng hộ thêm 100 nghìn đồng, có hộ góp thêm tới 5 triệu đồng. Phong trào làm đường đã lan tỏa khắp nơi trong thôn, người dân đã nhận thức được việc làm đường là đem lại lợi ích cho chính mình nên không chỉ những hộ giàu mà ngay cả những hộ chỉ cấy vẻn vẹn có 2 sào lúa, không có thu nhập thêm như bà Nguyễn Thị Gái ngoài 2 triệu đồng đóng góp bà còn ủng hộ thêm 500.000 đồng cho thôn.

Trước Quán Thôn đã có 2 thôn ở Hồng Việt làm đường giao thông liên thôn là thôn Ðông và thôn Tứ. Mỗi thôn đã có hàng chục hộ hiến đất, hộ ít cũng hiến từ 5-10m2, nhiều hộ hiến tới 20m2. Ðặc biệt, 100% kinh phí làm đường ở thôn Tứ hoàn toàn do dân tự đóng góp, trung bình mỗi hộ đóng từ 3 - 4 triệu đồng.

Hay như thôn Ðông, ngoài 400 triệu đồng là số tiền con em xa quê tài trợ, đa số nhân dân đã đóng từ 2-3 triệu đồng/hộ để hoàn thiện con đường gần 1 tỷ đồng. Từ công tác chỉ đạo đúng đắn của xã, đến việc tổ chức triển khai linh hoạt ở các thôn, cộng với sự tích cực tham gia hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của nhân dân, chỉ trong 1 tháng, tuyến đường của các thôn đã được bê tông hóa. Trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền 3 thôn còn lại nhanh chóng xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, tích cực thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày