Thứ 3, 23/07/2024, 21:12[GMT+7]

Vũ Tây tăng cường huy động vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 29/05/2012 | 10:51:51
1,856 lượt xem
Vũ Tây (Kiến Xương) đã hoàn thành đầu tư xây dựng nhiều công trình đưa vào sử dụng có hiệu quả, đạt 10/19 tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, một số các tiêu chí khác cũng đã đạt trên 50% như: cơ sở vật chất văn hóa (đạt 70%), nhà ở dân cư (đạt 80%), hộ nghèo (đạt 80%), môi trường (đạt 70%).

Công trình trường mầm non Vũ Tây hoàn thành đưa vào sử dụng từ 2011.

Trải qua hơn 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bằng nhiều giải pháp, Vũ Tây (Kiến Xương) đã tích cực huy động các nguồn vốn đầu tư nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp – nông dân – nông thôn. Đến nay, Vũ Tây đã không ngừng phát triển về mọi mặt, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Năm 2011, tổng giá trị sản xuất toàn xã đạt 116,892 tỷ đồng, tăng 13,2%; thu nhập bình quân đầu người đạt 13,2 triệu đồng/năm. Mặc dù không nằm trong tốp 9 xã điểm của huyện Kiến Xương, song phong trào xây dựng NTM ở Vũ Tây lại thực sự lan tỏa rộng khắp, được nhân dân địa phương nhiệt tình hưởng ứng.

 

Ông Bùi Trọng Liễn – Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định rõ tầm quan trọng của nguồn vốn nên ngay từ khi bắt đầu triển khai, Vũ Tây đã thực hiện nhiều biện pháp tăng cường huy động vốn đầu tư xây dựng NTM ở địa phương. Trước hết, Vũ Tây thực hiện đa dạng hóa các nguồn vốn như: vốn từ các chương trình mục tiêu Quốc gia, các chương trình dự án hỗ trợ có mục tiêu đang triển khai trên địa bàn nông thôn và tiếp tục triển khai những năm tiếp theo (chương trình giảm nghèo, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, chương trình phòng chống tội phạm…).

 

Trong những năm qua, Vũ Tây đã tăng cường liên kết với các cơ quan, tổ chức và đơn vị tìm kiếm nguồn tài trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương. Chẳng hạn như: Thông qua nguồn vốn từ Dự án cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn (VSNT) đồng bằng sông Hồng giai đoạn 1 tại tỉnh Thái Bình, năm 2009, Vũ Tây đã khởi công xây dựng Trạm cấp nước sạch có công suất 750 m3/ngày đêm với tổng vốn đầu tư 8,1 tỷ đồng; đến năm  2011 đã bàn giao đưa vào sử dụng và đến nay, 100% số hộ trong toàn xã được sử dụng nước sạch. Ngoài ra, còn có các dự án khác được thực hiện tại Vũ Tây như: Dự án REII với tổng vốn đầu tư trên 7 tỷ đồng (trong đó vốn đối ứng của địa phương 10%), đến nay, toàn xã đã có hệ thống điện đồng bộ, kể cả các xóm nhỏ và trại lẻ điện đều ổn định; năm 2011, Vũ Tây đã bàn giao đưa vào sử dụng Trường Mầm non có tổng vốn đầu tư trên 5 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bao gồm: phòng học, sân chơi và khu vườn cổ tích được các địa phương trong huyện đến thăm quan học hỏi…

 

Bên cạnh đó, Vũ Tây còn huy động tối đa các nguồn lực ở địa phương dưới các hình thức kêu gọi con em địa phương xa quê về đóng góp xây dựng NTM; phát huy nội lực trong nhân dân bằng phương pháp thu tự nguyện, hiến đất xây dựng đường giao thông, thôn xóm, góp công đào đắp giao thông thủy lợi nội đồng. Qua dồn điền đổi thửa, do làm tốt công tác tuyên truyền, nhân dân trong toàn xã tích cực hưởng ứng, đóng góp công đào đắp 22.818 m3 đất với tổng chiều dài 37.755 m bờ vùng, bờ thửa.

 

Với sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến cuối năm 2011, toàn xã đã huy động được 18,973 tỷ đồng xây dựng NTM; trong đó, vốn ngân sách tỉnh 7, 786 tỷ đồng, vốn ngân sách huyện 1,48 tỷ đồng, vốn ngân sách xã 7,826 tỷ đồng và vốn do nhân dân địa phương đóng góp 1,881 tỷ đồng. Nhờ đó, Vũ Tây đã hoàn thành đầu tư xây dựng nhiều công trình đưa vào sử dụng có hiệu quả, đạt 10/19 tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, một số các tiêu chí khác cũng đã đạt trên 50% như: cơ sở vật chất văn hóa (đạt 70%), nhà ở dân cư (đạt 80%), hộ nghèo (đạt 80%), môi trường (đạt 70%).

 

Trong thời gian tới, quá trình xây dựng NTM ở Vũ Tây sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù nhân dân Vũ Tây ủng hộ rất nhiệt tình, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; song với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, theo tính toán sơ bộ mỗi khẩu sẽ phải đóng góp 500 nghìn đồng/năm cho xây dựng NTM. Với mức đóng góp đó, e rằng sẽ rất khó khăn khi huy động nguồn lực từ nhân dân. Vũ Tây có tổng diện tích đất tự nhiên 668 ha; trong đó, diện tích đất nông nghiệp chiếm 76,2%. Nhân dân trong xã chủ yếu sống bằng nghề nông nhưng giá thóc liên tục giảm nhiều gia đình đang tồn hàng tấn thóc nếp nhưng không thể bán được do giá xuống thấp, chỉ còn 6.500 đồng/kg, so với cùng kỳ năm 2011 đã giảm gần một nửa. Nông dân Vũ Ngọc Biển (thôn Thống Nhất) cho biết: “Nếu cấy 1 sào ruộng chỉ thu được từ 3-4 tạ/thóc/năm; sau khi trừ các chi phí về giống, cày bừa, thuốc sâu, công khoán chỉ còn lãi 1 tạ/sào; nếu những vụ gặp sâu bệnh nặng thậm chí còn lỗ; nên sẽ rất khó nếu phải đóng góp bằng tiền để xây dựng NTM”.

 

Từ nay đến năm 2015, Vũ Tây phấn đấu trở thành xã NTM. Chặng đường phía trước còn rất nhiều khó khăn và thách thức; song với tinh thần quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Vũ Tây và sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, chắc chắn rằng, Vũ Tây sẽ sớm đạt được mục tiêu đã đề ra.

                                                           Bài, ảnh: Minh Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày