Thứ 3, 23/07/2024, 21:15[GMT+7]

Đông La xây dựng chợ theo tiêu chí nông thôn mới

Thứ 5, 31/05/2012 | 15:39:09
2,245 lượt xem
Ðông La là xã nằm ở phía bắc huyện Ðông Hưng có tuyến Quốc lộ 10 chạy qua thuận lợi cho việc giao lưu hàng hóa với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Tận dụng thế mạnh sẵn có, kết hợp với sự hỗ trợ của dự án LIFSAP, Ðông La đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng chợ theo tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành ngay trong năm 2012 này.

Khu bán thực phẩm tươi sống tại chợ Ðông La được tài trợ từ dự án LIFSAP. Ảnh: Thành Tâm

Ðông La là một trong 7 xã của tỉnh tham gia vào dự án LIFSAP và được đầu tư xây dựng khu bán thực phẩm tươi sống. Việc đầu tư này nằm trong khuôn khổ dự án’’ nâng cao năng lực cạnh tranh và an toàn thực phẩm ngành chăn nuôi’’ do Sở Nông nghiệp & PTNT làm chủ đầu tư.

 

Khi chúng tôi đến, công trình vừa mới hoàn thành được ít ngày, mặc dù đã gần cuối phiên chợ, số lượng hàng hóa đã vơi đi nhiều nhưng sức mua vẫn không giảm. Tiếng cười, tiếng trao đổi hàng hóa râm ran khắp chợ. Mọi người ai nấy đều vui mừng bởi ít ai nghĩ rằng mình lại được bán hàng trong khuôn viên sạch sẽ, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi như vậy. 28 gian hàng tươi sống được bày bán trên mặt đá hoa trắng, nhìn bắt mắt khiến ai cũng thích mua. Không dấu được niềm vui, chị Ngọc hồ hởi cho biết: đã hơn 10 năm bán thịt lợn ở chợ nhưng đến nay tôi mới được kinh doanh trong một không gian thỏa mái như thế này. Từ khi công trình xây xong, cả người bán và người mua đều thấy vui và hài lòng vì chợ sạch sẽ, vệ sinh hơn nhiều, nhất là hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh đã đáp ứng được nhu cầu của người họp chợ.

 

Chợ Ðông La thường ngày không chỉ cung cấp thực phẩm cho người dân trong xã mà còn cung cấp cho các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp với hơn 3.000 lao động và một bộ phận dân của thị trấn. Nắm bắt được nhu cầu, số lượng khách mua nên từ trước tới nay hàng hóa của chị Ngọc bán đến đâu hết đến đó, không bao giờ ế hàng. Còn đối với chị Bùi Thị Nhữ cũng có hơn 10 năm bán hàng ở chợ, nhưng đến nay chị mới thoát được cảnh ngồi bán ngoài trời. Chị cho biết: trước đây những lúc mưa phải chạy hết chỗ nọ tới chỗ kia, còn những ngày oi bức thì bán mặt cho trời, da dẻ sạm đen lại, bây giờ thì tôi yên tâm rồi, không chỉ sạch sẽ mà số lượng khách hàng cũng tăng lên. Thường ngày chỉ bán từ 15-20kg thịt trâu, 5-7 kg thịt bò và 4-5 con gà, trung bình thu lãi hơn 100.000 đồng. Chị tin rằng trong thời gian tới số lượng người mua sẽ ngày càng đông hơn và chị cũng sẽ bán được nhiều thực phẩm hơn.

 

Hiệu quả bước đầu của dự án đã được ông Nguyễn Xuân Ðông- Chủ tịch UBND xã khẳng định: dự án đã không chỉ đáp ứng được 100% số chủ hộ bán hàng thực phẩm tươi sống của bà con trong xã mà còn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Môi trường, cảnh quan sạch đẹp hơn trước, nhân dân phấn khởi, yên tâm với thực phẩm mua về. Từ khi còn là chợ Gú nằm trong khu vực dân cư giữa thôn Cổ Dũng 1 và thôn Anh Dũng chỉ với vài trăm mét vuông, sức mua, lượng bán ít. Tới năm 1985, chợ chuyển ra giáp Quốc lộ 10 và đến nay đã trở thành chợ đầu mối của khu vực với đa dạng các mặt hàng nông sản. Số lượng người đến trao đổi tại chợ Ðông La ngày một nhiều, do đó thực phẩm cũng được bán với khối lượng ngày càng cao. Trung bình mỗi sáng họp chợ có từ 400-500 người, chỉ tính riêng thịt lợn mỗi quầy cũng bán bình quân được 50kg/ngày. Chợ phát triển không chỉ nâng cao thu nhập cho người dân mà còn đóng góp vào ngân sách xã mỗi năm hàng chục triệu đồng.

 

Xác định được tầm quan trọng đó, nhiều năm qua Ðông La đã chú trọng tới phát triển chợ nông thôn. Ðến khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Ðông La đặt mục tiêu hoàn thành tiêu chí chợ trong năm 2012. Do đó, ngoài 3 dãy nhà được xây dựng từ năm 2001, đáp ứng cho 90 quầy bán hàng, tới năm 2011 Ðông La đã dành 210 triệu đồng đầu tư xây thêm 1 dãy nhà mái tôn, công trình vệ sinh, mở rộng thêm 30m2 kinh doanh. Ðầu năm 2012, Ðông La tiếp tục được dự án LIFSAP đầu tư xây 1 dãy nhà gồm 28 quầy với diện tích 120m2, 1 nhà kho và nơi ở cho ban quản lý chợ, công trình vệ sinh khép kín, 2 xe chở rác, hệ thống điện, nước sạch, rãnh thóat nước  với số vốn 800 triệu đồng. Trong đó, các quầy hàng đã được trang bị đầy đủ gang tay, thớt, móc treo, tạp dề bán hàng. Ðến nay đã có 14 quầy bày bán thịt lợn, còn lại là các quầy bán thực phẩm khác như thịt trâu, bò, giò chả, gà, vịt, thỏ.

 

Ðể phát huy hiệu quả công trình, Ðông La tổ chức cho các hộ bán hàng ký cám kết thực hiện theo đúng yêu cầu dự án. Ngoài việc sử dụng đầy đủ các dụng cụ được cấp, các chủ hàng phải thực hiện theo quy chế đã đề ra, nhất là việc dọn vệ sinh. Các quầy đã phân công thay nhau dọn vệ sinh 2 người/ ngày, cả trước và sau khi bán, bảo đảm vệ sinh cho thực phẩm. Ngoài khu thực phẩm tươi sống, các khu vực khác trong chợ cũng hoạt động nền nếp, sạch sẽ, sắp xếp theo hàng lối bảo đảm thuận tiện nhất cho người mua. Ðông La đã xây dựng khu đổ rác và trang bị 3 xe chở rác, 6 thùng chứa rác và thuê tổ thu gom rác của thôn chuyên chở hàng ngày bảo đảm vệ sinh khu vực chợ. Thành lập ban quản lý chợ gồm 4 người để thu vé chợ, trông coi và bảo vệ tài sản chợ cả ngày cũng như đêm.

 

Với diện tích 3.000m2 như hiện nay, chợ Ðông La đã cơ bản đáp ứng đựơc nhu cầu giao lưu hàng hóa của người dân địa phương. Trong thời gian tới, xã tiếp tục đầu tư trên 100 triệu đồng để xây dựng khu kinh doanh ngoài trời như: hệ thống đường đi, tường rào, nền sân khu vực bán rau để chợ sớm đạt tiêu chí nông thôn mới.      

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày