Thứ 3, 23/07/2024, 08:34[GMT+7]

Vũ Thư: Kề đích huyện nông thôn mới

Thứ 6, 20/12/2019 | 17:47:28
1,413 lượt xem
Thành quả sau gần 10 năm huyện Vũ Thư bền bỉ, nỗ lực thực hiện là diện mạo nông thôn thật sự đổi mới, đời sống người dân sung túc, đặc biệt huyện đã kề sát đích huyện nông thôn mới (NTM). Chặng đường đầy gian khó ấy là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vũ Thư trong công cuộc dựng xây NTM.

Làng quê Vũ Đoài (Vũ Thư) khang trang, thanh bình.

Khởi đầu gian khó

Đồng chí Vũ Hồng Quân, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Năm 2011, thời điểm bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, kinh tế của huyện gặp nhiều khó khăn, tỷ trọng ngành Nông nghiệp chiếm 44,9% cơ cấu kinh tế, lao động nông nghiệp chiếm hơn 63%. Rà soát các tiêu chí NTM, bình quân mỗi xã chỉ đạt từ 5 - 6 tiêu chí. Cơ sở vật chất, hạ tầng ở các địa phương nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa vừa yếu, vừa thiếu, vừa xuống cấp. Để thực hiện từng tiêu chí đáp ứng yêu cầu đề ra cần nguồn kinh phí “khổng lồ”, trong khi đó không ít địa phương, người dân, thậm chí có cả đảng viên vẫn băn khoăn, lúng túng và còn tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước. Xác định tinh thần khó vẫn quyết thực hiện, Vũ Thư huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc triển khai các phần việc xây dựng NTM, đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân được chú trọng. Vai trò lãnh đạo của Đảng thể hiện rõ trong từng quyết sách, từng bước đi đúng đắn trong xây dựng NTM với hàng nghìn nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được huyện, xã, thôn ban hành suốt gần 10 năm qua. Hàng loạt các ban chỉ đạo, tổ công tác triển khai xây dựng NTM ở các cấp, các địa phương được thành lập; nhiều việc làm thiết thực, sáng tạo để xây dựng NTM được khởi xướng.

Đồng chí Đỗ Thị Hồng Liên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Sau khó khăn ban đầu, xây dựng NTM nhanh chóng trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp, có sức lan tỏa đặc biệt mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, ở khắp các địa phương trong huyện tham gia. Tổng nguồn lực xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2019 toàn huyện đạt trên 1.756 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 584,4 tỷ đồng, tự nguyện hiến 589.171m2 đất và 100.234 ngày công lao động để xây dựng các công trình NTM. Đây là những con số “khổng lồ”, “biết nói”, minh chứng cho sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện, tạo ra thành quả lớn trong xây dựng NTM của địa phương.

Thành quả lớn lao

Ở tuổi 94, lão thành cách mạng Phạm Gia, thôn Thanh Nội, xã Minh Lãng không giấu được xúc động, ông chia sẻ: Tôi may mắn được chứng kiến sự đổi thay trong gần 1 thế kỷ qua ở quê hương mình. Tôi ví nó như 2 bức tranh tương phản: xa xưa là bức tranh làng quê lạc hậu, người dân đói khổ; ngược lại, bức tranh nông thôn Vũ Thư hiện nay vô cùng tươi sáng với các công trình khang trang, hiện đại, đời sống người dân ấm no, sung túc. Cá nhân tôi cho rằng chỉ trong vòng gần 10 năm xây dựng NTM vừa qua, bà con đã kiến thiết, xây dựng, tạo diện mạo nông thôn đẹp đẽ, khang trang mà hàng chục, hàng trăm năm trước chúng ta chưa làm được. Trải qua nhiều khổ cực, tôi càng trân trọng, tự hào về những thành quả NTM trên quê hương mình ngày nay.

Mô hình sản xuất công nghệ cao trồng dưa trong nhà lưới của người dân xã Song An đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Niềm phấn khởi của lão thành cách mạng xã Minh Lãng cũng là sự tự hào, ghi nhận của cán bộ, đảng viên, nhân dân Vũ Thư về kết quả xây dựng NTM của huyện. Thành quả nổi bật trong xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2019 là toàn huyện đã cải tạo, xây dựng trên 1.035km đường giao thông nông thôn (đạt 100%) và 90km đường huyện khiến hệ thống “mạch máu” ở các làng quê thông suốt. Đi cùng với đó là hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng, công trình công cộng được xây dựng, nâng cấp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Xây dựng NTM đã góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân. Thu nhập bình quân của người dân hiện đạt gần 47,2 triệu đồng/năm, tăng gấp 2,73 lần năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 9,43% năm 2011 xuống còn 1,26% năm 2019; 100% hộ dân được sử dụng nước sạch sinh hoạt và điện. Diện mạo nông thôn thật sự “thay da, đổi thịt”, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng cao rõ rệt, niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền ngày càng được củng cố. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững. Bước chậm nhưng bước chắc, đến nay, huyện Vũ Thư đã có 29/29 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, huyện được tỉnh thẩm tra hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM, dự kiến đoàn thẩm định của trung ương về xét, công nhận đạt chuẩn huyện NTM trong cuối tháng 12/2019.

Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện không có điểm dừng trong xây dựng NTM, kể cả sau khi được trung ương công nhận về đích huyện NTM, Vũ Thư vẫn tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng từng tiêu chí NTM. Mỗi địa phương vẫn sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng từng tiêu chí xã NTM, từng bước thực hiện xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu. Đích đến cuối cùng trong xây dựng NTM của huyện không chỉ là đạt chuẩn huyện, chuẩn xã NTM mà chính là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.\

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày