Thứ 3, 23/07/2024, 08:26[GMT+7]

Thụy Dũng: Vượt khó về đích

Thứ 2, 23/12/2019 | 08:53:48
2,209 lượt xem
Là xã thuần nông, xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) thấp song với nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, xã Thụy Dũng (Thái Thụy) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh xét duyệt, công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về NTM vào tháng 9/2019.

Diện mạo nông thôn mới xã Thụy Dũng.

Chung sức xây dựng nông thôn mới 

Khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, Thụy Dũng khó khăn đủ bề bởi nền kinh tế của xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, đồng ruộng manh mún, hệ thống bờ vùng, bờ thửa không được đầu tư củng cố thường xuyên nên rất khó khăn cho việc đưa máy móc, cơ giới vào sản xuất; hệ thống giao thông nhỏ hẹp chưa được quy hoạch... Qua rà soát đối chiếu với Bộ tiêu chí quốc gia về NTM của Chính phủ năm 2010 xã mới đạt 5/19 tiêu chí, 14 tiêu chí còn lại cần nhiều kinh phí để xây dựng.   

Ông Vũ Tam Luân, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức song Đảng bộ, chính quyền xã xác định xây dựng NTM là cơ hội để thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân. Vì vậy, xuyên suốt quá trình thực hiện xây dựng NTM xã đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia này. Qua công tác tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã nhận thấy rõ trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của mình trong công cuộc xây dựng NTM. Khi triển khai, thực hiện địa phương phát huy dân chủ rộng rãi trong việc tham gia xây dựng đề án, lập quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết về: hệ thống giao thông thủy lợi, trung tâm xã; vùng sản xuất tập trung; xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, củng cố các hoạt động trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội... Nhờ vậy đã tạo được sự đồng thuận của người dân và nêu cao tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Khởi điểm là nhân dân đồng thuận cùng với xã thực hiện thành công dồn điền đổi thửa, từ 9,2 thửa/hộ xuống còn gần 2 thửa/hộ; thực hiện chỉnh trang đồng ruộng, đào đắp bờ vùng, bờ thửa...

Mặc dù chương trình xây dựng NTM tại Thụy Dũng đã đạt được một số kết quả tích cực trong những năm đầu thực hiện, tuy nhiên, đến hết năm 2017, xã mới đạt 11/19 tiêu chí NTM, 8 tiêu chí còn lại chủ yếu liên quan đến xây dựng cơ bản cần nhiều vốn để đầu tư như: giao thông, thủy lợi, môi trường, trường học, cơ sở vật chất văn hóa... Với quyết tâm về đích, xã đã tập trung huy động mọi nguồn lực, tranh thủ cơ chế, chính sách của tỉnh, huyện, nguồn xã hội hóa, đóng góp của nhân dân, con em xa quê để thực hiện các tiêu chí còn lại. Do làm tốt công tác tuyên truyền, dân vận khéo nên phong trào xây dựng NTM ở Thụy Dũng nhận được sự vào cuộc tích cực của mọi tầng lớp nhân dân trong việc hiến đất, công sức, tiền của để xây dựng các công trình NTM. Qua gần 10 năm xây dựng NTM, nhân dân toàn xã đã hiến 124.773m2 đất nông nghiệp để mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông, thủy lợi nội đồng. Không ít gia đình ngoài đóng góp theo quy định còn kêu gọi con em xa quê tài trợ hàng chục triệu đồng để làm đường giao thông. Trong hơn 53 tỷ đồng nguồn vốn xây dựng NTM của Thụy Dũng, nhân dân đóng góp gần 21 tỷ đồng, chiếm gần 40%, còn lại là nguồn ngân sách hỗ trợ của tỉnh, huyện. Từ nguồn vốn trên, xã đã bê tông hóa được 26,2km đường giao thông nông thôn, xây dựng mới nhà văn hóa xã, 4 nhà văn hóa thôn, trên 4km kênh mương thủy lợi, trạm y tế xã; 8 phòng học trường mầm non xã, 4 phòng học trường THCS, khu xử lý rác thải tập trung; chợ và sân vận động trung tâm xã... 

Thụy Dũng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.


Người dân hưởng thành quả 

Qua hơn 2 năm tập trung xây dựng NTM từ năm 2017 đến đầu tháng 1/2019, Thụy Dũng xây dựng cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM và được UBND tỉnh xét duyệt, công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về NTM vào tháng 9/2019. Về Thụy Dũng hôm nay ai cũng có thể cảm nhận được sự thay đổi rõ nét của vùng quê thuần nông này, đường làng, ngõ xóm rộng rãi được thảm nhựa, bê tông hóa, không còn cảnh lầy lội, nhỏ hẹp như trước đây. Nhiều ngôi nhà mới của nhà dân được xây dựng kiên cố, khang trang. Chất lượng cuộc sống của người dân địa phương từng bước được nâng cao. 

Ông Nguyễn Văn Mạo, thôn Phương Man cho biết: Tôi nhận thấy cuộc sống của gia đình mình và người dân trong thôn hiện nay thay đổi, nâng cao hơn so với trước kia rất nhiều. Hiện nay, đường làng, ngõ xóm trong thôn, xã được mở rộng, khang trang, thảm nhựa và bê tông hóa vào đến tận cổng nhà, người dân được sử dụng nước sạch, môi trường sạch sẽ... Có được như vậy chính là nhờ Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã đoàn kết, chung sức xây dựng NTM. 

Nông dân Thụy Dũng sản xuất cây màu.

Cơ sở hạ tầng NTM được đầu tư đồng bộ đã tạo điều kiện để xã đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Những năm gần đây, xã tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, nhất là đẩy mạnh phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp, hoạt động thương mại, dịch vụ. Các cơ sở sản xuất nghề, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn xã hiện phát triển, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như kinh doanh vật tư nông nghiệp, xây dựng, thức ăn gia súc, vận tải, điện máy, điện tử, điện gia dụng; các nghề mộc, nghề đá, sửa chữa xe máy, hàn xì, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Từ đó, nâng thu nhập bình quân đầu người của Thụy Dũng năm 2019 đạt gần 45 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,4%. Cơ cấu kinh tế của xã chuyển biến theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Nếu như năm 2010, sản xuất nông nghiệp chiếm hơn 60% cơ cấu kinh tế của xã thì hiện nay lĩnh vực này đã giảm còn hơn 30%. 


Ông Vũ Tam Luân, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Dũng


Để có được thành quả xây dựng NTM như hiện nay bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, huyện; sự sát sao trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền xã còn có sự đóng góp công sức rất lớn của nhân dân, con em xa quê hương. Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc, vì thế Đảng ủy xã chỉ đạo các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, nhân dân địa phương tiếp tục duy trì, củng cố nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được nhằm hướng tới xây dựng đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Ban, Chủ tịch UBND xã Thụy Dũng

Xác định mục tiêu xây dựng NTM chính là nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân nên trong thời gian tới, UBND xã sẽ tập trung thực hiện các giải pháp nhằm khai thác tối đa những lợi thế trong phát triển kinh tế của địa phương. Tiếp tục vận động người dân thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng hiệu quả kinh tế, đồng thời tập trung phát triển tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ để đa dạng hóa nguồn thu, tạo thêm nhiều việc làm và từng bước nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn...

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thụy Dũng

Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, xã đã quan tâm đầu tư xây dựng mới 8 phòng học tại trường. Nhờ vậy, giúp nhà trường có đủ phòng học, không để các cháu mầm non phải học dồn, học ghép lớp. Điều kiện cơ sở hạ tầng trường học tốt đang tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Thơm, thôn Đông Dương, xã Thụy Dũng

Hiện nay, các đường bê tông hóa đã ra tận cánh đồng, hệ thống kênh mương được cứng hóa đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân, đưa máy móc vào sản xuất và phục vụ tưới, tiêu. Nhờ vậy, những năm gần đây, người dân trong xã phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là mở rộng diện tích cây màu, nuôi trồng thủy sản để nâng cao thu nhập.


Trần Tuấn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày