Thứ 3, 23/07/2024, 21:10[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới ở Hồng Minh

Thứ 5, 14/06/2012 | 08:39:50
1,752 lượt xem
Ðược chọn là một trong 8 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh, cán bộ, đảng viên và nhân dân Hồng Minh (Hưng Hà) rất vui mừng phấn khởi trước sự quan tâm sâu sắc của Ðảng và Nhà nước đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Làm đường giao thông nông thôn ở Hồng Minh (Hưng Hà). Ảnh Ngọc Linh

Tuy nhiên, khi bước vào xây dựng NTM, Hồng Minh đã gặp phải không ít khó khăn: dân số đông, cơ sở vật chất và kết cấu hạ tầng nghèo nàn, lạc hậu và xuống cấp; toàn bộ khu trung tâm xã, chợ đầu mối phải di chuyển xây dựng ở địa điểm mới do quy hoạch đường Cầu Tịnh Xuyên. Thêm nữa, xuất phát điểm khi xây dựng NTM của Hồng Minh còn thấp, mới có 6 tiêu chí đạt được so với Bộ tiêu chí quốc gia, song chất lượng cũng chưa cao. Khó khăn nữa ở Hồng Minh là vấn đề nhận thức, một bộ phận cán bộ, nhân dân chưa hiểu rõ được ý nghĩa, mục đích trước mắt và lâu dài của việc xây dựng NTM. Vẫn có tư tưởng trông chờ, ỷ nại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, đến nay Hồng Minh đã hoàn thành được 12/19 tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó, đã hoàn thành quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết vùng sản xuất nông nghiệp, hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, khu trung tâm xã với 11 ha. Công tác dồn điền đổi thửa thu được kết quả tốt. Từ chỗ toàn xã có 17.694 thửa sản xuất, sau khi “dồn” còn 12.041 thửa, giảm 5653 thửa bằng 31,94%. Bình quân 1,85 thửa/hộ, giảm 0,5 thửa. Quá trình tiến hành xây dựng công trình thủy lợi, giao thông toàn xã đã huy động hàng chục ngàn ngày công lao động đào đắp trên 100 ngàn m3 đất. Ðặc biệt có 188 hộ gia đình đã hiến gần 4 ngàn m2 đất là diện tích tường bao, bể nước, công trình phụ… để làm đường và mương máng, là một xã điển hình của tỉnh.

Hiện nay xã đã có hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. 100% số hộ dân sử dụng mạng lưới điện quốc gia an toàn, tiết kiệm. Về giáo dục, 100% số trường từ mầm non đến THCS đã đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Công tác y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đảm bảo tốt. Mức sinh, tỷ lệ sinh vẫn duy trì dưới mức bình quân chung của huyện. Hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ đề ra. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Ba năm liên tục (2008 – 2010), Ðảng bộ chính quyền Hồng Minh đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”. Năm 2011, Ðảng bộ, chính quyền xã được công nhận là đơn vị tiêu biểu xuất sắc của huyện Hưng Hà. Các đoàn thể, tổ chức xã hội đều là đơn vị tiên tiến.

Ðạt được những kết quả trên đây là sự nỗ lực và cố gắng rất lớn của Ðảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân xã Hồng Minh. Trước hết là công tác tuyên truyền, kiên trì thuyết phục làm chuyển biến nhận thức tư tưởng trong các tầng lớp nhân dân, là công tác dân vận khéo của các đoàn thể, là sự đoàn kết nhất trí và tinh thần vượt khó của mỗi cán bộ, đảng viên từ Ðảng bộ đến các Chi bộ, Tổ đảng cơ sở thôn làng, cơ quan trường học, là sự kết hợp đồng bộ tạo ra sức mạnh tổng hợp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu trong từng giai đoạn, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã. Song từ nay cho đến năm 2013, Hồng Minh phải tiếp tục hoàn thành 7 tiêu chí, còn lại, đòi hỏi sự cố gắng rất lớn của Ban Chỉ đạo NTM và nhân dân xã Hồng Minh. Theo các đồng chí trong Ban Chỉ đạo của xã thì cái khó nhất ở Hồng Minh hiện nay là làm thế nào thay đổi được cái “mới” trong đời sống nhân dân. Nghĩa là đời sống, mức sống, mức thu nhập bình quân đầu người phải được nâng lên. Vấn đề xây dựng làng văn hóa, nếp sống văn hóa, xóa đói giảm nghèo, sinh đẻ kế hoạch, các tệ nạn xã hội… phải có chuyển biến ngang tầm và toàn diện với bộ mặt của một xã NTM.

Hướng tới Hồng Minh sẽ đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất cây trồng, chú trọng đến diện tích cây màu lương thực như ngô, đậu tương và phát triển mạnh diện tích trồng ớt và những cây có hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, đã có một doanh nghiệp đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi, xây dựng khu chế biến nông sản với tổng giá trị trên 200 tỷ đồng. Dự án được triển khai sẽ góp phần thu hút nguồn lao động, tạo việc làm và góp phần thúc đẩy sản xuất của xã phát triển. Mặt khác, xã có chủ trương du nhập một số ngành nghề mới, trong đó có ngành dệt để  giải quyết lao động và tăng thu nhập. Bước đầu khuyến khích các gia đình mua máy dệt may, ngoài 3 triệu đồng hỗ trợ của huyện, xã hỗ trợ thêm 2 triệu đồng. Bên cạnh đó, khai thác triệt để thế mạnh của một xã duyên giang có chợ, có bến phà, bến bãi, vận chuyển để tăng nguồn thu ngân sách, tăng thu nhập bình quân đầu người.

Xuân Nha

(Thành phố Thái Bình)

(Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí viết về đề tài xây dựng nông thôn mới)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày