Thứ 3, 23/07/2024, 21:11[GMT+7]

Hiệu quả sau dồn điền đổi thửa ở Bạch Đằng

Thứ 2, 02/07/2012 | 07:30:53
2,006 lượt xem
Những ngày cuối vụ xuân, chúng tôi có dịp về Bạch Đằng - xã xa nhất huyện Đông Hưng. Người dân nơi đây không chỉ phấn khởi vì được mùa năng suất đạt bình quân 2,5-2,7tạ/sào mà còn vui khi lần đầu tiên thu hoạch lúa xuân diễn ra nhanh chóng thuận tiện. Bước vào vụ mùa, công việc đồng áng lại càng có nhiều thuận lợi hơn bởi khâu làm đất dần được cơ giới hóa... Đó chính là kết quả nhờ dồn điền đổi thửa (DĐĐT) xây dựng nông thôn mới (NTM).

Gieo mạ vụ mùa đại trà ở thôn Hậu Trung 1, xã Bạch Đằng

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Lương Thiện cho biết: Bạch Đằng không phải là xã nằm trong tốp làm điểm về DĐĐT, nhưng địa phương luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm khi xây dựng NTM nên đã tích cực triển khai phấn đấu hoàn thành ngay trong năm 2011. Đảng ủy ra nghị quyết chuyên đề, UBND xã thành lập Ban Chỉ đạo DĐĐT gồm 27 thành viên và thành lập 3 tiểu ban ở 3 thôn. Để kịp thời vụ sản xuất vụ lúa xuân cho bà con, mặc cho thời tiết mưa dầm giá rét, Ban Chỉ đạo vẫn tranh thủ mọi thời gian tới ngày 30 Tết để giao đất ngoài thực địa cho dân. Đối với những diện tích chưa kịp giao trước Tết, xã chỉ đạo cho thôn thuê máy cày lật đất trước sau đó giao sau. Kết hợp với DĐĐT xã đã quy hoạch được 4 vùng sản xuất, trong đó có vùng chuyên màu 29,356ha, vùng nuôi trồng thủy sản 37,648ha, vùng 2 lúa  + 1 vụ đông 64,338ha và vùng chuyên lúa. Hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng cũng được quy hoạch chi tiết phù hợp với đồng ruộng địa phương, 3/3 thôn đều có 4 đường bờ vùng rộng 4,5m, có hệ thống thủy lợi liền kề rộng 2m và có bờ thửa cách bờ thửa 100m. Trong quá trình dồn đổi, xã, thôn đã tổ chức đào đắp được 29.935m3 đất củng cố hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, hoàn thiện chỉnh trang đồng ruộng, xây mới 402 cống đập nhỏ, 12 cầu, đóng 400 cột bê tông, số thửa giảm còn 2 thửa/ hộ, tỷ lệ nhóm, hộ nhận chung thửa chiếm tới 10%...

Hiệu quả của DĐĐT đã được người dân nhận thấy rõ, trước đây đường xá không thuận tiện cho cơ giới đi lại phục vụ sản xuất thì nay đường nội đồng đã to hơn, ruộng lớn hơn, tiết kiệm được chi phí  và công sức cho dân. Ngay trong sản xuất vụ lúa xuân vừa qua, tỷ lệ gieo cấy giống ngắn ngày đã đạt 70%, tăng 20%, tỷ lệ gieo sạ đạt 60ha, tăng 30ha so với vụ xuân năm 2011. Việc thu hoạch lúa xuân cũng thuận lợi hơn, toàn xã có 2 máy gặt đập liên hợp nhưng đã được nông dân thuê gặt tới 30% diện tích. Đặc biệt đã có 8 ô tô tải, tăng 4 ô tô so với trước được nông dân sử dụng để chở lúa, thóc về nhà, 12 máy tuốt lúa hoạt động phục vụ nông dân ngay tại ruộng.

Tại cánh đồng Từ Điền, chị  Đào Thị Hằng vừa làm vừa cho biết: chúng tôi thấy chủ trương xây dựng NTM rất hữu ích, các công đoạn sản xuất dần được cơ giới hóa thay thế sức lao động của con người. Công sức phải bỏ ra ít hơn so với trước kia nhưng hiệu quả kinh tế lại cao hơn. Vì thế, ngoài diện tích của nhà, tôi còn thuê thêm ruộng cấy với tổng diện tích 1,2 mẫu. Ông Nguyễn Văn Tuấn - thôn Hậu Trung 1 cũng vui mừng cho biết: đã 7 năm nay ông duy trì phương thức gieo vãi, cứ tới mùa vụ nếu nhà nào chưa kịp gieo bằng công cụ sạ hàng thì ông sẵn sàng gieo vãi hộ. Không mất công cấy, từ khâu làm đất đến thu hoạch lúa hoàn toàn dùng bằng máy, chỉ mất chút công chăm sóc lúa nên hàng năm ông đều duy trì cấy 1,3 mẫu. Theo Chủ nhiệm HTX DVNN, năm nay người dân Bạch Đằng thuê máy gặt và máy cày đa năng nhiều hơn các năm trước, việc sử dụng máy gặt và lật đất vừa tránh được tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường vừa tạo độ tơi xốp cho đất, giảm công sức lao động của con người. Do đó, tỷ lệ đốt rạ năm nay giảm trên 30% so với mọi năm. Bước vào vụ mùa này, ngoài 54 máy cày nhỏ của các hộ dân còn có 3 máy cày đa năng đang hoạt động hết công suất. Hệ thống mương máng và đường giao thông nội đồng đã được đào đắp, tu sửa, nạo vét khơi thông dòng chảy là điều kiện thuận lợi cho sản xuất. Cơ cấu lúa mùa trà sớm được duy trì 50ha, bảo đảm cho việc trồng cây vụ đông ưa ấm, phấn đấu mở rộng vùng sản xuất cây vụ đông với diện tích 140ha, tăng 40 ha so với năm 2011.

Như vậy việc DĐĐT xây dựng NTM ở Bạch Đằng đã dần khắc phục được lối sản xuất nhỏ lẻ tiến tới hình thành các vùng sản xuất lớn, đồng thời việc sử dụng đất đai hợp lý có hiệu quả hơn, góp phần tăng thu nhập trên đơn vị diện tích. 

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày