Thứ 3, 23/07/2024, 21:11[GMT+7]

Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH Quỳnh Phụ Góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 06/07/2012 | 15:36:45
1,860 lượt xem
Những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quỳnh Phụ luôn theo đuổi mục tiêu “kết nối tốt hơn để đưa đồng vốn đến tận tay hộ nghèo”. Từ nguồn vốn vay, hàng trăm hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Diện mạo nông thôn nhờ đó có những thay đổi, là tiền đề quan trọng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của anh Nguyễn Văn Đức, thôn Vũ Xá, xã An Đồng

Để phát huy hiệu quả đồng vốn ưu đãi của Chính phủ và đưa đồng vốn đến đúng đối tượng, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội như: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên ủy thác từng phần của các chương trình tín dụng ưu đãi. Việc thực hiện bảo đảm tính công khai, dân chủ, nên vốn vay đến đúng tay người thụ hưởng. Thông qua đó, nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách và một số đối tượng khác đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất kinh doanh, nuôi trồng thủy - hải sản, đưa những cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất...

Từ chỗ thiếu vốn đầu tư phát triển kinh tế, thì nay nhiều hộ nghèo đã vươn lên, tăng thu nhập, ổn định đời sống. Cách đây 2 năm, gia đình ông Vũ Đức Xuân, thôn Thượng Xá, xã Quỳnh Minh thuộc diện hộ nghèo. Cuộc sống của gia đình chỉ trông chờ vào sản xuất nông nghiệp nhưng lại thiếu vốn đầu tư cho sản xuất nên cái nghèo khó cứ đeo bám. Được sự giúp đỡ từ Hội Nông dân xã, gia đình ông đã được tham gia vay vốn từ Ngân hàng CSXH. Với số tiền 28 triệu đồng, gia đình ông đầu tư chăn nuôi. Lấy ngắn nuôi dài, ông Xuân từng bước mở rộng chăn nuôi, tăng thu nhập. Nhờ vốn vay ưu đãi gia đình ông đã thoát nghèo.

Còn đối với anh Nguyễn Văn Đức, thôn Vũ Xá, xã An Đồng vốn vay ưu đãi đã giúp anh mở rộng sản xuất, tạo được nhiều công ăn việc làm cho thanh niên địa phương. Đến thăm cơ sở sản xuất mỹ nghệ của anh, chúng tôi cảm phục bởi sự mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm của chàng thanh niên trẻ. Không giống phần lớn thanh niên khác cùng trang lứa xa rời vùng quê nghè để thoát ly mong tìm một cuộc sống mới, sau khi tốt nghiệp cấp II, Đức quyết tâm bám trụ lại với ước muốn làm giàu từ nghề “cha truyền con nối” của gia đình. Thông qua tổ chức Đoàn, anh đã được vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện, cùng với nguồn vốn của gia đình, bạn bè, Đức thành lập xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. Những ngày mới thành lập, xưởng gặp không ít khó khăn, nhất là nguồn vốn. Sau bao vất vả, nhọc nhằn, đất cũng không phụ lòng người và xưởng sản xuất của anh ngày càng phát triển. Mặc dù mới bước sang tuổi 30 nhưng Đức đã có một cơ ngơi đồ sộ. Các sản phẩm đồ gỗ ngoại thất, đồ gỗ mỹ nghệ do cơ sở của anh sản xuất không chỉ chinh phục thị trường trong tỉnh, mà còn vươn tới các thị trường lân cận như: Namon> Định, Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh… Bình quân mỗi tháng, anh xuất ra thị trường hàng chục bộ sản phẩm bàn, ghế, gường, tủ các loại với những hoa văn, mẫu mã đa dạng, phong phú; doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 17- 20 lao động, thu nhập từ 2,5- 3,5 triệu đồng/người/tháng; lợi nhuận năm 2011 đạt trên 200 triệu đồng.

Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hành CSXH huyện- Lê Hải Vũ cho biết: Đến hết tháng 5/2012, Phòng giao dịch có tổng dư nợ trên 291 tỉ đồng, cho 19.202 hộ vay, đạt 96% kế hoạch năm. Trong đó, dư nợ cho vay hộ nghèo đạt gần 78,4 tỉ đồng; vay giải quyết việc làm trên 8 tỉ đồng; vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đạt gần 175 tỉ đồng; vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên 27 tỉ đồng...

Việc thực hiện điểm giao dịch của ngân hàng tại 38/38 xã, thị trấn đã giúp cho nguồn vốn vay được triển khai đúng đối tượng, đúng mục đích; đồng thời giúp tiết giảm chi phí giao dịch cho người vay, tăng cường sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội trong việc kiểm tra, giám sát, giúp đỡ người vay sử dụng vốn vay có hiệu quả.

Cùng với cho vay, đơn vị làm tốt công tác thu nợ, do đó, tỷ lệ nợ quá hạn thấp, dưới 0,06%. Năm 2011, thông qua nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH đã góp phần giúp trên 200 hộ gia đình thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Các hộ dân sau khi thoát nghèo có thể vay vốn theo chương trình nước sạch để cải thiện môi trường sinh hoạt; vay xuất khẩu lao động để tìm việc làm mới; hay vay giải quyết việc làm để hướng tới làm giàu...

Sau nhiều năm triển khai các chương trình cho vay, đồng vốn của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH Quỳnh Phụ đã giúp cho hàng ngàn hộ thoát nghèo, giải quyết công ăn việc làm cho trên 20.000 lao động... Đó là những con số rất có giá trị trong bối cảnh các cấp, các ngành, các địa phương đang chung sức xây dựng nông thôn mới.

        Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày