Thứ 7, 06/07/2024, 05:22[GMT+7]

Nông thôn mới ngày càng mới

Chủ nhật, 31/12/2017 | 09:23:53
738 lượt xem
Về đích huyện nông thôn mới năm 2015 là niềm tự hào, cũng là động lực để Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới ngày càng mới.

Nông dân Hưng Hà tích cực sản xuất nông nghiệp.

Nông thôn mới (NTM) ngày càng mới đã làm thay đổi nhận thức và thu hút mọi người cùng tham gia thực hiện - đó là nhận xét của ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện. Theo ông Bình, nhân dân nhiều địa phương không còn trông chờ đầu tư của nhà nước mà đã chủ động, tích cực tham gia hiến đất, hoa màu, đóng góp tiền, ngày công lao động để nâng cấp, xây dựng công trình giao thông nông thôn và các công trình công cộng khác, góp phần duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Những ngày cuối năm, bước chân trên những con đường bê tông sạch đẹp, lòng người cảm thấy vui hơn, phấn khởi hơn trước thành quả địa phương đã đạt được. Theo ông Lương Văn Khiến, Bí thư Chi bộ thôn Nứa, xã Liên Hiệp: Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã đánh giá những kết quả đạt được, phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế, đồng thời đề ra phương hướng, giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Địa phương chỉ đạo các ngành, các thành viên phụ trách các tiêu chí thường xuyên báo cáo kết quả để kịp thời khắc phục những hạn chế phát sinh. Đến nay, toàn xã đã làm thêm được 750m đường nhánh cấp I; xây dựng mới Trường THCS Trần Thủ Độ và công trình phụ trợ với tổng kinh phí 8,2 tỷ đồng. Ngoài ra còn khảo sát, nâng cấp một số công trình tại 2 trường tiểu học và mầm non. Hiện nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 87%, tăng 27% so với năm 2014. Toàn xã có 92% gia đình, 6/6 thôn làng đạt tiêu chuẩn văn hóa. Địa phương 3 năm liền đạt chuẩn văn hóa NTM (2014 - 2016).

Cũng như Liên Hiệp, sau khi về đích NTM, Hồng Minh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Địa phương đã rà soát, quy hoạch vùng sản xuất chuyên màu với diện tích 30ha, giá trị thu nhập bình quân hàng năm đạt gần 200 triệu đồng/ha. Ông Nguyễn Văn Hợp, xã Hồng Minh cho biết: Cùng với việc quy vùng sản xuất, địa phương còn mở rộng liên kết, bao tiêu đầu ra sản phẩm nên nông dân chúng tôi rất yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình. Địa phương còn vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, khuyến khích bà con đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại tập trung. Chỉ đạo các đoàn thể phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện thuận lợi cho bà con vay vốn để phát triển kinh tế với tổng dư nợ đến nay trên 9,9 tỷ đồng. Nhờ vậy, đời sống của nhân dân được nâng lên đáng kể, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã năm 2017 đạt 37 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 2%. Lao động có việc làm thường xuyên đạt 97%.

Thời gian qua, để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, ngoài việc huy động tối đa nguồn lực tại địa phương và sự đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân để hoàn thiện hạ tầng cơ sở vật chất, Đảng bộ, chính quyền huyện Hưng Hà tập trung lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, nhân dân tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác. Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng cường đầu tư cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao năng suất và hiệu quả lao động. Chú trọng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, hướng nghiệp cho người dân chọn và học đúng nghề theo nhu cầu và vận dụng tốt kiến thức được học vào thực tế sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập. Năm 2017, huyện có thêm 2 xã về đích NTM là Kim Trung và Văn Lang, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn lên 32/33 xã. Việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã góp phần làm mới, cải tạo, nâng cấp trên 1.168km đường giao thông các loại trên địa bàn huyện, bảo đảm đạt chuẩn NTM. Tổng giá trị sản xuất năm 2017 của huyện ước đạt 13.866,4 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều năm 2017 giảm xuống còn 4,18%... An sinh xã hội được bảo đảm, an ninh trật tự, quốc phòng được giữ vững.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị với tinh thần trách nhiệm cao cùng sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng NTM, các tiêu chí NTM ở vùng đất cổ Hưng Hà ngày càng được duy trì, nâng cao chất lượng, góp phần để diện mạo nông thôn ngày càng thêm xuân.  



Ông Nghiêm Quang Sáng 
Bí thư Đảng ủy xã Liên Hiệp (Hưng Hà)

 Xác định xây dựng NTM chính là thực hiện công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã gắn với việc phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, những năm qua, xã Liên Hiệp đã tập trung chỉ đạo thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương còn 7,1% thì năm 2017 đã giảm xuống 4,36%. Nếu như ngày mới về đích NTM, thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 27 triệu đồng/năm thì năm 2017 đã tăng lên 32 triệu đồng. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Ông Vũ Hữu Hỷ
Chủ tịch UBND xã Hồng Minh (Hưng Hà)

Không có động lực và cơ sở vững chắc nào để thực hiện chương trình xây dựng NTM nếu kinh tế - xã hội không phát triển, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Do đó, phải thúc đẩy kinh tế - xã hội nông thôn phát triển toàn diện, vững chắc với chất lượng, hiệu quả cao, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân, làm cho nhân dân thấy được lợi ích thiết thực của mình mà tự giác tham gia. Đây chính là yếu tố quyết định để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí sau khi đã về đích.

Ông Phạm Văn Ảnh
xã Phúc Khánh (Hưng Hà)

Địa phương về đích NTM là niềm tự hào của mỗi người dân chúng tôi. Do đó, chúng tôi luôn đồng lòng cùng địa phương thực hiện việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Điển hình như ở thôn chúng tôi, hiện nay, ngoài làm nông nghiệp nhân dân còn mở rộng các hình thức sản xuất khác như làm nghề dệt, phát triển thương mại… Hiện toàn xã có khoảng 20 máy dệt khăn và trên 30 máy may khăn gia công thu hút trên 200 lao động nông nhàn. Ngoài ra, địa phương còn xây dựng vùng sản xuất tập trung có diện tích hơn 10ha. Giá trị thu nhập bình quân đạt từ 15 - 20 triệu đồng/sào/năm. Nhờ đó đã đưa thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/năm.

 Mai Thư 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày