Thứ 7, 06/07/2024, 05:29[GMT+7]

Diện mạo nông thôn mới Thụy Duyên

Thứ 6, 05/01/2018 | 10:53:37
2,069 lượt xem
Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thụy Duyên đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vươn lên, tạo dựng cho địa phương một diện mạo mới, vị thế mới. Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực, trong đó tỷ trọng nông, lâm, ngư nghiệp chiếm hơn 17%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản chiếm gần 42%; thương mại, dịch vụ chiếm 41%.

Giao thông nông thôn xã Thụy Duyên (Thái Thụy).

Những ngày cuối năm, từ đầu làng đến ngõ xóm xã Thụy Duyên (Thái Thụy) đâu đâu cũng rộn ràng cờ, hoa. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân nơi đây đang háo hức, chuẩn bị kỷ niệm 62 năm thành lập xã (1955 - 2017) và đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Xã Thụy Duyên được thành lập tháng 9/1955 trên cơ sở chia tách từ xã Nghĩa Hưng, huyện Thụy Anh (nay là huyện Thái Thụy).  Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Thụy Duyên có 642 người lên đường nhập ngũ, 167 liệt sĩ, 20 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 78 thương binh, bệnh binh. Với những thành tích to lớn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thụy Duyên được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba, 5 bằng khen của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, được Ủy ban Hành chính tỉnh tặng hàng nghìn huy hiệu và hàng trăm bằng dũng sĩ chống Mỹ cứu nước.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thụy Duyên đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vươn lên, tạo dựng cho địa phương một diện mạo mới, vị thế mới. Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực, trong đó tỷ trọng nông, lâm, ngư nghiệp chiếm hơn 17%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản chiếm gần 42%; thương mại, dịch vụ chiếm 41%. Đặc biệt, sau hơn 5 năm triển khai xây dựng NTM địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích năm 2016. 

Ông Vũ Trọng Phới, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2011, xã triển khai xây dựng NTM trong điều kiện xuất phát điểm rất thấp, chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Trong đó, đời sống của nhân dân tuy đã được cải thiện nhưng còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, nhiều tiêu chí đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn trong khi ngân sách xã hạn hẹp. Những khó khăn trên đặt ra nhiều thử thách, nhiệm vụ lớn đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, xã tranh thủ sự quan tâm, các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện để xây dựng NTM. Đồng thời, phát huy cao độ việc thực hiện dân chủ để tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Từ đó người dân tự nguyện góp trí tuệ, công sức, tài sản vào xây dựng và hoàn thành các tiêu chí NTM. Trong 5 năm, xã đã huy động nhân dân đóng góp và con em xa quê, doanh nghiệp ủng hộ được gần 22 tỷ đồng, hiến 70.335m2 đất nông nghiệp để làm đường, thủy lợi nội đồng, tự nguyện tháo dỡ gần 2.000m2 tường vây, cổng dậu, công trình phụ trợ để mở rộng đường giao thông. Từ năm 2011 đến năm 2016, với tổng nguồn vốn trên 46 tỷ đồng, toàn xã đã bê tông hóa hơn 10km đường giao thông trục thôn, xã, nội đồng; đào đắp được hơn 40.000m3 bờ vùng, bờ thửa; nâng cấp, hoàn thiện trên 2km mương cứng bảo đảm phục vụ sản xuất; xây mới trường mầm non xã, 16 phòng học trường tiểu học, THCS…

Diện mạo nông thôn khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ đã và đang tạo điều kiện để xã thu hút các dự án đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Hiện xã đã thu hút được dự án đầu tư chăn nuôi an toàn sinh học có diện tích 42ha của Tập đoàn Hòa Phát với tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ mở ra cơ hội phát triển cho ngành chăn nuôi của xã nói riêng và huyện Thái Thụy nói chung. Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã đang ngày một phát triển, trong đó tập trung vào các lĩnh vực như kinh doanh vật tư nông nghiệp, điện máy, điện tử, mộc, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương. Qua đó góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 34 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 2%.

Nhiều người dân Thụy Duyên trồng thanh long cho hiệu quả kinh tế cao.

Trải qua 62 năm xây dựng và phát triển, với biết bao thăng trầm, biến đổi, ngày nay, Thụy Duyên đã khoác lên mình diện mạo mới với những thành quả rất đáng tự hào. Mảnh đất và con người nơi đây đang từng ngày tự tin vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày