Thứ 6, 21/06/2024, 13:06[GMT+7]

Hiệu quả tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới ở Thái Giang

Thứ 6, 12/01/2018 | 09:45:17
2,818 lượt xem
Thời gian qua, nhờ phát huy tốt vai trò nòng cốt đi trước mở đường, đi cùng cổ vũ động viên, đi sau tổng kết nhân điển hình, công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng giúp Đảng bộ và nhân dân xã Thái Giang (Thái Thụy) xây dựng thành công nông thôn mới năm 2017 mà không để lại nợ đọng.

Diện mạo nông thôn xã Thái Giang.

Đồng chí Trần Mạnh Cường, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Thái Giang thống nhất quan điểm chỉ đạo thận trọng, không nóng vội, chọn khâu đột phá, làm tới đâu chắc tới đó; đồng thời, xác định công tác tuyên truyền giữ vai trò nòng cốt đi đầu nhằm tạo sự thống nhất trong tư tưởng và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từ đó triển khai thắng lợi nhiệm vụ. Ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện, Đảng ủy xã đã xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về tuyên truyền, vận động hệ thống chính trị vào cuộc xây dựng nông thôn mới. Hình thức tuyên truyền được thực hiện đa dạng để sát với tình hình thực tế như: tuyên truyền miệng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thông qua các hội nghị; đối với các tầng lớp nhân dân, Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã viết bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, chú trọng tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong xây dựng nông thôn mới tại các thôn, xóm để nhân điển hình. Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã còn phối hợp với Đài Truyền thanh xã mở chuyên mục “Học Bác mỗi ngày đoàn kết xây dựng nông thôn mới”. Các đồng chí trong Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã được phân công theo dõi viết tin, bài cho từng mảng tiêu chí. Các bài viết về nông thôn mới của các đồng chí cán bộ hưu trí, các tổ chức đoàn thể, các ngành và các thôn cũng thường xuyên được tập hợp về Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã biên tập và cho phát 2 lần/ngày trên Đài Truyền thanh xã để tạo hiệu quả tuyên truyền. Những chủ trương lớn của huyện, của tỉnh đều được Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã biên tập thành bài viết tuyên truyền gửi tới các đoàn thể, các chi bộ, các thôn để đưa vào nội dung sinh hoạt.

Cũng theo đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã: Ngoài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, địa phương còn tăng cường cán bộ cấp ủy cùng Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã xuống cơ sở gặp gỡ các đồng chí đảng viên cao tuổi đời, tuổi đảng, các đồng chí cán bộ chủ chốt qua các thời kỳ và những người có uy tín trong các dòng họ để tìm tiếng nói chung, nhờ các đồng chí cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động người thân, họ hàng, làng xóm láng giềng hiểu về chủ trương xây dựng nông thôn mới. Đối với những người tư tưởng chưa thông, cán bộ Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã trực tiếp xuống gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nói cho dân hiểu, dân tin, dân đồng thuận làm theo. Không chỉ ở cấp xã, công tác tuyên truyền, vận động còn được các thôn đặc biệt chú trọng thực hiện. 

Thôn Tiền Phong có 145 hộ với 450 nhân khẩu. Thu nhập chính của người dân là từ sản xuất nông nghiệp nên còn nhiều khó khăn. Song khi triển khai xây dựng nông thôn mới, bà con đồng thuận, hưởng ứng rất cao. 

Ông Vũ Ngọc Quý, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Đạt được kết quả đó là do thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân, để mỗi người dân trong thôn nhận thức được xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp “của dân, do dân và vì dân” từ đó đồng tình ủng hộ. Người dân không chỉ tự nguyện đóng góp kinh phí bê tông hóa đường làng ngõ xóm mà còn tích cực tham gia ngày công lao động giải phóng mặt bằng, hiến đất. Để có được hơn 500m đường bê tông trục thôn khang trang, bà con trong thôn đã đóng góp trên 500 ngày công giải phóng mặt bằng, xây dựng mương thoát nước trước khi đổ bê tông. Ban đầu, bà con thống nhất làm đường rộng 3m, dày 16cm. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động con em xa quê ủng hộ, bà con quyết định mở rộng đường lên 4m, dày 18cm để việc đi lại được thuận tiện hơn. Ngoài cứng hóa toàn bộ hệ thống đường giao thông trong thôn, giao thông nội đồng, nhân dân trong thôn còn đoàn kết xây mới nhà văn hóa thôn; đồng thuận nhượng lại đất canh tác ven đường ĐH91 (nằm trong quy hoạch) để xã chuyển đổi mục đích sử dụng, bán đấu giá để lấy nguồn lực xây dựng nông thôn mới…

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên việc dồn điền đổi thửa, giải phóng mặt bằng, đóng góp công sức làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi, thay đổi tập quán canh tác, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn minh… được người dân Thái Giang đồng thuận, tự vận động nhau cùng thực hiện, từ đó góp phần để địa phương cán đích nông thôn mới năm 2017 mà không có nợ đọng. Trong tổng số 50 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới thì nhân dân đóng góp 13,81 tỷ đồng. 

Hiện nay, công tác tuyên truyền được Đảng ủy xã chỉ đạo tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong đó tập trung vận động các tầng lớp nhân dân giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, xây dựng nông thôn mới bền vững.

Anh Đào

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày