Chủ nhật, 30/06/2024, 22:28[GMT+7]

Thị trường Thái Bình với xăng sinh học E5

Thứ 5, 18/01/2018 | 09:55:18
588 lượt xem
Từ ngày 1/1/2018, Bộ Công Thương thay thế hoàn toàn xăng khoáng A92 bằng xăng A92 pha 5% Ethanol, còn gọi là xăng sinh học E5 RON 92 (E5) trên phạm vi toàn quốc. Điều này đồng nghĩa với việc các cửa hàng kinh doanh xăng dầu chỉ còn 2 loại xăng là E5 và A95.

Công ty Cổ phần xăng dầu dầu khí Thái Bình treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về xăng sinh học E5 tại các cửa hàng.

Theo ghi nhận tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, việc chuyển đổi xăng A92 sang xăng E5 trên thị trường khá yên ả, không có xáo trộn. Một phần là do ít người tiêu dùng nhận ra sự biến mất của xăng A92, thậm chí nhiều người không quan tâm. Mặt khác, nhiều khách hàng đã bớt e dè với xăng sinh học và cho rằng không có sự khác biệt giữa xăng E5 và xăng A92. 

Có mặt tại cửa hàng xăng dầu xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) thuộc Công ty Cổ phần Xăng dầu dầu khí Thái Bình, khách hàng Lê Thị Thu Hiền, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) cho biết: Từ khi trên thị trường bán xăng E5 tôi đã thường xuyên sử dụng và thấy chất lượng xăng rất tốt, tiện lợi cho cả ô tô và xe máy, giá cả lại hợp lý. Đặc biệt, qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng tôi được biết xăng E5 góp phần bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế nông thôn, bảo đảm an ninh năng lượng nên không có lý do gì mà tôi lại không sử dụng. Còn anh Đỗ Văn Cậy, tổ 22, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) thì khẳng định, qua sử dụng xăng sinh học E5 thấy xe vẫn chạy tốt, không thấy hiện tượng bất thường gì.

Cùng với nhận thức trên của khách hàng, việc đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng góp phần tạo kết quả của việc thực hiện đúng lộ trình của mặt hàng này. 

Ông Phạm Ngọc Kế, Phó Giám đốc Sở Công Thương khẳng định: Những năm qua, Sở Công Thương đã thường xuyên chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý và các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đẩy mạnh thực hiện lộ trình bảo đảm mục tiêu Bộ Công Thương đề ra. Yêu cầu các đơn vị hướng dẫn, chấn chỉnh việc tổ chức kinh doanh xăng E5 tại các cửa hàng bán lẻ phù hợp, đáp ứng yêu cầu đúng thời gian quy định. Ngoài ra, chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kiểm tra, giám sát lộ trình thực hiện, bảo đảm đúng chủng loại, chất lượng xăng E5, tránh gian lận thương mại.

Giá xăng E5 hàng ngày được công khai trên bảng điện tử.

Hầu hết khách hàng đều tin tưởng dùng xăng sinh học E5.

Trên thực tế, xăng sinh học đã được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới từ nhiều năm nay. Đây được coi là giải pháp giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải độc hại, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội, là sản phẩm thân thiện với môi trường. Vì thế, việc đưa xăng E5 sử dụng đại trà ở Việt Nam là phù hợp với lộ trình sử dụng nhiên liệu trên thế giới. Cũng chính vì điều này mà các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh cũng không ngần ngại để thực hiện đồng loạt mặt hàng này. Điển hình như Công ty TNHH Một thành viên xăng dầu Thái Bình ngay từ tháng 11/2017 đã ra quyết định thành lập ban chuyển đổi, xây dựng kế hoạch chuyển đổi tại các cửa hàng trực thuộc Công ty, đồng thời ra văn bản chỉ đạo các cửa hàng xăng dầu phối hợp thực hiện và tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa và vệ sinh thiết bị bồn bể, cột bơm, hệ thống công nghệ. Hay như Chi nhánh Petec mặc dù chỉ có một cửa hàng ở xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) song cũng đã sớm ngưng cung cấp xăng RON 92 và bắt đầu kinh doanh xăng sinh học E5 kể từ ngày 18/12/2017.

Ông Trương Trọng Thủy, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần Xăng dầu dầu khí Thái Bình, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL)

PV OIL Thái Bình là đơn vị tiên phong trong kinh doanh xăng E5 tại Thái Bình từ năm 2012. Tuy nhiên, để thực hiện việc chuyển đổi theo lộ trình của Bộ Công Thương, từ ngày 15/12/2017 Công ty đã đồng loạt triển khai trên toàn hệ thống PV OIL Thái Bình. Hiện tại, tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 luôn chiếm tỷ trọng cao với sản lượng 70%. Ngoài triển khai kinh doanh trên hệ thống cửa hàng trực thuộc, PV OIL Thái Bình còn là đơn vị đầu mối ở tỉnh nên đã được Tổng công ty lựa chọn là một trong hai đơn vị khu vực phía Bắc được pha chế xăng E5 từ cuối năm 2017. Do đó rất thuận lợi trong việc triển khai mặt hàng này ở Thái Bình.
Ông Nguyễn Cao Công, Phó Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Một thành viên xăng dầu Thái Bình, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Ngay từ tháng 10/2017, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo đến hết năm 2017 toàn bộ các cửa hàng hệ thống phân phối trên toàn quốc chuyển đổi sang kinh doanh xăng A95 và E5 đồng thời dừng lưu thông xăng khoáng A92. Thực hiện vấn đề đó, ngay từ đầu tháng 11/2017, 26/26 cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Petrolimex Thái Bình đã hoàn tất công tác chuyển đổi. Thuận lợi hơn là do nguồn hàng luôn có sẵn nên bảo đảm việc chuyển đổi không bị gián đoạn, phục vụ kịp thời nhu cầu thị trường. Đến nay, sản lượng xăng E5 luôn chiếm từ 60 - 65% trên tổng sản lượng bán lẻ các mặt hàng xăng của Công ty.
Chị Đặng Thị Hưng, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình

Tôi chưa biết nhiều về loại xăng E5 và cũng chưa biết liệu có ảnh hưởng gì tới xe của mình không nên mới chỉ dùng thử vài lần. Mặc dù mới đầu cũng hơi lo lắng và chưa yên tâm do quen dùng xăng cũ A92 nhưng chắc chắn đây phải là loại nhiên liệu tốt nên nhà nước mới khuyến khích người dân dùng và đưa ra thị trường. Đặc biệt, khi mua xăng, nhân viên ở các cửa hàng đều tuyên truyền, giải thích về những lợi ích của loại xăng này đã làm tôi yên tâm, tin tưởng hơn. Hơn nữa, giá xăng E5 tại thời điểm này rất hợp lý nên bước đầu tôi rất hài lòng.

Thu Thủy