Thứ 4, 24/07/2024, 08:28[GMT+7]

Xu hướng du lịch dịp tết

Thứ 2, 05/02/2018 | 09:09:52
767 lượt xem
Mỗi dịp tết đến xuân về, người Việt thường có xu hướng trở về đoàn tụ cùng người thân. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây cũng có không ít người lựa chọn đi du lịch dịp tết nhằm thay đổi không khí.

Mường Thanh Mũi Né nằm ngay trung tâm khu vực Mũi Né, nơi tập trung của nhiều điểm du lịch của thành phố Phan Thiết.

Đón tết nơi xa

Thời gian còn học tập tại miền Nam, anh Mai Văn Tăng, quê xã Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ) thường có thói quen ở lại du lịch tết cùng gia đình người bác sinh sống tại Bình Thuận. Anh kể: Gia đình nhà bác tôi có thói quen, cứ đến tết thì cùng nhau đi du lịch, tôi sống cùng hai bác nên cũng như con cái trong nhà, thường thì ngoài việc chuẩn bị đầy đủ các thủ tục đón năm mới, cứ đến mùng 2 tết là gia đình xuất hành đầu xuân, các địa điểm thường được lựa chọn là các khu nghỉ dưỡng như Phan Thiết, Đà Lạt, Nha Trang... 

Theo chia sẻ của anh Tăng, đây là dịp hiếm hoi trong năm được nghỉ dài ngày và những người trong gia đình có thời gian bên cạnh nhau nên mọi người muốn đi du lịch vừa để thoải mái tinh thần, lại có nhiều kỷ niệm lưu giữ.

Vốn là những người rất yêu thích việc tìm hiểu văn hóa lại luôn mong muốn các con có những trải nghiệm mới lạ, hiểu biết về phong tục, tập quán các vùng miền, nhân dịp tết cổ truyền năm 2014 được nghỉ dài ngày, gia đình chị Hà Dung, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) đã quyết định đưa cả nhà đi du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Mũi Né (Bình Thuận) để tận hưởng hương vị tết miền Nam. Vì vậy, từ trước tết đến hết mùng 1, anh chị cùng các con về quê chúc tết ông bà nội ngoại và thực hiện một số thủ tục cúng lễ, thăm hỏi đầu năm. Từ chiều ngày mùng 2, cả gia đình anh chị cùng gia đình vài người bạn cùng nhau lên đường trong niềm háo hức lần đầu tiên đi du lịch trong dịp tết cổ truyền.

Còn anh Phạm Huy Sơn ở Thái Sơn (Thái Thụy) thì có dự định đầu xuân năm 2018 sẽ đưa vợ đi du lịch miền Tây. Anh tâm sự: Chúng tôi mới kết hôn được một thời gian ngắn, tranh thủ thời gian còn son rỗi, hai vợ chồng muốn đi trải nghiệm và tìm hiểu vẻ đẹp quê hương đất nước, sau này vướng bận chuyện con cái cũng khó có thời gian dành cho nhau, bên cạnh đó việc đón tết ở nơi xa giữa không khí mùa xuân chắc hẳn sẽ rất đặc biệt, khác với cảm giác quen thuộc mà năm nào mình cũng trải qua có đôi phần nhàm chán.

Mở mang tầm mắt

Sự khác nhau về vùng miền tạo nên những sự khác biệt về văn hóa, bởi vậy là người miền Bắc ăn tết Nam với anh Mai Văn Tăng vốn đã đầy thú vị nhưng những chuyến du lịch dịp tết tới những miền đất mới lạ với anh còn là cảm giác tuyệt vời, đó chính là cơ hội để mở rộng tầm mắt.

 “Tôi thích khung cảnh lãng mạn của Đà Lạt vào xuân với trăm hoa đua sắc thắm, một cảm giác rất thư thái, nhẹ nhàng tránh xa những xô bồ trong cuộc sống thường nhật. Đối lập hoàn toàn với sự bình yên của Đà Lạt, Phan Thiết lại sôi động, nhộn nhịp với biển xanh, nắng vàng, tạo cảm giác thoải mái, hưng phấn. Ngày tết, thay vì tiệc tùng triền miên, được hòa mình cùng thiên nhiên cảm thấy mình như tiếp thêm nhiều năng lượng”, anh Tăng chia sẻ.

Bạn trẻ chọn tết là thời điểm để đi du lịch trải nghiệm.

Cái tết xa nhà năm ấy của gia đình chị Hà Dung cũng đầy ắp những kỷ niệm. Các con chị cảm thấy hứng thú khi được đón tết theo một phong cách mới. Hà Anh, con gái chị Dung chia sẻ: Đó là lần đầu tiên em được vào miền Nam, khác với tết miền Bắc là quây quần bên gia đình thì ở miền Nam rất đông gia đình du lịch. Gia đình em cùng một số gia đình bạn bè tổ chức đi chơi cồn cát, tắm biển, khám phá các phong tục tập quán các làng chài ven biển... Đón tết ngoài Bắc trong tiết trời lạnh giá quen quá rồi, được đón tết ở miền Nam, được cởi bỏ trang phục mùa đông để nô đùa, vui chơi giữa cái nắng rực rỡ như mùa hè miền Bắc, em cảm thấy thật là khác lạ, thú vị và thoải mái.

Ứng xử với tết truyền thống

Những người chọn cách đi chơi tết xa thường bày tỏ niềm hạnh phúc, hài lòng trước lựa chọn của mình, tuy nhiên, đối với những người trọng lối sống truyền thống thì cách thức đón tết này vẫn chưa hoàn toàn được ủng hộ.

Anh Phạm Huy Sơn cho biết: Khi tôi đề xuất ý kiến đi du lịch vào tết năm nay, ngay lập tức bố mẹ tôi không đồng tình. Bố mẹ tôi cho rằng, tết là dịp hiếm hoi trong năm để họ hàng, người thân quây quần đoàn tụ bên nhau, theo đúng phong tục của người Việt. Vợ chồng mới cưới nên ở nhà để nhận họ hàng thay vì đi du lịch, vừa tốn kém lại bị đánh giá là không phải phép, không chu đáo. Tôi đang đắn đo suy nghĩ xem nên làm gì để cân bằng trong dịp tết năm nay.

Chị Hà Dung chia sẻ: Chuyến đi du lịch năm đó là một kỷ niệm tuyệt vời đối với cả gia đình tôi và gia đình một số bạn bè. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cảm nhận rõ sự chạnh lòng của ông bà nội, ngoại khi con cháu không tề tựu đông đủ trong dịp tết. Sau năm đó, chúng tôi cũng chưa tổ chức chuyến đi du lịch tết nào tiếp theo, mà tự hứa sẽ dành trọn những ngày nghỉ tết để về quê quây quần đón năm mới cùng với ông bà, bố mẹ, họ hàng.  

Đón tết theo cách truyền thống hay hiện đại đều mang một giá trị nhất định, việc đi hay không đi du lịch tết tùy vào quan niệm sống của từng người. Song dù vậy, việc đi du lịch trong dịp tết vẫn là lựa chọn đang ngày càng tăng trong các gia đình.

Thảo Tiên