Thứ 3, 23/07/2024, 05:36[GMT+7]

Đông Động nỗ lực trên đường đổi mới

Thứ 2, 05/03/2018 | 08:46:48
3,420 lượt xem
Năm 2017, Đông Động (Đông Hưng) đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là đã về đích nông thôn mới. Đây cũng chính là mục tiêu trọng tâm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

Nông dân thôn Phú Điền, xã Đông Động trồng cây màu để tăng thu nhập.

Là thôn nhỏ với hơn 300 nhân khẩu, thu nhập của người dân chủ yếu là từ nông nghiệp, vì vậy, khi triển khai xây dựng nông thôn mới, thôn Phú Điền gặp không ít khó khăn. 

Anh Phạm Văn Quang, Phó Trưởng thôn cho biết: Mặc dù khối lượng công việc lớn song nhờ có đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, tinh thần trách nhiệm cao nên các nhiệm vụ đều được thôn hoàn thành. Hiện Chi bộ thôn có 35 đảng viên, ngoài các đồng chí được miễn, hoãn sinh hoạt thì mỗi đảng viên đều được giao nhiệm vụ cụ thể. Khi làm đường ở khu dân cư nào thì đảng viên phụ trách khu dân cư đó cùng họp với nhân dân và thường xuyên có mặt chỉ đạo, đôn đốc trong quá trình thi công. Không chỉ trách nhiệm với việc chung, nhiều người còn tự nguyện góp đất, góp công để làm đường, từ đó tạo khí thế sôi nổi, thúc đẩy phong trào. Nhờ vậy, toàn thôn đã hoàn thành 5km đường giao thông trong thôn và 2km đường giao thông nội đồng. 

Ngoài tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, cấp ủy, chính quyền thôn còn lãnh đạo nhân dân tập trung phát triển kinh tế. Bên cạnh chú trọng sản xuất nông nghiệp, thôn còn phát triển các ngành nghề như làm giấy tiền, xây dựng…, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ về đích nông thôn mới của toàn xã.

Theo đồng chí Đặng Thanh Chu, Phó Bí thư Đảng ủy xã: Năm 2017 là năm thứ hai triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, cùng với thôn Phú Điền, cấp ủy, chính quyền từ xã tới thôn đều tập trung cao cho việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ của địa phương, trong đó trọng tâm là xây dựng nông thôn mới. Ngay từ đầu năm, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể sát với thực tiễn, có phân công trách nhiệm cụ thể và chỉ rõ các biện pháp thực hiện, nhờ vậy đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội tích cực. Năm 2017, tổng giá trị sản xuất của xã đạt 215,08 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2016. Sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi tiếp tục được duy trì. Địa phương đã vận động nhân dân thực hiện tích tụ ruộng đất và gieo trồng gần 72ha rau màu các loại. Trong năm, mặc dù giá lợn hơi giảm song các hộ chăn nuôi vẫn giữ đàn và một số hộ chuyển sang nuôi trâu bò, dê, gà, vịt, ngan, ngỗng, do vậy thu nhập của các hộ chăn nuôi vẫn bảo đảm. Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện cho các hộ, các tổ chức mở rộng các ngành nghề thủ công vốn có ở địa phương như sản xuất đá xẻ, đúc cột bê tông, hạt nhựa, dây buộc, nề, mộc, làm hương, bún bánh, giò chả, giết mổ lợn và trâu bò… Nhờ vậy, thu nhập của người dân trong xã được nâng cao, bình quân đạt 35,6 triệu đồng/người/năm.

Cũng trong năm 2017, các ngành học trong xã tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác huy động số lượng, đặc biệt là nâng cao chất lượng giảng dạy. Trường mầm non, trường THCS đều đạt chuẩn quốc gia giai đoạn II. Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân được bảo đảm. Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao được duy trì. Trong năm, toàn xã có 88,51% gia đình đạt chuẩn văn hóa; 5/8 thôn đạt thôn văn hóa 3 năm liền. Trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn, với sự tập trung lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cùng sự hỗ trợ của cấp trên, năm 2017 xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhà hiệu bộ và 6 phòng học, cổng dậu sân của trường mầm non; nhà hiệu bộ và 10 phòng học, cổng dậu sân trường tiểu học; nhà hiệu bộ và cổng dậu trường THCS. Ngoài ra, địa phương còn sửa chữa, nâng cấp các công trình cũ của các trường như lợp mái tôn chống thấm dột, chống thấm, lát nền lớp học. Chợ Đống Năm của xã cũng được xây dựng hoàn thành để đưa vào sử dụng. Các tuyến đường tại khu dân cư thôn Quả Quyết cũng được nhân dân tập trung hoàn thành. Các bãi rác tự phát được thu dọn, vận chuyển về bãi rác tập trung tại thôn Phú Điền và hiện đang tổ chức xây dựng lò đốt rác tại đây để xử lý rác thải. Nhờ vậy, xã cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cùng với các tiêu chí đã đạt được để về đích nông thôn mới.

Trong thời gian tới, Đảng ủy xã Đông Động sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện tốt việc quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các hạng mục công trình xây dựng và đẩy mạnh các phong trào thi đua, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Anh Đào

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày