Thứ 2, 20/05/2024, 21:18[GMT+7]

An Châu: Lấy thi đua làm động lực phát triển

Thứ 4, 04/04/2018 | 08:27:38
2,444 lượt xem
Từ một xã khó khăn, nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, An Châu đã trở thành một trong những xã dẫn đầu huyện Đông Hưng về sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững; nghề và làng nghề được mở rộng; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Nông dân An Châu chăm sóc rau màu.

Là xã thuần nông nên sản xuất nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của xã. Vì thế, An Châu chú trọng phát động, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua sản xuất giỏi, tham gia xây dựng cánh đồng lớn thâm canh 3 - 4 vụ/năm, chủ lực là lúa chất lượng cao và cây vụ đông. Do đó, năng suất lúa của xã những năm gần đây luôn trong tốp dẫn đầu của huyện; vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính trong năm với diện tích gần 180ha. 

Để phong trào thi đua sản xuất giỏi đạt hiệu quả cao, UBND xã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt đề án sản xuất, triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, trong đó tập trung thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, hình thành các vùng chuyên màu, sản xuất theo chuỗi liên kết sản phẩm, đồng thời từng bước mở rộng diện tích rau màu tập trung có bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Nhờ đó, vài năm gần đây An Châu trở thành vựa rau vụ đông lớn nhất huyện. Năm 2017, dù bị thiệt hại nặng nề do thiên tai nhưng giá trị sản xuất ngành trồng trọt của xã vẫn đạt 27,24 tỷ đồng. Các vùng sản xuất chuyên màu thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha. 

Ông Nguyễn Văn Cải, thôn Kim Châu 2 cho biết: Nếu trước đây 4 sào ruộng của gia đình thu nhập không đáng là bao nhưng hưởng ứng phong trào trồng cây vụ đông, tham gia sản xuất trên cánh đồng lớn, được HTX DVNN chuyển giao khoa học kỹ thuật thì cũng diện tích ấy nhờ luân canh tăng vụ, trồng rau vụ đông, thu nhập của gia đình khá hơn nhiều. Chỉ tính thu nhập từ cây vụ đông gấp 3 lần cấy lúa, mỗi vụ được 10 - 12 triệu đồng.

Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp dù không phải là thế mạnh của địa phương nhưng với việc đẩy mạnh phát triển và đa dạng hóa các loại hình kinh tế trong lĩnh vực này cùng với đề ra các chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, đến nay, An Châu đã có 2 doanh nghiệp may, tạo việc làm cho hàng trăm lao động; gần 100 cơ sở làm các nghề: xay xát, chế biến lương thực, làm vật dụng gia đình, nghề mộc, hàn xì, bóc long nhãn...Nghề xây dựng và móc hộp tạo việc làm cho gần 1.000 lao động. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản của xã năm 2017 đạt gần 37 tỷ đồng. 

Ông Bùi Văn Hoạch, Giám đốc Công ty TNHH May Khánh Hiền cho biết: Hưởng ứng chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã, tôi mạnh dạn đầu tư mở xưởng may gia công. Từ lúc triển khai xây dựng nhà xưởng đến nay xã luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp về mọi phương diện. Hiện doanh nghiệp tạo việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập ổn định, hàng năm đều thực hiện các khoản đóng góp, xây dựng các loại quỹ do xã phát động.

Song song với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội của An Châu cũng có nhiều khởi sắc. Thông qua công tác tuyên truyền vận động, tập hợp của MTTQ và các tổ chức thành viên, xã đã phát động và thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua như toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, khuyến học - khuyến tài, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... Các đoàn thể trong xã cũng đẩy mạnh các phong trào thi đua như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà, nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Cựu chiến binh gương mẫu phát triển kinh tế”, “5 xung kích, 4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, bảo vệ Tổ quốc”... Các phong trào thi đua luôn nhận được sự tham gia của đông đảo nhân dân, góp phần cổ vũ, khích lệ nhân dân phấn đấu lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Năm 2017, An Châu có 78,43% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 1 thôn được công nhận thôn văn hóa 3 năm liền, 2 thôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, các trường đều đạt chuẩn, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao.

Lấy thi đua làm động lực phát triển không chỉ giúp kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc mà còn đưa An Châu trở thành xã nông thôn mới từ năm 2014. Để giữ vững và phát huy các tiêu chí nông thôn mới, nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống nhân dân, thời gian tới, An Châu xác định nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đồng thời làm tốt công tác khen thưởng để động viên, khích lệ phong trào.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày