Thứ 4, 01/05/2024, 12:04[GMT+7]

HĐND thành phố: Nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ 6, 22/02/2019 | 08:45:04
1,164 lượt xem
Thực hiện đề án đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố và HĐND các xã, phường nhiệm kỳ 2016 -2021, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hoạt động của HĐND thành phố Thái Bình tiếp tục có sự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động trong tổ chức các kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân...

Đại biểu cử tri thành phố Thái Bình dự hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh và HĐND thành phố.

Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua, HĐND thành phố thường xuyên đổi mới nội dung kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của thành phố. 

Bên cạnh đó, tại các kỳ họp, HĐND thành phố đã tích cực đổi mới hoạt động thảo luận và chất vấn. Tại các phiên thảo luận, các đại biểu không chỉ thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, về các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp mà còn thảo luận về nội dung trả lời của các cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhằm bảo đảm các kiến nghị chính đáng của cử tri được tiếp thu và giải quyết hiệu quả trên thực tế. Các nghị quyết ban hành đều cụ thể hóa nghị quyết của cấp trên, sát với tình hình thực tế của địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ và được UBND thành phố tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả. 

Qua 7 kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ đến nay có thể thấy rõ quyết tâm đổi mới, cải tiến để nâng cao chất lượng kỳ họp của HĐND thành phố. Các văn bản trình bày tại kỳ họp là văn bản quan trọng nhất và đều là những văn bản tóm tắt, đã được rút gọn. Việc đổi mới trong điều hành của chủ tọa theo hướng khoa học, linh hoạt đã phát huy dân chủ và sự tham gia đóng góp ý kiến nhiều hơn của đại biểu, nhất là trong điều hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, đem lại bầu không khí dân chủ, sôi nổi. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch thường trực HĐND thành phố Thái Bình cho biết: Thường trực HĐND thành phố yêu cầu các ban, tổ đại biểu HĐND thành phố căn cứ kết quả giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, dự kiến nội dung chất vấn gửi về Thường trực HĐND thành phố xem xét, lựa chọn nội dung chất vấn... Vì vậy, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp được tiến hành có trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, công khai, tích cực tranh luận, đối thoại trên tinh thần xây dựng. Số lượng chất vấn tại các kỳ họp đã nhiều hơn; nội dung chất vấn thiết thực, là những vấn đề bức xúc, được đông đảo cử tri quan tâm như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, chế độ chính sách cho người có công...; người trả lời chất vấn đã xác định rõ trách nhiệm trước đại biểu, cử tri, nhiều nội dung trả lời được cử tri và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.


Để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát, hàng năm, ngay sau khi HĐND thành phố ban hành nghị quyết về chương trình giám sát, Thường trực, các ban HĐND thành phố chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện; chú trọng đổi mới từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, khảo sát, triển khai thực hiện đến đề xuất và kiến nghị sau giám sát. Nội dung giám sát được lựa chọn là những vấn đề quan trọng, nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những vấn đề bức xúc nổi cộm, được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm như giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách đối với hộ nghèo trong lĩnh vực cho vay vốn giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo; việc giải quyết một số đơn thư khiếu nại kéo dài liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai; việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng; thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố... 

Cùng với đó, Thường trực HĐND thành phố và HĐND các xã, phường đã phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp tổ chức cho đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc cử tri. Trong các buổi tiếp xúc cử tri đã thực hiện tốt các nội dung theo quy chế phối hợp; triển khai tốt công tác chuẩn bị, chủ trì, định hướng nội dung ngắn gọn, dành nhiều thời gian cho cử tri phát biểu ý kiến; các nội dung báo cáo trước hội nghị cử tri ngắn gọn; lãnh đạo UBND và các phòng, ban thuộc UBND thành phố tiếp thu và trực tiếp giải trình, trả lời các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, duy trì và thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định; thường xuyên đôn đốc các cơ quan giải quyết và trả lời công dân bảo đảm đúng thời gian quy định.

Để thực hiện tốt hơn nữa hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian tới, HĐND thành phố Thái Bình tiếp tục làm tốt công tác điều hành, phối hợp hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ quy định. Duy trì thực hiện nghiêm quy chế phối hợp, tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, các xã, phường trong thực hiện nghị quyết HĐND đã ban hành.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày