Thứ 7, 06/07/2024, 05:31[GMT+7]

Tiền Hải: Đổi thay diện mạo nông thôn

Thứ 5, 03/05/2018 | 08:37:25
1,717 lượt xem
Sau 7 năm (2010 - 2017) thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn Tiền Hải đổi thay rõ rệt, thu nhập và đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Trang trại tổng hợp của người dân xã Đông Cơ (Tiền Hải) cho hiệu quả kinh tế cao.

Bằng quyết tâm và sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân, chỉ sau 3 năm (2010 - 2013) thực hiện các chương trình, kế hoạch xây dựng NTM, xã Nam Thắng đã trở thành lá cờ đầu trong xây dựng NTM của huyện Tiền Hải. Sự đổi thay của làng quê này thể hiện qua hệ thống cơ sở vật chất khang trang, giao thông nông thôn, thủy lợi, y tế, trường học được đầu tư hoàn chỉnh. Đời sống của nhân dân được nâng lên, số hộ giàu, khá tăng, hộ nghèo giảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Những năm qua, kinh tế - xã hội trên địa bàn xã phát triển toàn diện, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 9,9%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 36,3 triệu đồng. 

Ông Vũ Ngọc Tính, Chủ tịch UBND xã cho biết: Việc thực hiện các tiêu chí đã khó nhưng để giữ vững và phát huy các tiêu chí còn khó hơn. Vì vậy, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các giải pháp cụ thể như tiếp tục duy trì, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, quan tâm đến các tiêu chí y tế, giáo dục, văn hóa; chú trọng công tác tổ chức sản xuất, đầu tư và nhân rộng các mô hình, dự án khuyến nông nhằm giúp người dân thay đổi tập quán canh tác, tiếp cận và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập.

Với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Tiền Hải đã thu được những kết quả nhất định. Điển hình là việc thực hiện tiêu chí giao thông, thủy lợi nội đồng, chỉ trong năm 2012 các địa phương đã triển khai thực hiện và cơ bản hoàn thành đào đắp hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng; tập trung sửa chữa, nâng cấp, cứng hóa hệ thống kênh mương, tạo điều kiện cơ giới hóa sản xuất và xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Sau dồn điền đổi thửa, các xã, thị trấn thực hiện quy vùng sản xuất, xây dựng kế hoạch, đề án xây dựng cánh đồng mẫu lớn, nhiều địa phương đã hình thành vùng sản xuất lúa giống, lúa chất lượng cho hiệu quả kinh tế cao. 

Về huy động nguồn lực, trong 7 năm (2010 - 2017), cùng với chương trình hỗ trợ xi măng của tỉnh để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, các địa phương trong huyện đã đầu tư trực tiếp cho xây dựng NTM với tổng nguồn vốn 1.674,762 tỷ đồng. Kết quả, toàn huyện có 34 xã xây dựng NTM, đến nay 27 xã đã đạt chuẩn, 7 xã còn lại đạt từ 13 - 16 tiêu chí; phấn đấu có thêm 4 xã về đích năm 2018, 3 xã về đích năm 2019; lộ trình đến năm 2020 Tiền Hải trở thành huyện NTM.

Nam Chính là một trong những xã phấn đấu hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2018. Đến nay, xã đã thực hiện 14/18 tiêu chí (không thực hiện tiêu chí chợ nông thôn); 4 tiêu chí chưa đạt gồm giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. 

Chia sẻ về các giải pháp thực hiện 4 tiêu chí còn lại, ông Nguyễn Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã cho biết: 4 tiêu chí còn lại đòi hỏi phải có nguồn kinh phí lớn, cần phát huy tối đa nội lực của địa phương và người dân cũng như nguồn lực từ các công ty, doanh nghiệp, con em xa quê chung sức đóng góp kinh phí, ngày công lao động. Cùng với huy động nguồn lực từ xã hội hóa, địa phương cũng thực hiện việc quy hoạch các điểm đất trên địa bàn xã để bán đấu giá lấy nguồn kinh phí phục vụ cho việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn. Địa phương cũng mong muốn tỉnh, huyện tiếp tục có các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ kinh phí cho những xã khó khăn; tiếp tục hỗ trợ xi măng cho các xã chưa về đích NTM; tạo điều kiện thuận lợi trong việc phê duyệt hồ sơ quy hoạch đất cũng như các thủ tục thực hiện bán đấu giá đất tạo nguồn kinh phí đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình phục vụ nhu cầu dân sinh.

Đường nông thôn mới xã Nam Thắng (Tiền Hải).

Những kết quả đạt được trong xây dựng NTM 7 năm qua không chỉ mang lại sự đổi thay cho diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện mà còn là tiền đề quan trọng để Tiền Hải sớm đạt mục tiêu trở thành huyện NTM vào năm 2020.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày