Thứ 4, 24/07/2024, 02:52[GMT+7]

Trung tâm xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm

Thứ 6, 15/06/2018 | 08:46:00
642 lượt xem
Mặc dù hoạt động trong điều kiện nguồn kinh phí hạn hẹp song Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã nỗ lực thực hiện tốt việc liên kết với các tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ nhằm giảm bớt chi phí, tạo điều kiện đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Dây chuyền sản xuất của Công ty tnhh Điện cơ Aidi.

Ông Phạm Văn Hợp, Giám đốc Trung tâm cho biết: Từ đầu năm tới nay Trung tâm đã tổ chức đưa các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia 9 hội chợ tỉnh ngoài, trong đó chỉ có duy nhất một hội chợ có kinh phí từ nguồn vốn khuyến thương, số còn lại do Trung tâm tự liên kết trong hệ thống xúc tiến. Nổi bật là hội chợ Ocop khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2018, Thái Bình có 13 doanh nghiệp tham gia. Đây là hội chợ có quy mô lớn với nhiều sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng của các vùng miền trong cả nước. Đặc biệt, hội chợ còn quy tụ nhiều sản phẩm làng nghề đặc trưng của các tỉnh, trong đó Thái Bình vinh dự có sản phẩm chạm bạc Đồng Xâm. Đây không chỉ là sản phẩm đặc trưng của làng nghề Thái Bình không thể thiếu trong mỗi lần tham gia hội chợ mà còn thuyết phục ban tổ chức hội chợ và người tiêu dùng về hình thức và chất lượng sản phẩm. Do đó, sau mỗi kỳ tham gia, các doanh nghiệp trong làng nghề không chỉ bán được nhiều sản phẩm mà còn ký được nhiều đơn hàng với khách hàng cả nước.

Đối với nhiều doanh nghiệp, việc tham gia hội chợ ở các tỉnh là việc làm rất cần thiết để quảng bá rộng rãi thương hiệu sản phẩm của mình. Ông Vũ Kiều Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ sản xuất và Thương mại Nhất Nam cho biết: Ngay từ khi làm sản phẩm tỏi đen tôi rất muốn đưa ra thị trường nhưng không biết làm bằng cách nào cho hiệu quả. Sau khi được Trung tâm Xúc tiến thương mại hỗ trợ đưa hàng đi hội chợ ở các tỉnh ngay lập tức sản phẩm đã được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Ấn tượng nhất là năm 2015, nhờ có sự giúp đỡ của Trung tâm Xúc tiến thương mại lần đầu tiên sản phẩm của Công ty được đưa vào thị trường Thái Nguyên qua kỳ hội chợ diễn ra trong 7 ngày. Ngay trong buổi tối đầu tiên Công ty đã bán được hàng chục sản phẩm, từ đó năm nào Công ty cũng tham gia vào hội chợ ở các tỉnh trong cả nước để quảng bá giới thiệu sản phẩm. Do đó, mỗi năm Công ty đã xuất bán được khoảng 7 tạ tỏi đen với giá từ 900 nghìn đồng đến 1,1 triệu đồng/kg.

Ngoài ra còn rất nhiều doanh nghiệp gắn bó với Trung tâm trong công tác xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Điển hình như Công ty TNHH Điện cơ Aidi hầu hết đều tham gia vào các kỳ hội chợ do Trung tâm tổ chức đi tỉnh ngoài. Do đó, đến nay Aidi đều có đại lý ở các tỉnh, thành phố trong cả nước với bình quân mỗi năm đưa ra thị trường từ 3 - 5 triệu sản phẩm, doanh thu đạt trên 80 tỷ đồng. Đặc biệt, nhiều sản phẩm đã được người dân tin dùng thay thế hoàn toàn các sản phẩm của Trung Quốc như ấm siêu tốc, chảo chống dính hay nồi cơm điện...

Ông Phạm Văn Hợp cho biết thêm: Trung tâm đã tận dụng các cơ hội để hỗ trợ doanh nghiệp có được gian hàng để trưng bày sản phẩm tại hội chợ. Trung bình mỗi lần tham gia Trung tâm đều nhận được từ 4 - 6 gian hàng cho các doanh nghiệp của tỉnh. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã phát huy hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao. Điển hình như hội chợ xuân Mậu Tuất - Hưng Yên, hội chợ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại Bắc Ninh, hội chợ xúc tiến thương mại Thái Nguyên... Các doanh nghiệp tham gia không chỉ được hỗ trợ về gian hàng mà nhiều chương trình Trung tâm còn cử cán bộ đi cùng để hỗ trợ về công tác tổ chức, liên hệ, đăng ký, trưng bày và giới thiệu cho doanh nghiệp.

Như vậy, việc xúc tiến thương mại qua kênh hội chợ là rất hiệu quả song các doanh nghiệp có phát huy được hay không còn phụ thuộc vào xu hướng phát triển của thị trường và chất lượng sản phẩm. Vì thế, để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, ngoài việc hỗ trợ của Trung tâm Xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp cần chủ động trong công tác tuyên truyền quảng bá, không ngừng nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. 6 tháng cuối năm, Trung tâm sẽ tổ chức từ 10 - 15 chương trình xúc tiến ra tỉnh ngoài bằng việc liên kết trong hệ thống xúc tiến và nguồn kinh phí khuyến thương.

  Thu Thủy