Thứ 2, 20/05/2024, 15:10[GMT+7]

Liên đoàn Lao động thành phố thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với lao động nữ trong doanh nghiệp

Thứ 6, 06/07/2018 | 08:21:09
772 lượt xem
Những năm qua, Liên đoàn Lao động thành phố Thái Bình đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham mưu với doanh nghiệp thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động, đặc biệt là lao động nữ.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố kiểm tra hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp.

Liên đoàn Lao động thành phố hiện có 157 công đoàn cơ sở, 128 ban nữ công với 8.279 lao động, trong đó lao động nữ chiếm gần 50%. Từ khi các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mở rộng trên địa bàn thành phố, hàng loạt doanh nghiệp được thành lập đã tạo nhiều việc làm cho người lao động, nhờ đó số lượng lao động nói chung và số lượng lao động nữ nói riêng được làm việc tại các công ty, doanh nghiệp ngày càng tăng, thu nhập của người lao động nữ cũng tăng lên. Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phần đông các doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động theo Bộ luật Lao động. 

Bà Phí Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố cho biết: Do đặc thù sức khỏe, lao động nữ có nhiều thiệt thòi hơn so với lao động nam. Vì vậy, việc giám sát để các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật đối với lao động nữ là việc rất cần thiết để bảo đảm quyền lợi cho chị em. Năm 2017, qua thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp, đã có 91% doanh nghiệp thực hiện tốt các chế độ với lao động nữ. Nhiều doanh nghiệp đã trích quỹ phúc lợi hàng chục triệu đồng để xây dựng các công trình vệ sinh, công trình phụ trợ phục vụ riêng cho lao động nữ; chấp hành nghiêm các quy định như sắp xếp công việc phù hợp cho lao động nữ mang thai, được nghỉ 60 phút/ngày trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi... Một số doanh nghiệp có đông lao động nữ đã xây dựng và tổ chức các lớp giữ trẻ hoặc hỗ trợ một phần chi phí cho con em lao động nữ, có doanh nghiệp tiêu biểu như Xí nghiệp May Thái Hà có 500 lao động nữ đã lắp đặt phòng phục vụ cho chị em nuôi con nhỏ. Việc đóng bảo hiểm xã hội cho lao động nữ được các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định. Đến nay, lao động nữ tham gia ký kết hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên trong các doanh nghiệp đều được tham gia bảo hiểm xã hội, tỷ lệ lao động nữ trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước và vốn đầu tư nước ngoài tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đạt 95%. Tỷ lệ lao động nữ được trang bị bảo hộ lao động đạt 70,4%. Ngoài các chế độ theo pháp luật quy định, một số doanh nghiệp còn trợ cấp cho lao động nữ khi sinh con góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động, cải thiện đời sống cho lao động nữ.

 Hiện tại, lao động nữ tại các doanh nghiệp có mức thu nhập bình quân khoảng 4,5 triệu đồng/người/tháng, được bố trí làm việc ở vị trí phù hợp. Mặt khác, lao động nữ trong các doanh nghiệp cũng được đào tạo nghề, được học tập nâng cao kỹ năng về quản lý, rèn luyện tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động. Tổ chức công đoàn cơ sở cũng luôn quan tâm đến quyền lợi của chị em. Vào những dịp lễ, tết, các công đoàn cơ sở còn tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí lành mạnh; thăm, tặng quà, hỗ trợ vé xe cho công nhân lao động về quê đón tết; tổ chức tết sum vầy, xây dựng nhà mái ấm công đoàn cho nữ công nhân viên chức có hoàn cảnh khó khăn. Tính từ năm 2009 đến năm 2017, Liên đoàn Lao động thành phố đã hỗ trợ 15 nhà mái ấm công đoàn cho nữ đoàn viên với số tiền 450 triệu đồng từ nguồn vận động đóng góp của công nhân viên chức lao động toàn thành phố…

Bên cạnh những quy định riêng đối với lao động nữ đã được các doanh nghiệp thực hiện khá tốt, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: chủ sử dụng chưa dạy nghề dự phòng cho lao động nữ theo quy định, nhiều doanh nghiệp vẫn áp dụng chế độ làm việc thêm giờ đã ảnh hưởng tới sức khỏe của lao động nữ, trong khi đó lương vẫn giữ nguyên; tỷ lệ lao động nữ làm các công việc nặng nhọc còn cao chiếm 12,6%, tỷ lệ lao động nữ được đóng bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp tư nhân còn thấp chiếm 52,6%, một số doanh nghiệp còn chậm đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội của người lao động…

Để bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ, thời gian tới, Liên đoàn Lao động thành phố tiếp tục chỉ đạo các công đoàn cơ sở cần tham mưu với chủ doanh nghiệp tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động tại nơi làm việc; thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, xây dựng và gửi thang lương, bảng lương, nội quy lao động, trả tiền làm thêm giờ… Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật; kịp thời giải đáp những thắc mắc cũng như đẩy mạnh công tác kiểm tra để yêu cầu chủ doanh nghiệp bảo đảm quyền lợi cho lao động nữ.

Nguyễn Dũng