Thứ 6, 17/05/2024, 12:45[GMT+7]

Thái Thụy: Mở rộng đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình

Thứ 2, 09/07/2018 | 09:31:41
2,005 lượt xem
Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tập trung phát triển lực lượng đại lý thu… là những giải pháp mang tính đòn bẩy của huyện Thái Thụy nhằm nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn. Nhờ đó, số người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình không ngừng tăng qua các năm.

Người dân Thụy Ninh (Thái Thụy) được tư vấn sức khỏe tại Trạm Y tế xã.

Năm 2017, toàn huyện Thái Thụy có gần 60.000 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, số người tham gia tăng mới là 24.948 người. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, số người tham gia BHYT tăng mới là 7.160 người, nâng số người tham gia BHYT hộ gia đình đạt gần 62.500 người. Để nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHYT hộ gia đình, từ đó tích cực tham gia, hàng năm, Bảo hiểm xã hội huyện đã chủ động tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong việc phối hợp tuyên truyền phát triển mở rộng đối tượng tham gia đồng thời giao chỉ tiêu phát triển BHYT cụ thể cho các xã, thị trấn. Kết quả phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình được tổng hợp hàng quý, báo cáo UBND huyện làm tiêu chí đánh giá, xét tặng các danh hiệu thi đua.

Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội huyện đã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình cho đại lý thu tại các xã, thị trấn. Xác định, nhân viên đại lý thu là kênh tuyên truyền trực tiếp những chính sách về BHYT tới người dân và giải đáp kịp thời những phát sinh, vướng mắc tại cơ sở, Bảo hiểm xã hội huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, hướng dẫn phát tờ rơi có nội dung những điều cần biết về BHYT hộ gia đình tới người dân. Cán bộ phụ trách thu tại Bảo hiểm xã hội huyện cũng thường xuyên bám nắm cơ sở, cập nhật chỉ tiêu phát triển đối tượng và cùng nhân viên đại lý thu xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh. Tùy theo tình hình thực tế địa phương, cán bộ thu chủ động tham mưu với Bảo hiểm xã hội huyện trong việc đào tạo, mở rộng mạng lưới đại lý thu BHYT để phục vụ cho công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Tính riêng năm 2018, Bảo hiểm xã hội huyện đào tạo bổ sung 48 nhân viên đại lý thu, nâng tổng sổ nhân viên đại lý thu toàn huyện là 134 người, trong đó có 98 nhân viên thuộc UBND các xã, thị trấn và 63 nhân viên đại lý thu thuộc hệ thống bưu điện. Công tác phối hợp với hệ thống đài truyền thanh huyện, xã và Ban Tuyên giáo Huyện ủy được thực hiện thường xuyên nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và củng cố niềm tin của nhân dân vào tính nhân văn của chính sách BHYT. Bảo hiểm xã hội huyện cũng tích cực tham mưu cho Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường tổ chức hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT với bà con nông dân và người lao động trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội huyện luôn thực hiện hiệu quả, kịp thời việc cấp, đổi thẻ BHYT cho người tham gia, đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh BHYT, cân đối chi quỹ BHYT nhằm bảo đảm quyền lợi đối tượng tham gia, giúp người dân giảm bớt khó khăn về tài chính khi đi khám chữa bệnh.

Phấn đấu nâng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện lên 87% dân số trong năm 2018, 6 tháng cuối năm, Bảo hiểm xã hội huyện bám sát sự chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đồng thời tăng cường hơn nữa sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT nói chung và phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình nói riêng. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người tham gia, coi đây là nền tảng để phát triển, mở rộng đối tượng BHYT, tiến tới BHYT toàn dân theo đúng lộ trình.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày