Thứ 7, 18/05/2024, 16:36[GMT+7]

Sức sống mới trên quê hương cách mạng

Thứ 5, 30/08/2018 | 08:57:02
2,348 lượt xem
Điều dễ nhận thấy trong những đổi thay của miền quê giàu truyền thống cách mạng Thụy Chính hôm nay là diện mạo nông thôn khởi sắc, giao thông từ ngoài đồng đến trong thôn, xã được bê tông hóa, các trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, cảnh quan môi trường sạch đẹp…

Diện mạo nông thôn mới Thụy Chính khởi sắc.

Xã Thụy Chính thành lập tháng 6/1955 trên cơ sở chia tách từ xã Đại An, huyện Thụy Anh (nay là huyện Thái Thụy). Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, xã Thụy Chính còn gọi là ba làng Lạng, vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa và truyền thống yêu nước, cách mạng. 

Phát huy truyền thống quê hương, những năm qua, xã Thụy Chính đã đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tập trung nguồn lực xây dựng quê hương đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 - 2015. Qua đó góp phần thay đổi căn bản diện mạo nông thôn và nâng tầm địa phương lên một vị thế mới. 

Trao đổi với chúng tôi về những thành tựu trong xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Nhưỡng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thụy Chính là xã nội đồng có xuất phát điểm xây dựng NTM rất thấp, không có doanh nghiệp đóng trên địa bàn, nguồn thu ngân sách rất hạn hẹp, nhiều công trình phúc lợi xuống cấp cần phải tu bổ, xây mới... Đây là những khó khăn lớn trong quá trình địa phương xây dựng NTM. Tuy nhiên, ngay khi bắt tay thực hiện xây dựng NTM xã đã chủ động không trông chờ, ỷ lại vào nguồn vốn cấp trên mà tập trung huy động mọi nguồn lực của địa phương, sự ủng hộ, đóng góp tiền của, sức lực, trí tuệ của nhân dân, doanh nghiệp và con em xa quê. Từ năm 2011 đến năm 2015, toàn xã đã huy động nguồn vốn lớn trên 50 tỷ đồng xây dựng đạt chuẩn 19/19 tiêu chí NTM, trong đó của nhân dân đóng góp và doanh nghiệp ủng hộ chiếm gần 40%, ngân sách xã chiếm gần 30%, còn lại là ngân sách của tỉnh, huyện hỗ trợ.

Xác định xây dựng thành công NTM, mục tiêu quan trọng là thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nên Thụy Chính luôn dành phần lớn nguồn lực cho đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, văn hóa, môi trường... Trong đó, xã đã xây dựng được hơn 14km đường trục xã, thôn và gần 8km đường giao thông nội đồng, 1km kênh mương cứng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, xây dựng 1 trường mầm non, 3 nhà văn hóa thôn, 1 khu xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ lò đốt... 

Đến nay, toàn bộ đường giao thông trục xã, thôn của Thụy Chính đã được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Công tác vệ sinh môi trường được cải thiện rõ rệt, trong đó rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý thường xuyên. 100% hộ dân hiện đã đấu nối, sử dụng nước sạch góp phần bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống. Thụy Chính hiện là một trong ít xã của huyện Thái Thụy đã cơ bản xây dựng được đường bê tông nội đồng rộng hơn 3m trên toàn bộ cánh đồng trong xã. Điều này đã tạo điều kiện đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, quy hoạch vùng sản xuất tập trung và tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết. Đến nay, xã đã quy hoạch được một vùng sản xuất tập trung với diện tích 100ha, trong đó liên kết với Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình sản xuất giống lúa BC15 và TBR225. Việc hình thành được vùng sản xuất tập trung, trong đó có sự tham gia của doanh nghiệp trong liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm đã giúp hiệu quả sản xuất của Thụy Chính tăng từ 20 - 30% so với sản xuất truyền thống trước đây.

Từ khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2015 đến nay, Thụy Chính tập trung vào phát triển kinh tế - xã hội, duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM. Tổng giá trị sản xuất của xã tăng từ hơn 82 tỷ đồng năm 2010 lên 156 tỷ đồng năm 2015; 6 tháng đầu năm 2018 đạt 95 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển biến tích cực, trong đó tỷ trọng nông nghiệp chiếm 29%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản hơn 40%; thương mại, dịch vụ đạt hơn 30%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm còn 2,7%, không còn hộ đói và nhà dột nát. Sự nghiệp văn hóa, giáo dục được phát triển toàn diện, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền luôn được địa phương quan tâm, đổi mới về nội dung, phương thức theo hướng hiệu quả, thiết thực, từng bước đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Nhiều năm liền Đảng bộ, các đoàn thể của xã được công nhận trong sạch, vững mạnh, chính quyền đạt danh hiệu vững mạnh.

Trải qua 63 năm xây dựng và phát triển, với biết bao thăng trầm, biến đổi, ngày nay, Thụy Chính đã khoác lên mình diện mạo mới với những thành tựu rất đỗi tự hào. Mảnh đất và con người nơi đây đang từng ngày tự tin vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Ông Nguyễn Huy Phóng, Chủ tịch UBND xã Thụy Chính

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, địa phương đã tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao các tiêu chí, nhất là các tiêu chí có khả năng biến động cao như môi trường, tỷ lệ hộ nghèo... Tiếp tục đầu tư nâng cấp các công trình trường học đồng thời củng cố hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng nhằm phục vụ công tác phát triển sản xuất. Tập trung thực hiện và nhân rộng các mô hình sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển ngành nghề nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương. Kết quả, sau gần 3 năm về đích, 19 tiêu chí NTM ở địa phương không những được giữ vững mà còn được nâng cao.
Bà Nguyễn Thị Nụ, người dân xã Thụy Chính


Người dân Thụy Chính  hôm nay luôn tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương. Nhân dân càng vui mừng hơn khi chứng kiến quê hương đang ngày càng đổi mới, cuộc sống của người dân được nâng lên. Những người dân như chúng tôi nguyện cố gắng, nỗ lực hết mình để cống hiến tinh thần, vật chất cho quê hương ngày càng giàu đẹp. Đồng thời, xin gửi trọn niềm tin vào Đảng bộ, chính quyền địa phương sẽ vững tay lái đưa kinh tế - xã hội của xã nhà ngày càng phát triển.

Mai Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày