Thứ 7, 18/05/2024, 16:58[GMT+7]

Hồng Lý: Phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018

Thứ 6, 14/09/2018 | 08:47:21
1,438 lượt xem
Nằm xa trung tâm tỉnh, huyện, việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Hồng Lý (Vũ Thư) gặp nhiều khó khăn. Song với quyết tâm, sự đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Hồng Lý đã và đang nỗ lực vượt khó, hoàn thành các tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Khu vui chơi ngoài trời được đầu tư xây dựng giúp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Không quản trời nắng gay gắt, 11 giờ, tốp thợ hơn chục người vẫn miệt mài làm việc để thi công tuyến đường trục thôn Phú Mỹ. Người san đất đá, người đổ xi măng, ai nấy đều mồ hôi đầm áo nhưng đôi tay thoăn thoắt cuốc, xẻng, xô, chậu... 

Là một trong những hộ nông dân tiêu biểu hiến đất để làm đường, ông Trần Duy Tiên, thôn Phú Mỹ phấn khởi cho biết: Tuy không phải là người trực tiếp thi công tuyến đường nhưng ngày nào tôi cũng có mặt ở đây. Trước đây, tuyến đường này bị sụt lún, gồ ghề, đi lại rất khó khăn, thậm chí nếu xe máy hay xe đạp đi qua đây đều phải xuống dắt bộ. Giờ tuyến đường này đang được xây dựng lại, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Gia đình tôi tự nguyện phá dỡ gần 100m tường bao để góp phần mở rộng diện tích đường, tuy rằng bị thiệt thòi bởi phải xây mới lại tường bao nhưng vì lợi ích chung nên tôi rất mừng.

Không giống như một số địa phương khác trong huyện, xuất phát điểm xây dựng NTM ở Hồng Lý là thấp. Địa hình đất thổ mô, nhiều ao sâu. Cơ sở hạ tầng thiếu thốn khiến việc thu hút nguồn lực đầu tư gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, xác định Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là chủ trương lớn, lâu dài của Đảng, Nhà nước, đòi hỏi các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân phải có những cách làm và hướng đi mới. Điều quan trọng là cả hệ thống chính trị phải quyết tâm cao, lòng dân đồng thuận. Do vậy, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách từng tiêu chí. 

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, các tiêu chí đã và đang thực hiện đều có sự đồng thuận cao của đông đảo cán bộ, nhân dân. Chính vì thế, diện mạo nông thôn của Hồng Lý ngày càng “thay da đổi thịt”. Từng tuyến đường nhựa, bê tông phẳng lỳ lần lượt được xây dựng. Hệ thống đường điện với tổng chiều dài 22km đã được cải tạo, đạt chuẩn quốc gia, 10 trạm biến áp hoạt động tốt, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân. Các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. 6/6 thôn trong xã có hệ thống loa truyền thanh hoạt động tốt. Trên 90% hộ dân có nhà ở đạt chuẩn theo quy định. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,6% năm 2017 xuống còn 3,3% tính đến hết tháng 6 năm 2018.

Đến nay, Hồng Lý đã hoàn thành 15/19 tiêu chí. Trong đó, nổi bật nhất là việc xây dựng thành công nhà máy nước sạch. Ngoài số vốn đầu tư của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển doanh nghiệp Thái Bình, xã đã huy động được hơn 4 tỷ đồng từ ngân sách xã và nhân dân đóng góp để đưa nước sạch về các hộ dân. Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt trên 98%, là một trong những xã có tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch cao nhất huyện.

Cũng bởi lòng dân đã thuận nên cùng với kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện, đến thời điểm hiện tại, địa phương đã huy động nhân dân đóng góp, ủng hộ được trên 15 tỷ đồng, hiến hàng nghìn mét vuông đất thổ cư, hàng trăm mét tường bao cổng dậu, tham gia hàng nghìn ngày công, cứng hóa được gần 4km đường trục xã, gần 36km đường trục thôn, đường nhánh cấp 1 và đường trục chính nội đồng; xây dựng kiên cố gần 6km kênh cấp 1 loại 3 theo tiêu chí NTM.

Hiện Hồng Lý còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm các tiêu chí: số 2 về giao thông, số 3 về thủy lợi, số 6 về cơ sở vật chất về văn hóa, số 17 về môi trường. Dự toán kinh phí đầu tư hoàn thành các tiêu chí này cần khoảng 18 tỷ đồng. Để hoàn thành các tiêu chí vào cuối năm nay, nhiệm vụ đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân Hồng Lý là không hề nhỏ bởi 4 tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí khó thực hiện, cần nguồn vốn đầu tư lớn. 

Mặc dù có nhiều lợi thế về phát triển nông nghiệp, du lịch trải nghiệm nhưng giao thông đang là trở ngại lớn nhất trong xây dựng NTM của xã. Đây lại là tiêu chí khó nhất trong 4 tiêu chí mà xã cần thực hiện. Để huy động nguồn kinh phí, địa phương tiếp tục quy hoạch, đấu giá quyền sử dụng đất đối với gần 4.000mđất còn lại đồng thời tập trung cao tuyên truyền, tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của tỉnh, huyện; vận động các doanh nghiệp, nhân dân và con em xa quê chung tay đóng góp, ủng hộ, hỗ trợ xã xây dựng các công trình NTM. 

Với phương châm “không ai đứng ngoài cuộc, không ai bị bỏ lại phía sau”, Hồng Lý quyết tâm hoàn thành các tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Ông Trần Xuân Chính, Chủ tịch UBND xã Hồng Lý

Ngoài những tiêu chí đã đạt được, mục tiêu đến hết năm 2018 xã sẽ hoàn thành 4 tiêu chí còn lại để được công nhận xã đạt chuẩn NTM theo đúng chủ trương của tỉnh, huyện. Khó khăn lớn nhất khi thực hiện 4 tiêu chí còn lại là thiếu kinh phí. Vì vậy, xã mong muốn các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện quan tâm, đầu tư hơn nữa để xã hoàn thành kế hoạch về đích NTM vào cuối năm nay.
Cô giáo Phan Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Lý

Năm qua, Trường Mầm non Hồng Lý được đầu tư xây dựng mới 6 phòng học, nâng tổng số phòng học lên 13 phòng giúp Trường đạt chuẩn mức độ 1, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Hiện tại Trường đang tích cực kêu gọi sự ủng hộ, hỗ trợ của các bậc phụ huynh, nhà hảo tâm để hoàn thiện khu vui chơi ngoài trời cho trẻ, vừa giúp trẻ được thụ hưởng cơ sở vật chất trường học tốt hơn vừa giảm bớt gánh nặng kinh phí cho địa phương trong quá trình xây dựng NTM.
Ông Vũ Thế Hoàng, Trưởng thôn Phú Mỹ, xã Hồng Lý


Hiện tại, xã đang gấp rút thi công tuyến đường trục thôn để nhân dân đi lại thuận tiện. Dọc tuyến đường có 216 hộ dân, trong đó 48 hộ có nhà mặt đường đều đồng thuận và nhất trí cao, trung bình mỗi hộ đều tự nguyện đóng góp 3 triệu đồng để làm đường, góp phần hoàn thiện tiêu chí số 2 trong xây dựng NTM.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày