Thứ 6, 10/05/2024, 06:24[GMT+7]

Để không “rớt” chuẩn nông thôn mới (Kỳ 1)

Thứ 2, 24/09/2018 | 08:54:39
1,484 lượt xem
Đến nay, hầu hết các xã của huyện Hưng Hà đã về đích nông thôn mới (NTM) với những đổi thay tích cực. Song làm thế nào để giữ vững và phát triển các tiêu chí NTM luôn là vấn đề được địa phương quan tâm đặt lên hàng đầu.

Diện mạo nông thôn mới xã Chí Hòa (Hưng Hà). Ảnh: Minh Đức

Kỳ 1: Tiếp nối thành công

Là huyện thuần nông không có nhiều lợi thế để tập trung phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ nhưng không vì thế mà phong trào xây dựng NTM ở Hưng Hà bị hạn chế. Với phương châm nắm chắc từng tiêu chí, từng bước đi và với sự nỗ lực không ngừng, thời gian qua phong trào xây dựng NTM ở Hưng Hà đã đạt được những thành công đáng ghi nhận.

Có lợi thế được tỉnh, huyện chọn làm điểm xây dựng mô hình NTM, Đảng bộ và nhân dân xã Hồng Minh đã phát huy các tiềm năng, lợi thế nỗ lực xây dựng NTM. Đảng ủy, chính quyền xã đã ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch theo từng lộ trình cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả. Trong quá trình xây dựng NTM, cán bộ, đảng viên luôn là người đi đầu, gương mẫu trong mọi việc. Do đó, nhân dân trong xã luôn phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, tập trung cao độ các nguồn lực, công sức, trí tuệ quyết tâm đưa địa phương cán đích NTM. Sự nỗ lực ấy đã được đền đáp xứng đáng khi tháng 7/2013 xã Hồng Minh là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Hưng Hà về đích NTM.

Còn tại thôn Nhuệ, xã Chí Hòa, thực hiện xây dựng NTM toàn thôn đã hoàn thành việc đào đắp bờ vùng, bờ thửa, giao thông, thủy lợi nội đồng, xây dựng 10 tuyến giao thông nội đồng với khối lượng đào đắp trên 2.000m3. Bên cạnh đó, địa phương đã bố trí địa điểm thu gom xử lý rác thải, quản lý chặt chẽ nghĩa trang, nâng cấp sân thể thao thôn với diện tích 2.500m2 và thực hiện tốt các hoạt động xây dựng NTM. 

Theo ông Đỗ Gia Doanh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nhuệ: Ngoài kinh phí tỉnh, huyện hỗ trợ gần 500 triệu đồng và 195 tấn xi măng, số còn lại chủ yếu là nguồn vốn của địa phương, con em xa quê ủng hộ và nhân dân đóng góp. Chi bộ luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao trong quá trình xây dựng NTM cũng như thực hiện dân chủ trong mọi vấn đề nên nhân dân tích cực ủng hộ. Nhân dân trong thôn đã tự nguyện tháo dỡ công trình, hiến 500m2 đất, tháo dỡ 25m2 mái bằng kiên cố, 800m2 tường bao, nhiều công trình phụ trợ để làm đường giao thông nông thôn, góp phần đưa xã Chí Hòa về đích NTM vào tháng 11/2014.

Nông dân Hưng Hà tích cực sản xuất nông nghiệp.


Với nỗ lực không ngừng, năm 2015 Hưng Hà được công nhận là huyện NTM đầu tiên của tỉnh. Ngay sau khi trở thành huyện đạt chuẩn NTM, Hưng Hà đã lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương trong huyện tiếp tục đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các xã đã về đích tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí; đối với địa phương chưa về đích cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí. Huyện cũng đã ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ các xã xây dựng NTM như: hỗ trợ giống lúa mới, giống cây vụ đông; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tập trung, tích tụ ruộng đất sản xuất vụ đông quy mô lớn; hỗ trợ kinh phí mua máy dệt... 

Kết quả xây dựng NTM cũng như hiệu quả thực hiện các giải pháp duy trì và phát triển các tiêu chí đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tổng giá trị sản xuất của huyện năm 2017 đạt trên 13.800 tỷ đồng, gấp 1,46 lần so với năm 2012. Toàn huyện có 4 xã nghề, 51 làng nghề và 6 cụm công nghiệp. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: nông nghiệp, thủy sản 24,03%; công nghiệp và xây dựng 55,63%; thương mại, dịch vụ 20,34%. Giáo dục tiếp tục duy trì xếp thứ 2/8 huyện, thành phố, 87% trường học đạt chuẩn quốc gia. Công tác y tế được thực hiện hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt trên 32 triệu đồng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được bảo đảm. Đến nay, toàn huyện đã có 32/33 xã về đích NTM. Thành công nối tiếp thành công đã góp phần đưa diện mạo nông thôn Hưng Hà ngày càng đổi mới.

Ông Nguyễn Thanh Tuyền, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà

 Đảng bộ và nhân dân huyện Hưng Hà luôn xác định xây dựng NTM là chủ trương đúng và trúng, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Vì vậy, huyện đã chỉ đạo các địa phương trong huyện thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nâng cao nhận thức và xác định rõ vai trò chủ thể của người dân nông thôn trong xây dựng NTM. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, chú trọng việc phát huy dân chủ, giữ vững đoàn kết, thống nhất. Kịp thời phát hiện, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của địa phương. Nhờ đó, thời gian qua huyện Hưng Hà đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và trong xây dựng NTM nói riêng. Đây cũng là động lực để Đảng bộ và nhân dân huyện Hưng Hà tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.
Ông Vũ Hữu Hỷ, Chủ tịch UBND xã Hồng Minh (Hưng Hà)

Để đạt được kết quả cao trong xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã đã xác định rõ những khó khăn, thuận lợi của địa phương để có quan điểm chỉ đạo đúng và đề ra các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế, mang tính khả thi cao. Địa phương cũng chú trọng việc phát triển kinh tế phải đi đôi với giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị cũng như sự hưởng ứng đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.  
Ông Trần Hữu Hán, xã Hồng An  (Hưng Hà)


Chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi diện mạo nông thôn của chúng tôi. Chúng tôi rất phấn khởi và tự hào khi huyện, xã về đích NTM. Là người dân của địa phương, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện tốt các mục tiêu trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM để địa phương tiếp tục được công nhận chuẩn NTM.

(còn nữa)
Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày