Thứ 7, 18/05/2024, 20:18[GMT+7]

Điệp Nông: Phát triển sản xuất gắn với nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Thứ 5, 04/10/2018 | 08:47:26
5,550 lượt xem
Những năm qua, xã Điệp Nông (Hưng Hà) luôn chú trọng lãnh đạo, vận động nhân dân tích cực thực hiện các nhiệm vụ sản xuất, phát triển kinh tế gắn với việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Vùng tích tụ ruộng đất sản xuất rau màu tại xã Điệp Nông.

Tháng 11/2014, Điệp Nông về đích NTM. Đạt chuẩn NTM, Đảng bộ và nhân dân trong xã rất phấn khởi song cũng nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. 

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và huyện, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết số 05 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn xã. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, công chức phụ trách từng tiêu chí, từng tiểu mục của tiêu chí, thường xuyên rà soát, kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo thực hiện, tham mưu cho Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM xã. Xác định phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, xã chỉ đạo HTX SXKD DVNN đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực sự là “bà đỡ” của nông dân. 

Từ tháng 6/2015, việc thực hiện các vùng sản xuất theo quy hoạch ở địa phương đã mang lại hiệu quả tốt. Toàn xã hiện có 2 vùng chăn nuôi tập trung theo quy hoạch, trong đó có 3 hộ chăn nuôi quy mô lớn. Ngoài ra, xã có 3 vùng sản xuất chuyên màu, 4 vùng cấy 2 vụ lúa và 1 vụ cây màu vụ đông. Ngoài bãi còn có 2 vùng chuyên sản xuất nhiều loại giống cây màu và liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Hàng năm, trung bình địa phương ký hợp đồng với 3 - 5 doanh nghiệp bao tiêu nông sản. Từ năm 2015 đến năm 2017, doanh nghiệp được ký kết đã bao tiêu được khoảng 6.000 tấn nông sản.

Để phát triển kinh tế, Điệp Nông đã đưa các giống cây trồng mới có hiệu quả kinh tế cao vào gieo trồng khảo nghiệm. Điển hình như vụ đông xuân năm 2016 xã chỉ đạo nông dân chuyển đổi 0,8ha diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang gieo trồng khảo nghiệm cải bó xôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2 lần so với cấy lúa. 

Cũng từ năm 2016 đến nay, Điệp Nông thực hiện tích tụ ruộng đất và đẩy mạnh kinh tế nông nghiệp mang lại hiệu quả cao. Năm 2016, xã đã thực hiện tích tụ cho 2 doanh nghiệp thuê 50ha đất của thôn Việt Yên, thôn Ngũ Đông và thôn Ngũ Đoài để trồng ngô ngọt. Năm 2017, anh Trần Văn Tuệ, thôn Ngũ Đoài thuê 8ha của các hộ dân thôn Việt Yên 1, thôn Ngũ Đoài để cấy lúa nếp cái hoa vàng và trồng các loại cây dược liệu. 

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã chia sẻ: Thời gian qua gia đình cũng đã tích tụ diện tích đất trồng rau màu vụ đông và vụ xuân với diện tích 25 mẫu. Sản phẩm được bao tiêu và mang lại giá trị cao đồng thời tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động. Với những hoạt động hiệu quả, trong 3 năm (2016 - 2018), thu nhập từ nông nghiệp của Điệp Nông đạt trên 608 tỷ đồng, chiếm 46,63% cơ cấu kinh tế.

Ông Trần Duy Mạc, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trong những năm tới, địa phương tiếp tục thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện về phối hợp thực hiện các dự án, mô hình cho doanh nghiệp thuê đất để sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung. Xã đã họp, triển khai tới nhân dân ở 11 thôn, đã có 70 - 75% số người có ruộng và tham gia dự họp với doanh nghiệp cho doanh nghiệp thuê 60 - 70ha để trồng cây dược liệu xuất khẩu. Ngoài ra, xã tập trung chỉ đạo sản xuất theo vùng với những diện tích khác. Địa phương cũng xác định vùng trồng cây màu vụ đông chủ lực là ngô ngọt, đậu tương rau, cải bó xôi và tiếp tục ký hợp đồng với doanh nghiệp liên kết bao tiêu sản phẩm. Tiếp tục bổ sung quy hoạch chăn nuôi tập trung để phát triển chăn nuôi tổng hợp quy mô lớn, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Mai Thư


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày