Thứ 6, 24/05/2024, 08:38[GMT+7]

Tiền Hải: Phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong năm 2019

Thứ 6, 02/11/2018 | 09:14:45
2,305 lượt xem
Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), trong những năm qua, huyện Tiền Hải đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công tác dân vận, đặc biệt là vận động nhân dân đóng góp ngày công, kinh phí, hiến đất cùng chung sức xây dựng NTM.

Đường giao thông xã Đông Cơ (Tiền Hải) được cứng hóa.

Sau 7 năm trở thành xã NTM, diện mạo Nam Thắng đã đổi thay mạnh mẽ, những tuyến đường trục xã, thôn được đổ bê tông rộng đẹp; các công trình phúc lợi trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được chính quyền, nhân dân quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp... 

Ông Vũ Ngọc Tính, Chủ tịch UBND xã Nam Thắng chia sẻ: Khi xây dựng NTM Nam Thắng không phải là xã điểm của tỉnh, huyện, tuy nhiên nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân ngay từ đầu bắt tay vào xây dựng NTM. Khi thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã đã chú trọng công tác dân vận, tạo được sự đồng thuận, thống nhất, phát huy sức mạnh đoàn kết lương giáo trong toàn xã. Động viên được sự tham gia nhiệt tình của người dân trong việc đóng góp công sức, hiến đất đai, tháo dỡ công trình... để xây dựng các công trình hạ tầng giao thông. Cụ thể, nhân dân đã đóng góp 30.000 ngày công trị giá 3,9 tỷ đồng; nhân dân góp kinh phí, hiến đất, tháo dỡ công trình trị giá 27 tỷ đồng... Nhờ vậy, kinh tế, văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục của xã đã có bước phát triển mạnh mẽ, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đặc biệt, đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; vai trò của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể ngày càng được khẳng định và thể hiện rõ nét. 

Không chỉ có Nam Thắng mà các địa phương trong huyện Tiền Hải cũng tích cực làm tốt công tác dân vận trong vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM. Xã Tây Phong đã có nhiều gia đình, cá nhân hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc tích cực tham gia ngày công lao động, đóng góp ủng hộ tiền của, đất đai xây dựng các cơ sở hạ tầng nông thôn. Tiêu biểu như tấm gương ông Phạm Xuân Thỏa, thôn Lũ Phong, đã ủng hộ 200m3 đá, tổng trị giá 200 triệu đồng; lắp điện sáng cho khu dân cư; ủng hộ 200 triệu đồng  mua đồ chơi cho học sinh Trường Mầm non. Ngoài ra, 4 năm liền ông đều hỗ trợ kinh phí cho các cháu thiếu nhi thôn Lũ Phong nhân dịp tết Trung thu. Từ những tập thể, cá nhân tích cực ủng hộ phong trào xây dựng NTM như ông Thỏa đã góp phần để Tây Phong về đích NTM năm 2015.

Với phương châm hướng mạnh công tác dân vận về cơ sở bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, Tiền Hải đã chủ động chỉ đạo các địa phương, đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân... tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân hưởng ứng phong trào NTM làm cho nhân dân hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó cùng chung tay, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, trực quan, qua hệ thống đài truyền thanh, học tập kinh nghiệm các mô hình “Dân vận khéo”... gắn với thực hiện các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa”... Thường xuyên lồng ghép nội dung xây dựng NTM vào các cuộc hội họp, sinh hoạt của các hội, đoàn thể, tùy theo chức năng, nhiệm vụ để xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” phù hợp, hiệu quả. 

Kết quả sau gần 8 năm xây dựng NTM toàn huyện Tiền Hải đã huy động nguồn kinh phí đạt: 1.603,795 tỷ đồng, trong đó vốn huy động từ  cộng đồng dân cư 374,680 tỷ đồng, nhân dân hiến đất làm đường giao thông 4.650.040m2, đất thủy lợi nội đồng 2.270.276mvà huy động nguồn vốn khác là 13,886 tỷ đồng... Đến nay, Tiền Hải đã có 27/34 xã về đích NTM, các xã còn lại đạt từ 12 - 19 tiêu chí. 

Với mục tiêu phấn đấu năm 2019 Tiền Hải trở thành huyện NTM, thời gian tới công tác dân vận tiếp tục được huyện chú trọng tại các xã chưa hoàn thành 19 tiêu chí cũng như các xã về đích NTM để nâng cao các tiêu chí theo yêu cầu đặt ra. Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống chính trị cơ sở trong quá trình hoàn thành và nâng cao các tiêu chí NTM, coi đây là giải pháp quan trọng, quyết định chất lượng, hiệu quả quá trình xây dựng NTM. Đồng thời, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân và huy động hợp lý các nguồn lực để phấn đấu trở thành huyện NTM theo đúng lộ trình đề ra.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày