Chủ nhật, 30/06/2024, 22:26[GMT+7]

Nuôi ốc làm giàu

Thứ 2, 12/11/2018 | 08:01:16
2,043 lượt xem
Nhận thấy nhu cầu ngày càng cao của thị trường, ông Phạm Ngọc Xưởng, thôn Hiến Nạp, xã Minh Khai (Hưng Hà) đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm.

Ốc nhồi trong ao ông Xưởng đạt trọng lượng trung bình 30 - 50 con/kg.

Theo ông Xưởng, mỗi vật nuôi đều có thế mạnh riêng nhưng con ốc nhồi là vật nuôi mới, nhiều tiềm năng và thị trường ổn định. Ốc nhồi vốn sinh trưởng và phát triển mạnh trong môi trường tự nhiên nên khi thuần hóa, ốc dễ nuôi, không tốn nhiều thời gian chăm sóc lại tận dụng được nguồn thức ăn thải loại có sẵn ở địa phương. Chỉ sau 4 - 5 tháng nuôi, ốc có thể thu hoạch và bán ra thị trường với giá 70.000 - 80.000 đồng/kg.

Sau nhiều năm chăn nuôi gặp nhiều bấp bênh, gia đình ông Xưởng cắt giảm số lượng lợn, gà và không nuôi ba ba. Nhìn diện tích ao chuồng bỏ không lãng phí, sau khi tham quan một số mô hình nuôi ốc nhồi ở Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nội, ông Xưởng quyết định nuôi ốc nhồi trên diện tích hơn 750m2 ao nuôi ba ba trước đây đã được cứng hóa.

Đầu năm 2018, ông Xưởng quyết định đầu tư 20 triệu đồng sang Gia Viễn để mua ốc giống. Với số vốn ban đầu, ông mua được 20kg giống (khoảng 60.000 con) về thả. Đến nay sau 4 tháng đưa vào thả, ốc phát triển nhanh, tỷ lệ hao hụt không nhiều, ốc đã đạt trọng lượng 30 – 50 con/kg. Sản lượng ốc đến nay của gia đình ông ước đạt 900 – 1.000kg, trừ mọi chi phí, ông Xưởng bỏ túi gần 50 triệu đồng. Dự kiến lứa ốc này sẽ cho thu hoạch vào đầu tháng 12 tới đây. Đây cũng là thời điểm thích hợp và ốc đạt được trọng lượng lý tưởng bởi khi vào mùa đông, ốc sẽ không ăn và trú đông nên trọng lượng sẽ giảm. Trước khi thu hoạch, ông Xưởng sẽ lựa chọn ốc bố mẹ để chủ động nguồn giống cho vụ sau.

Tận dụng ao nuôi ba ba trước đây, mô hình nuôi ốc nhồi của ông Xưởng là hướng đi mới cho nhiều hộ dân trong xã.

Mặc dù ốc nhồi không phải là vật nuôi mới nhưng ở huyện Hưng Hà vẫn rất ít các hộ sản xuất theo mô hình VAC chọn nuôi. Riêng ở xã Minh Khai, tôi là người tiên phong đưa ốc nhồi về nuôi. 

Ông Xưởng cho biết: Trên thực tế, nhiều ao, đầm của các hộ chăn nuôi ở xã rất thích hợp để nuôi thả con đặc sản này. Dự kiến sang năm 2019, tôi sẽ mở thêm diện tích nuôi ốc nhồi thương phẩm và bán ốc giống cho các hộ chăn nuôi có nhu cầu; đồng thời, tìm kiếm thị trường lâu dài để bao tiêu sản phẩm ốc nhồi cho bà con nông dân.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày