Thứ 4, 22/05/2024, 07:31[GMT+7]

Thái Thụy vẫn còn xe lôi, xe tự chế hoạt động

Thứ 3, 20/03/2018 | 09:08:57
3,056 lượt xem
Thực hiện Công văn số 86 ngày 11/1/2018 của UBND tỉnh về việc kiểm tra, xử lý xe tự chế, xe lôi, xích lô máy vận tải trên địa bàn tỉnh, các ngành chức năng huyện Thái Thụy đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương trong huyện vẫn còn tình trạng xe lôi, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường.

Người dân sử dụng xe lôi vận chuyển sắt thép tại đường tỉnh 456 thuộc địa bàn xã Thụy Thanh (Thái Thụy).

Thái Thụy có 48 xã, thị trấn. Trên địa bàn huyện lại có nhiều làng nghề, bãi tập kết, trung chuyển và cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng nên việc người dân sử dụng các loại xe lôi, xe tự chế để vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng diễn ra rất phổ biến. Quan sát tại một cửa hàng kinh doanh sắt thép xây dựng trên tuyến đường tỉnh 456 thuộc địa bàn xã Thụy Thanh, chúng tôi chứng kiến có 2 lao động đang bốc xếp những cây sắt, bó sắt lớn lên chiếc xe lôi 3 bánh, có chiều dài từ 4 - 5m và được gắn vào xe máy để kéo. Sau khi bốc xếp hàng xong, một trong hai người này đã điều khiển xe máy, người còn lại ngồi sau xe lôi di chuyển tới địa điểm giao hàng. Do số lượng sắt trên xe lôi có trọng lượng khá lớn, lại cồng kềnh và dài cả chục mét nên khiến người lái xe lôi gặp không ít khó khăn; có lúc xe đi loạng choạng lấn sang cả phần đường bên cạnh, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Không chỉ có cửa hàng trên, dọc hai bên đường tỉnh 456 đoạn từ cầu Vô Hối đến thị trấn Diêm Điền hiện có rất nhiều cửa hàng kinh doanh sắt thép, mái tôn, khung nhôm cửa kính thực hiện phương thức chở hàng bằng xe lôi như trên. Hầu hết các cửa hàng này đều có từ 1 - 2 chiếc xe lôi để chuyên chở hàng hóa. Ngoài ra, tại một số xã dọc bờ sông, có các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng và một số làng nghề trong huyện vẫn còn tình trạng xe tự chế 3 bánh bằng đầu máy nổ đang hoạt động thường xuyên. Đây là phương tiện có kích thước nhỏ gọn nên di chuyển thuận lợi tại các tuyến đường giao thông nông thôn, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng như cát, đá, sỏi, xi măng và hàng nông sản. Bên cạnh đó, do giá cả vận chuyển thường rất rẻ nên hầu hết người dân đều lựa chọn loại phương tiện này để vận chuyển hàng hóa.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, huyện Thái Thụy đã tích cực chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng xe lôi, xe 3 bánh tự chế tham gia giao thông theo quy định của pháp luật. Từ đầu năm tới nay, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động, Công an huyện đã phát hiện, thu giữ 5 chiếc xe 3 bánh tự chế. Tuy nhiên, công tác tuần tra, xử lý vi phạm về xe lôi, xe tự chế của lực lượng chức năng huyện Thái Thụy cũng gặp không ít khó khăn.Thượng úy Đinh Thanh Tiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động, Công an huyện cho biết: Do các loại xe 3 bánh chủ yếu chạy tại các vùng hẻo lánh, đường nhỏ ở nông thôn, dưới bến bãi xây dựng và thường xuyên chạy vào ngoài giờ hành chính nên gây rất nhiều khó khăn cho công tác tuần tra, xử lý. Đặc biệt, khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra, các đối tượng vi phạm thường cho xe chạy nhanh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, thậm chí còn cản trở, chống đối việc quản lý phương tiện của lực lượng chức năng...

Để bảo đảm không còn tình trạng xe lôi, xe tự chế hoạt động trên địa bàn, thời gian tới, huyện Thái Thụy cần tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được việc sử dụng xe lôi, xe tự chế tham gia giao thông sẽ gây mất an toàn, đe dọa sức khỏe, tính mạng của chính mình và người khác, từ đó tự nguyện ký cam kết không đưa xe lôi, xe tự chế vào hoạt động. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, các địa phương cần chủ động phối hợp với lực lượng chức năng của huyện xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mai Trang

  • Từ khóa