Thứ 7, 18/05/2024, 15:23[GMT+7]

Thụy Phúc hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 5, 29/11/2018 | 08:31:30
1,754 lượt xem
Mặc dù không nằm trong 8 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh nhưng tháng 7/2013 Thụy Phúc (Thái Thụy) đã trở thành một trong những xã về đích NTM đầu tiên trong tỉnh. Không dừng lại ở kết quả đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân Thụy Phúc đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020.

Diện mạo nông thôn mới thay đổi tạo đà cho hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn xã Thụy Phúc phát triển.

So với thời điểm về đích NTM năm 2013, đến nay, Thụy Phúc còn thay đổi hơn rất nhiều, những ngôi nhà hai tầng, ba tầng mọc lên san sát, đường trục xã, thôn được mở rộng, thông thoáng. Trong đó, gần 4km đường giao thông từ trung tâm xã kết nối với đường tỉnh ĐT.456 đã được mở rộng, nhựa hóa, rất thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Điều chúng tôi ghi nhận khi về Thụy Phúc là các tuyến đường trục xã, thôn rất sạch sẽ, không có rác thải vứt bừa bãi. 

Bà Bùi Thị Thoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bái Thượng cho biết: Có được môi trường trong lành, thoáng đãng như hiện nay là nhờ các thôn, xóm làm tốt công tác vệ sinh, tổ chức thu gom, xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt tập trung đạt 100%. Đồng thời, xã duy trì thực hiện tổng vệ sinh môi trường hàng tháng vào ngày 24, các đoàn thể thực hiện công tác vệ sinh môi trường vào ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng.

Sau hơn 5 năm đạt chuẩn xã NTM, cơ cấu kinh tế của Thụy Phúc có bước chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tích cực, trong đó tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ chiếm hơn 70%, còn lại là nông nghiệp. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn xã hiện đạt gần 99%. Các công trình phúc lợi xã hội được đầu tư trong quá trình xây dựng NTM đã và đang phát huy hiệu quả, phục vụ thiết thực nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân.

Theo ông Đàm Xuân Lượng, Chủ tịch UBND xã: Từ khi được công nhận đạt chuẩn NTM, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục rà soát các tiêu chí, tổ chức hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí “cứng” về giao thông, thủy lợi. Hiện nay, hai bên đường trục xã, thôn được đầu tư xây dựng từ 65 - 70% rãnh tiêu thoát nước bảo đảm không bị ngập úng. Nhiều tuyến đường trục thôn, xóm trong xã được mở rộng từ 3,5 - 5m. Hệ thống công trình thủy lợi hàng năm thường xuyên được duy tu, bảo trì bằng biện pháp nạo vét, sửa chữa kịp thời những vị trí bị hư hỏng... Cùng với đó, xã còn quan tâm, nâng cao chất lượng các tiêu chí “mềm” như: môi trường, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo, bảo đảm an ninh trật tự...  Cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ đã tạo điều kiện để địa phương phát triển sản xuất dựa trên các tiềm năng, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, thu hút phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Từ đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập bình quân đầu người (hiện đạt 42,5 triệu đồng/năm, tăng 1,6 lần so với năm 2013). Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm còn 0,9%.

Qua rà soát, đánh giá của UBND xã, hiện nay  Thụy Phúc cơ bản đạt 5/11 tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM nâng cao, các tiêu chí còn lại xã đang tiếp tục xây dựng nâng cao gồm: giao thông, thủy lợi, trường học, vùng sản xuất, môi trường, quốc phòng an ninh, hành chính công. Hiện nay, Thụy Phúc đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao trong giai đoạn 2018 -  2020. Theo đó, địa phương sẽ huy động tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các tiêu chí NTM theo chuẩn nâng cao.

Ông Đàm Xuân Lượng cho biết: Thời gian tới,  Thụy Phúc tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM. Đồng thời, xây dựng kế hoạch huy động nguồn lực, trong đó tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa, từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất... để xây dựng nâng cao các tiêu chí NTM. Qua đó, phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày