Thứ 3, 21/05/2024, 00:55[GMT+7]

Đồng Nai: 133/133 xã về đích xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 03/12/2018 | 07:51:29
743 lượt xem
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, ​đến nay, 133/133 xã của tỉnh này đã về đích xây dựng nông thôn mới. Dự kiến trong năm 2018, Đồng Nai sẽ là tỉnh đầu tiên có 100% số xã và số huyện đạt chuẩn nông thôn mới của cả nước.

Đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu- Đồng Nai (Ảnh: K.V)

Để có được kết quả trên, 10 năm qua, từ 2008 đến nay, tỉnh Đồng Nai đã đầu tư khoảng 330 nghìn tỷ đồng - tương đương 14 tỷ USD cho nông nghiệp - nông dân - nông thôn. Trong đó, nguồn ngân sách là gần 12%, còn lại là nguồn vốn tín dụng, vốn doanh nghiệp và của người dân.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, Đồng Nai thuộc tốp đầu cả nước về đầu tư cơ sở hạ tầng cho nông thôn, trong tái cơ cấu nông nghiệp và việc triển khai chính sách phát triển nông nghiệp đều có những bước đột phá. Tỉnh này cũng đã tạo được cơ chế để thu hút nguồn đầu tư, tạo nên sức bật mới từ tiềm năng đã có, đặc biệt là thu hút được doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp công nghệ cao.

Hiện, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của Đồng Nai đã đạt trên 47,6 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 3,3 lần so với năm 2008. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 6,22% xuống còn 0,31%. Trong đó, nhiều huyện tăng thu nhập bình quân của người dân nông thôn lên khá cao, cụ thể như: huyện Vĩnh Cửu đạt trên 56 triệu đồng/người/năm; huyện Xuân Lộc đạt trên 51,5 triệu đồng/người/năm…

Theo ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, sau 10 năm thực hiện các nghị quyết của Trung ương và kế hoạch của tỉnh về phát triển nông nghiệp nông thôn, tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh này đã đạt được những thành quả nhất định. Từ đó, tạo động lực phát triển cho sản xuất nông nghiệp.

Việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp ở Đồng Nai khá toàn diện theo hướng hiện đại, phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn đã giúp nâng cao giá trị, hiệu quả, chất lượng và tăng khả năng cạnh tranh của nông sản chủ lực của tỉnh. Đồng Nai hiện đã hình thành nhiều vùng cây, sản phẩm có khả năng xuất khẩu, có giá trị kinh tế cao phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng địa phương như: xoài Vĩnh Cửu, Định Quán, Xuân Lộc; cà phê Định Quán, Tân Phú, Cẩm Mỹ; sầu riêng Cẩm Mỹ, Long Khánh, Tân Phú… Ngoài ra, nhờ đẩy mạnh áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất, chất lượng các loại cây trồng, nhất là cây trồng chủ lực tăng lên rõ rệt.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng và khai thác thủy sản của Đồng Nai cũng chuyển dịch đúng hướng. Hiện Đồng Nai là địa phương có đàn lợn lớn nhất cả nước, đàn gà đứng thứ nhì cả nước. Đặc biệt, nhiều mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao cũng đã được hình thành và phát triển. Sản lượng thủy sản cũng tăng nhanh nhờ phát huy tốt lợi thế về điều kiện tự nhiên phục vụ nuôi trồng. Hiện sản lượng thủy sản đạt gần 57.000 tấn, tăng 1,6 lần so với năm 2008. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có 47 chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ nông sản được duy trì triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các hình thức sản xuất tập thể, gắn kết nông dân nhằm tạo ra sản phẩm tốt, sản lượng lớn cũng được chú trọng phát triển./..

Theo: dangcongsan.vn