Thứ 2, 20/05/2024, 05:48[GMT+7]

Vũ Thư đẩy mạnh thu hút đầu tư

Thứ 2, 10/12/2018 | 15:15:24
679 lượt xem
Chỉ sau hơn hai năm (2016 - 2018), số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vũ Thư đã tăng lên 124 doanh nghiệp, gấp hơn 50% tổng số doanh nghiệp trước đó.

Công ty TNHH Creative Source Việt Nam, cụm công nghiệp Minh Lãng (Vũ Thư) được trang bị máy móc hiện đại phục vụ sản xuất.

Ông Tô Thế Hệ, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND huyện Vũ Thư cho biết hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Vũ Thư những năm gần đây có bước phát triển nhảy vọt. Nếu như năm 2016, trên địa bàn toàn huyện Vũ Thư mới có 225 doanh nghiệp thì đến tháng 10/2018, toàn huyện có 349 doanh nghiệp, các doanh nghiệp phát triển cả về quy mô và chất lượng. 

Chỉ trong hơn hai năm gần đây, toàn huyện có 7 dự án đầu tư sản xuất kinh doanh đã đi vào hoạt động với tổng doanh thu hàng năm gần 2500 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 4000 lao động. Trong số đó, một số dự án có doanh thu, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động như dự án sản xuất giầy xuất khẩu của Công ty TNHH doanh nghiệp Forever tại cụm công nghiệp Minh Lãng thu hút 1200 lao động; dự án đầu tư xây dựng nhà máy may công nghệ cao tại xã Minh Quang của Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Maxport thu hút 2000 lao động.

Bên cạnh đó, huyện còn có 8 dự án đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư; 5 dự án khác đang trong giai đoạn chờ phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự kiến, khi các dự án này đi vào hoạt động sẽ không chỉ tạo nên một khối lượng việc làm lớn cho người lao động mà còn làm cho hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngày càng sôi động, góp phần tích cực vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

Như vậy, chỉ sau hơn hai năm (2016 - 2018), số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vũ Thư đã tăng lên 124 doanh nghiệp, gấp hơn 50% tổng số doanh nghiệp trước đó. Sự hoạt động của các doanh nghiệp đã góp phần đưa tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ tăng từ 23,98% năm 2015 lên 26,72% năm 2018; ngành công nghiệp, xây dựng từ 39,19% năm 2015 lên 44,83% năm 2018.

Ông Lại Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết có được kết quả đó là nhờ hơn hai năm qua, huyện Vũ Thư đã nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện mội trường đầu tư kinh doanh. Huyện chủ động, tích cực huy động và sử dụng các nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, cụ thể như đã huy động các nguồn vốn để đầu tư nâng cấp và hoàn thành đưa vào sử dụng 5 tuyến đường quan trọng tạo điều kiện đảm bảo thuận lợi cho việc kết nối giao thông đi lại trên địa bàn thu hút đầu tư như: đường Minh Khai – Minh lãng, đường ĐH 02, đường Đoài – Việt – Vinh, đường ĐH 07, đường mặt đê Chùa Keo với tổng vốn đầu tư là gần 105 tỷ đồng. Một số tuyến đường quan trọng khác cũng đang được đầu tư nâng cấp mở rộng như đường ĐH 04, ĐH 05, cứu hộ cứu nạn Xuân Hòa – Việt hùng… và đầu tư hệ thống hạ tầng các cụm công nghiệp.

Huyện đã xây dựng và chỉ đạo xây dựng các quy hoạch chi tiết 7 cụm công nghiệp trên địa bàn đó là các cụm công nghiệp: thị trấn Vũ Thư, Tam Quang, Nguyên Xá, Vũ Hội, Phúc Thành, Minh Lãng, Tân Minh. Đến nay đã có 5/7 cụm công nghiệp đã có nhà đầu tư cơ sở hạ tầng, một số cụm công nghiệp tương đối đồng bộ như cụm công nghiệp Minh Lãng đầu tư 51 tỷ đồng; cụm công nghiệp thị trấn đầu tư hơn 100 tỷ đồng.

Vũ Thư phấn đấu hết năm 2020, tỷ lệ lấp đầy thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện đạt bình quân từ 70 đến 80 %; tốc độ tăng trưởng giá trị công nghiệp tiểu thủ công nghiệp hàng năm đạt bình quân từ 13% trở lên, giá trị sản xuất thương mại dịch vụ hàng năm tăng bình quân 8% trở lên.

Nhiệm vụ và giải pháp cơ bản để đẩy mạnh thu hút đầu tư của huyện thời gian tới là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, học tập kinh nghiệm, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao nhận thức, kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế và các điều kiện môi trường khác để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp tập trung ở các doanh nghiệp, các cụm công nghiệp của huyện đã quy hoạch chi tiết được duyệt, tích cực quảng bá xúc tiến, mời gọi đầu tư của các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vào đầu tư, tập trung giải quyết các vướng mắc về đất nông nghiệp, môi trường… tạo hành lang thông thoáng cho các nhà đầu tư vào thực hiện đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các phòng ban, các cấp, các ngành, nhà đầu tư, thực hiện nhanh chóng công tác giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư sớm thực hiện dự án, chú trọng phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, có doanh thu lớn và ít ảnh hưởng đến môi trường.

Trần Thu Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày