Thứ 5, 04/07/2024, 01:20[GMT+7]

Thanh Tân: Hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị loại V

Thứ 4, 12/12/2018 | 08:51:37
2,563 lượt xem
Xã Thanh Tân (Kiến Xương) đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2013. Từ đó đến nay, Thanh Tân tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu gắn với mục tiêu trở thành đô thị loại V vào năm 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Trung tâm xã Thanh Tân.

Ông Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân cho biết: Quan điểm xây dựng NTM ở địa phương là cuộc cách mạng nông nghiệp, nông dân, nông thôn không có điểm dừng, nhằm từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, vì vậy phải triển khai toàn diện, đồng bộ, trong đó ưu tiên phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho nhân dân. Mục tiêu của Thanh Tân hướng tới xã có nền sản xuất phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại, người dân được hưởng chất lượng cuộc sống như người dân thành phố. Vì thế, Thanh Tân đang dồn sức để phấn đấu năm 2019 hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, hết năm 2020 sẽ đạt tiêu chí đô thị loại V.

Hiện tại, Thanh Tân còn một số tiêu chí phải hoàn thiện, cụ thể như tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo, trường học và sản xuất, thu nhập. Xét về tiêu chí xã NTM nâng cao, hiện tại tỷ lệ hộ nghèo ở Thanh Tân còn 2,6%, trong khi yêu cầu phải nhỏ hơn hoặc bằng 1%, tiêu chí trường học còn Trường Mầm non chưa đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đối với xã NTM kiểu mẫu phải cần ít nhất có 2 HTX kiểu mới liên kết làm ăn có hiệu quả, thu nhập bình quân đầu người gấp 1,5 lần trở lên so với thời điểm xét công nhận NTM, trong khi đó hiện nay Thanh Tân mới có 1 HTX, thu nhập bình quân đầu người mới gấp 1,32 lần trước đó. Đặc biệt phải là xã không có hộ nghèo và người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 95% trở lên.

Theo ông Bùi Mạnh Hà, để hoàn thành các tiêu chí trên, Thanh Tân đã đưa ra lộ trình thực hiện cụ thể. Trong đó, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động làm chuyển biến nhận thức, khơi dậy niềm tự hào của người dân chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Nội dung tuyên truyền sẽ tập trung vào 11 tiêu chí xã NTM nâng cao, 4 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu và 6 tiêu chuẩn xây dựng đô thị loại V. 

Để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo gắn liền với chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, Thanh Tân tiếp tục thực hiện chủ trương tích tụ đất đai, phát triển các doanh nghiệp trong nông nghiệp, coi đây là điều kiện tiên quyết để nông nghiệp trở thành sản xuất hàng hóa. Trước mắt, mở rộng diện tích cho Công ty TNHH Hưng Cúc thuê đất đến năm 2020 khoảng 50ha tập trung, phát huy hiệu quả của các mô hình sản xuất tập trung hiện có và khuyến khích các cá nhân khác thuê ruộng sản xuất tập trung. 

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Thanh Tân phát huy lợi thế cụm công nghiệp để giải quyết việc làm cho người dân trong độ tuổi lao động, đồng thời khuyến khích đưa ngành nghề tiểu thủ công nghiệp về địa phương để giải quyết nguồn lao động trong lúc nông nhàn. Quy hoạch khu dân cư tập trung phía Nam sông An Thái hình thành khu chuyên về thương mại, dịch vụ, khai thác triệt để nhu cầu mua sắm của trên 2.000 công nhân trong cụm công nghiệp, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có điều kiện đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, cửa hàng tự chọn, các dịch vụ khác.

Hiện tại, xã đã khảo sát, thiết kế các hạng mục còn thiếu ở Trường Mầm non để tiến hành xây thêm với mục tiêu sang năm 2019 sẽ hoàn thiện để đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2. 

Để phấn đấu hết năm 2019 không còn hộ nghèo, Thanh Tân sẽ rà soát, xem xét những hộ không thật sự nghèo cho ra cận nghèo và nghiên cứu chính sách hỗ trợ đối với từng hộ. Đồng thời tiến hành xét lại, cho ra khỏi hộ nghèo đối với những gia đình trước đây tách hộ để được hưởng chính sách hộ nghèo nhưng có con thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng trở lên. 

Đối với tiêu chí đô thị loại V, Thanh Tân tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông ở các khu dân cư, các đường trục chính, hệ thống điện chiếu sáng, kiểm tra lại hệ thống cây xanh. Địa phương cũng đã họp bàn đưa ra cơ chế kích cầu cho các thôn xây dựng tường bao, đường đi trong nghĩa trang theo mô hình mới, trở thành nơi văn hóa tâm linh của người dân. Ngoài ra, Thanh Tân cũng xây dựng lò đốt rác ở vị trí mới...

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị,  người dân, Thanh Tân phấn đấu đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đạt 64 triệu đồng, tỷ trọng nông nghiệp chiếm 13%, công nghiệp, xây dựng chiếm 47%, dịch vụ, thương mại chiếm 40%, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt từ 12 - 15%/năm, xã không còn hộ nghèo... đúng với các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu và đô thị loại V theo kế hoạch đề ra.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày