Thứ 3, 21/05/2024, 04:23[GMT+7]

Tây Giang vươn tầm cao mới

Thứ 2, 31/12/2018 | 15:00:45
2,320 lượt xem
Hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2013, diện mạo nông thôn và đời sống, văn hóa của người dân xã Tây Giang (Tiền Hải) không ngừng cải thiện chất lượng. Để NTM vươn tầm cao mới, hiện nay, Tây Giang đã và đang tích cực xây dựng các giải pháp, thực hiện 11 tiêu chí nâng cao do UBND tỉnh ban hành, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí bền vững để trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Đến với xã Tây Giang những ngày này có thể nhận thấy một cách rõ nét tinh thần quyết tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc không ngừng thay đổi tích cực diện mạo nông thôn để hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu. 

Ông Tạ Văn Thuấn, Chủ tịch UBND xã Tây Giang cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2013, xã Tây Giang đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia để hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Xây dựng NTM giúp tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa bàn phát triển mạnh, ổn định, bền vững, diện mạo nông thôn đổi thay rõ rệt. Có được kết quả trên là sự phấn đấu nỗ lực, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đoàn kết thực hiện đồng bộ các giải pháp. Đạt chuẩn NTM đã khó nhưng để duy trì và nâng cao hơn nữa các tiêu chí NTM đã đạt được còn khó hơn gấp bội. Vì vậy, ngay sau khi đón nhận quyết định xã đạt chuẩn NTM năm 2013, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tây Giang tiếp tục xác định rõ mục tiêu trong những năm tiếp theo về giải pháp nâng cao các tiêu chí NTM. Từ năm 2015, Đảng ủy đã có nghị quyết chỉ đạo theo đúng phương châm là xây dựng NTM có khởi đầu chứ không có điểm dừng. Từ khẩu hiệu cho đến triển khai công việc, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã thường xuyên đề ra các giải pháp và tiến hành triển khai quyết liệt nhiều công việc trọng tâm để không ngừng hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao. Ngay sau khi có chỉ đạo, hướng dẫn của UBND huyện Tiền Hải chọn Tây Giang là 1 trong 2 xã thực hiện điểm xây dựng NTM nâng cao, địa phương đã nhanh chóng bắt tay vào khảo sát và đưa ra những nội dung công việc cụ thể, chi tiết khối lượng công việc cần thực hiện. Để hoàn thành 11 tiêu chí nâng cao theo Quyết định số 2538/QĐ-UBND ngày 5/10/2018 của UBND tỉnh thì địa phương xác định việc nâng cao nguồn thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nên lãnh đạo địa phương cùng các hội, đoàn thể từ xã đến thôn tích cực đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Đây là những vấn đề quan trọng không những sẽ góp phần tạo sự bền vững, ổn định cho địa phương đạt chuẩn NTM kiểu mẫu có điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng vững chắc để tiếp tục phát triển mà còn tạo động lực mới với chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn và điều kiện phát triển tại địa phương. 

Trong phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất, giảm nghèo và an sinh xã hội, Tây Giang  tích cực triển khai đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất. Đối với diện tích trồng lúa, xã đã quy hoạch 14ha ở xứ đồng Đại Hiếu cấy giống lúa Bắc thơm và 135ha ở xứ đồng Đồng Đò, Đoài Lang... cấy giống lúa BC15; liên kết sản xuất lúa sạch hữu cơ. Đến nay, một số hộ nông dân đã thuê, mượn ruộng để xây dựng diện tích sản xuất của gia đình trên 10ha, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, người dân xã Tây Giang tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, đặc biệt có nhiều hộ đã tìm tòi và ứng dụng được những cách làm hay, hiệu quả để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã trên đà tăng trưởng khá. Các công ty, doanh nghiệp chủ động trong sản xuất, kinh doanh, đổi mới phương thức sản xuất thu hút lực lượng lao động địa phương, từ đó nâng cao được doanh thu, tạo việc làm cho người lao động. Nhiều ngành nghề truyền thống đã từng bước thích nghi với sự phát triển của kinh tế thị trường, phát huy được tiềm năng, lợi thế. Việc phát triển các ngành nghề ở nông thôn bền vững tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, cơ cấu lao động ở nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Qua đó, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, giảm việc di dân từ nông thôn lên thành phố. Hiện xã có 6 doanh nghiệp do con em người địa phương làm chủ đã đầu tư quy mô lớn vào sản xuất các mặt hàng thủy tinh, sứ dân dụng, vệ sinh, giày da... góp phần tạo việc làm cho khoảng 3.300 lao động.

Hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng xã Tây Giang tiếp tục được đầu tư xây dựng.

Ông Thuấn cho biết thêm, xây dựng NTM nâng cao không chỉ đời sống của người dân được nâng cao hơn, đồng thời cảnh quan, môi trường thôn làng phải xanh, sạch, đẹp và cơ sở hạ tầng nông thôn cũng phải chỉn chu hơn so với thời điểm mới được công nhận xã NTM theo 19 tiêu chí. Nhận thức tích cực về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu còn thể hiện ở chỗ người dân nơi đây coi xây dựng đời sống văn hóa là công việc của chính mình, nhiều nét đẹp trong văn hóa, trong ứng xử đã góp phần quan trọng trong tạo dựng môi trường sống lành mạnh trong cộng đồng dân cư. Ngoài ra, sự nỗ lực xây dựng NTM nâng cao đó thể hiện bằng kết quả thực hiện tiêu chí thu nhập đến hết năm 2018, Tây Giang đã đạt trên 44 triệu đồng/người/năm, tăng 1,87 lần so với năm 2013. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,84%. 

Đặc biệt, thực hiện tiêu chí giao thông, sau khi mỗi tuyến đường được nâng cấp, chính quyền địa phương đã vận động người dân lắp điện chiếu sáng đường quê, đồng thời gắn với bảo đảm an ninh trật tự. Đến nay, thực hiện xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, Tây Giang đã hoàn thành 7/11 tiêu chí. Địa phương phấn đấu quý I/2019 sẽ hoàn thành một số các tiểu mục của 4 tiêu chí còn lại là tiêu chí: số 1 giao thông, số 4 văn hóa, số 6 sản xuất, số 10 môi trường.

Phát huy những kết quả đạt được, Tây Giang tiếp tục đề ra các giải pháp thiết thực để hoàn thành các tiêu chí còn lại, trong đó tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị, đoàn thể. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng để nâng cao tính tự giác, chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực vào lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp nông thôn. Thực hiện tốt việc công khai dân chủ, phát huy vai trò chủ thể của người dân. Tăng cường, nâng cao hiệu quả giám sát cộng đồng, đặc biệt là giám sát trong đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn...

Mạnh Thắng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày