Thứ 7, 18/05/2024, 14:15[GMT+7]

Xuân trên những vùng quê nông thôn mới

Thứ 2, 21/01/2019 | 08:27:40
2,317 lượt xem
Một mùa xuân mới lại về. Ở các vùng quê nông thôn mới Vũ Thư, không khí như rạo rực, hân hoan hơn bởi bà con được vui tết, đón xuân trong điều kiện đủ đầy, ấm áp, làng quê khang trang, sạch sẽ.

Xây dựng cánh đồng lớn giúp người dân xã Song An tăng hiệu quả sản xuất.

Về xã Minh Quang (Vũ Thư) vào một ngày giáp tết Nguyên đán Kỷ Hợi, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là diện mạo nông thôn đẹp, khang trang với những con đường bê tông phẳng phiu, rộng rãi, hai bên đường những ngôi nhà cao tầng san sát và không ít biệt thự xinh xắn mới mọc lên. 

Trong niềm vui, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hữu Mạnh chia sẻ: Có được kết quả này là cả một quá trình lâu dài, dựng xây, vun đắp của các thế hệ cán bộ, nhân dân Minh Quang. Tuy nhiên, xây dựng nông thôn mới (NTM) đã tạo ra một bước đột phá, làm thay đổi nhanh chóng diện mạo quê hương. Tranh thủ tối đa lợi thế địa bàn nằm ở khu vực trung tâm huyện, Minh Quang tập trung đầu tư phát triển sản xuất, nhất là thương mại, dịch vụ để nâng cao đời sống nhân dân, nhất là huy động nguồn lực để xây dựng NTM từ đấu giá quyền sử dụng đất. Vì vậy, nếu các địa phương khác rất khó khăn thì Minh Quang khá “thong thả” để về đích NTM năm 2014. Xác định về đích chưa phải là điểm dừng, từ năm 2014 đến nay, xã tiếp tục quan tâm, đầu tư đồng bộ nâng cao chất lượng hệ thống điện, đường, trường, trạm, các công trình công cộng từ xã đến thôn. Đến nay, Minh Quang tự đánh giá đã đạt 9/11 tiêu chí NTM nâng cao, chỉ còn tiêu chí số 6 về sản xuất và 2 tiểu mục trong tiêu chí số 10 về môi trường. 

Ông Nguyễn Hữu Mạnh cho biết thêm: Không đợi khi tỉnh, huyện có chủ trương xây dựng xã NTM nâng cao địa phương mới thực hiện mà Minh Quang luôn nỗ lực để hoàn thiện và nâng cao chất lượng từng tiêu chí, đích cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.

Xã Minh Quang (Vũ Thư) hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Ông Phạm Duy Tuyên, Trưởng thôn Huyền Sỹ, xã Minh Quang cho biết: Huyền Sỹ là thôn loại 1 với hơn 600 hộ và trên 2.000 nhân khẩu. Đến nay, 100% các tuyến đường trên địa bàn thôn đã được cứng hóa, đạt tiêu chí NTM. Thậm chí nhiều tuyến đường, xã hỗ trợ kinh phí, bà con đóng góp đã mở rộng mặt đường so với yêu cầu, nhờ đó các phương tiện giao thông lớn như ô tô có thể vào tận ngõ, tận nhà. Mặc dù đã có sân thể thao theo tiêu chí NTM nhưng vừa qua thôn Huyền Sỹ vẫn huy động nhân dân ủng hộ hơn 50 triệu đồng để xây dựng 1 sân bóng đá giúp các em thiếu niên, nhi đồng của thôn có điều kiện tốt hơn tham gia hoạt động thể thao lành mạnh. Hiện thôn đang tiếp tục xây dựng hệ thống máng cứng nội đồng nhằm phục vụ sản xuất hiệu quả hơn. 

Bà Nguyễn Thị Ky, người dân thôn Huyền Sỹ cho biết: Thu nhập từ trồng cây rau màu giúp bà con nâng cao đời sống. Ngoài ra, lớp thanh niên lao động tại doanh nghiệp có nguồn thu nhập trung bình từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Thu nhập khá nên năm nay bà con trong thôn có điều kiện sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón tết rất rôm rả.

Cùng với Minh Quang, đến nay, huyện Vũ Thư có 20 xã khác đã về đích NTM, ngoài ra có 3 xã đã hoàn thành cơ bản các tiêu chí, phấn đấu về đích NTM năm 2018 là Tam Quang, Hồng Lý, Đồng Thanh. Trong các địa phương đã về đích NTM, huyện phấn đấu có 3 xã Minh Quang, Nguyên Xá, Song An đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019 và đạt NTM kiểu mẫu năm 2020. 

Đồng chí Đinh Vĩnh Thụy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: 3 xã được huyện lựa chọn để tiên phong thực hiện xã NTM nâng cao, kiểu mẫu là những địa phương khá mạnh trong phong trào xây dựng NTM. Việc các địa phương thực hiện thành công xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân mà còn là tiền đề để các xã khác triển khai thực hiện. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các địa phương thực hiện chương trình xây dựng NTM. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên trực tiếp chỉ đạo các xã tổ chức thực hiện. UBND huyện triển khai các văn bản của tỉnh về tiêu chuẩn xã NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020 để các xã đối chiếu thực hiện. Đối với 3 xã tiên phong thực hiện xã NTM nâng cao, kiểu mẫu, huyện chỉ đạo rà soát thực trạng các tiêu chí, trên cơ sở đó có giải pháp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt và tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt. Qua đánh giá ban đầu, các xã Minh Quang, Nguyên Xá, Song An đã đạt phần lớn các tiêu chí trong 11 tiêu chí của xã NTM nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tiêu chí, tiểu mục cần nguồn kinh phí đầu tư khá lớn để thực hiện. Huyện và các địa phương sẽ tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn để hoàn thành các mục tiêu này.

Người dân xã Nguyên Xá (Vũ Thư) phát triển nghề truyền thống.

Ông Phạm Đắc Công, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Song An cho biết: Cái khó nhất để thực hiện NTM nâng cao vẫn là nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng. Ngoài nguồn kinh phí từ đấu giá đất, Song An vẫn tiếp tục huy động sự đóng góp, ủng hộ cả vật chất và tinh thần của nhân dân và con em quê hương để thực hiện thành công các tiêu chí NTM nâng cao. Trong niềm vui phấn khởi là cơ bản hoàn thành trả nợ gần 17 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM, dịp tết năm nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Song An đón năm mới hân hoan hơn. Chúng tôi quyết tâm tiếp tục thực hiện thành công NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu những năm tới đây, hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Cùng đoàn kết xây dựng NTM nâng cao, người dân các địa phương ở Vũ Thư nỗ lực để những xuân sau diện mạo quê hương khang trang hơn, đời sống bà con ấm áp, đủ đầy hơn.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày