Thứ 3, 21/05/2024, 04:00[GMT+7]

Vĩnh Thuận thúc đẩy kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ 7, 02/03/2019 | 05:12:10
848 lượt xem
Vĩnh Thuận là huyện thuần nông, xuất phát điểm thấp, lại cách xa trung tâm tỉnh lỵ Rạch Giá của tỉnh Kiên Giang, nhưng nhờ chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp hợp lý, đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, sớm trở thành huyện nông thôn mới.

Nông dân huyện Vĩnh Thuận thu hoạch tôm càng xanh.

Từ mô hình tôm - lúa

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thuận Mai Hoàng Khởi, nói về sự phát triển kinh tế của huyện một cách đầy hình ảnh: Vĩnh Thuận bứt phá đi lên từ khi con tôm "bơi" đến đây, "ôm" chặt gốc lúa. Mô hình tôm - lúa ra đời ở Vĩnh Thuận nói riêng và vùng U Minh Thượng nói chung đã giúp cuộc sống kinh tế của nông dân đi lên. Nhiều người dân từ nghèo khó đã vươn lên trở thành những triệu phú, tỷ phú từ chính nguồn lực là đất đai và lao động.

Ðiển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Út, 67 tuổi, ngụ ấp Hiệp Hòa, xã Vĩnh Bình Bắc, năm 2018 vừa qua là năm thứ ba liên tiếp trúng vụ nuôi tôm càng xanh, với sản lượng hơn 3,5 tấn, từ 4 ha đất. Dù giá tôm càng xanh năm 2018 có sụt giảm nhiều so với hai năm trước, nhưng ông vẫn khẳng định lợi nhuận gấp hai đến ba lần so với canh tác lúa hai vụ trước đây. Ông Út vẫn chưa kể đến lợi nhuận từ thu hoạch gần 200 giạ lúa mà ông trồng xen trên diện tích nuôi tôm. Ông Út bảo, với giá 150.000 đồng/kg tôm, cùng với lúa trên nền đất nuôi tôm, năm 2018 ông thu lợi khoảng 400 triệu đồng. "Với bốn héc-ta đất ở vùng nước mặn ngọt thất thường như Vĩnh Thuận mà lợi nhuận làm ra hơn 400 triệu đồng, bình quân mỗi héc-ta lợi nhuận 100 triệu đồng là nhất đấy!" - ông Út cười nói.

Chị Võ Thị Kim Chi, ngụ ấp Ba Ðình, cùng xã với ông Út cũng rất hào sảng khi nói về chuyện nuôi tôm. Chị Kim Chi cho biết, trước đây gia đình chị canh tác một vụ tôm - một vụ lúa, tôm nuôi là loại tôm sú. Mặc dù lợi nhuận tăng cao so với trồng hai vụ lúa trước đây, nhưng so với lợi nhuận từ con tôm càng xanh thì tôm sú không bằng. Chị Kim Chi đã chuyển từ nuôi tôm sú sang nuôi tôm cành xanh được hai năm, hiệu quả kinh tế hai năm qua cũng tăng vượt bậc. Theo chị Kim Chi, con tôm càng xanh phù hợp với chất nước vùng này nên dễ nuôi. Nhà chị nuôi 3 ha tôm càng xanh, ước tính mỗi năm thu hoạch hai vụ, trừ chi phí, lợi nhuận thu về hơn 200 triệu đồng.

Ông Út, chị Kim Chi và hầu hết nông dân vùng đất vốn là đồng khô, cỏ cháy đều cho rằng, việc Nhà nước quy hoạch nơi đây trở thành vùng sản xuất tôm - lúa là phù hợp và kịp thời. Chính quyền đã tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư hệ thống thủy lợi ngày càng hoàn chỉnh, người nông dân được tập huấn, học hỏi cách nuôi trồng thủy sản… cho nên hiệu quả kinh tế mang lại ngày càng cao hơn.

Ðến huyện nông thôn mới

Ngoài mô hình tôm - lúa được xem là kiểu mẫu, ở Vĩnh Thuận còn có những mô hình lúa - màu, giúp nhiều nông dân từ kinh tế khó khăn nhanh chóng đi lên. Nổi tiếng từ mô hình trồng màu ở Vĩnh Thuận là anh Phan Chí Công (40 tuổi, ngụ ấp Bình Minh, xã Vĩnh Bình Bắc). Nhiều năm qua, anh Công "trung thành" với giống dưa hoàng kim, một loại dưa da vàng, ruột trắng, giòn, thơm, rất phù hợp với vùng đất chua phèn. Hằng năm sau khi thu hoạch vụ lúa, anh Công làm đất lên liếp, gieo hạt dưa. Trên bờ bao, anh Công trồng cà chua, ớt. Từ lúa, dưa, cà chua, ớt, mỗi năm anh Công có lợi nhuận hơn 250 triệu đồng. Từ cách làm của anh Công mà nhiều nông dân trong ấp học tập làm theo, đến nay, ấp Bình Minh có hơn 50% người dân trồng dưa hoàng kim và các loại hoa màu khác.

Ông Huỳnh Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận cho biết: "Vĩnh Thuận luôn xác định nông nghiệp là thế mạnh. Ðến nay, Vĩnh Thuận đã thực hiện sản xuất ba cánh đồng mẫu lớn, có liên kết bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp. Nhiều mô hình mới như nuôi cua thương phẩm, nuôi tôm càng xanh xen tôm sú, nuôi tôm - lúa cộng đồng, trồng rau màu… thực hiện rất hiệu quả. Toàn huyện có 110 tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp, 11 hợp tác xã đang hoạt động. Hằng năm, huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, hội thảo, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm… từ đó kinh nghiệm, kiến thức của nông dân nâng cao, điều rất cần trong điều kiện sản xuất hiện nay".

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận Huỳnh Thanh Bình cho biết thêm: Ðể tạo điều kiện cho nông dân sản xuất ngày một thuận tiện và phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2020, ba năm qua, Vĩnh Thuận tập trung đầu tư hơn 119,4 tỷ đồng nạo vét 66 công trình kênh thủy lợi nội đồng, với chiều dài hơn 190 km, xây mới 38 cống điều tiết nước, một trạm bơm… Ðồng thời, địa phương tranh thủ các nguồn vốn của xã hội để đầu tư thực hiện các chương trình phát triển nông nghiệp, với tổng vốn gần 349 tỷ đồng. Hiện toàn bộ tuyến đường từ huyện về trung tâm các xã được thảm nhựa, toàn bộ tuyến đường từ các xã về ấp được đổ bê-tông. Cuối năm 2018, Vĩnh Thuận đã tổ chức lễ đặt tên cho một số tuyến đường khu vực nội ô của huyện. Ðây cũng là bước chuẩn bị để nâng hạng đô thị cho thị trấn Vĩnh Thuận.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thuận Mai Hoàng Khởi cho biết, để hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 sẽ có tất cả 7 xã đạt toàn bộ 19 tiêu chí nông thôn mới và Vĩnh Thuận đạt toàn bộ 9 tiêu chí huyện nông thôn mới, cấp ủy đảng, chính quyền, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân phải tích cực vào cuộc. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, vận động gia đình đi đầu trong các phong trào hành động. Các đoàn thể chính trị - xã hội phải có kế hoạch sát hợp cụ thể tuyên truyền vận động trong đoàn - hội viên tích cực đóng góp, tham gia các phong trào, các cuộc vận động, trên phương châm làm giàu cho gia đình là đóng góp cho xã hội.

Các cấp ủy đảng, chính quyền sẽ tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý tốt quy hoạch nông thôn mới, bảo đảm tính kết nối giữa nông thôn với thành thị. Trong triển khai các dự án phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa chủ lực trên địa bàn, Vĩnh Thuận ưu tiên phát triển những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, có thị trường ổn định; đẩy mạnh công tác khuyến nông, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ, đào tạo nghề cho lao động nông thôn…

Theo: nhandan.com.vn