Thứ 7, 06/07/2024, 11:24[GMT+7]

Thụy Dương: Hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 5, 14/03/2019 | 10:14:34
1,719 lượt xem
Sau gần 5 năm đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn và đời sống của nhân dân xã Thụy Dương (Thái Thụy) tiếp tục có nhiều đổi thay theo hướng tích cực. Thụy Dương đang phấn đấu trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2019 và NTM kiểu mẫu vào năm 2020.

Mô hình sản xuất cây màu an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Thụy Dương cho hiệu quả kinh tế cao hơn từ 30 - 50% so với phương thức sản xuất truyền thống.

Được công nhận đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm 2014, từ đó đến nay, xã Thụy Dương thường xuyên đề ra các giải pháp và tiến hành triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm để không ngừng hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, nhất là nâng cao nguồn thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn. 

Với việc đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM đã tạo điều kiện để địa phương tập trung thu hút dự án đầu tư sản xuất công nghiệp, đẩy mạnh phát triển sản xuất làng nghề truyền thống tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động địa phương. Xã hiện có 1 doanh nghiệp may xuất khẩu có quy mô lớn và 12 cơ sở may gia công đang hoạt động ổn định, tạo việc làm cho hơn 900 lao động địa phương với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, là duy trì phát triển hoạt động sản xuất tại làng nghề truyền thống hương thơm Lai Triều, trong đó có hơn 50 cơ sở sản xuất thường xuyên, riêng vào dịp gần tết Nguyên đán có gần 100 cơ sở hoạt động sản xuất. Nhờ đó giải quyết việc làm cho hơn 400 lao động địa phương với thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng.  

Song song đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, làng nghề truyền thống, thời gian qua, xã Thụy Dương còn tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó chú trọng tới việc liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị triển khai thực hiện thành công các mô hình sản xuất lúa theo hướng hàng hóa, cây rau màu theo tiêu chuẩn VietGAP..., từ đó nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. 

Ông Lã Quý Đại, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Hàng năm, HTX liên kết sản xuất lúa giống với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, diện tích hơn 100ha. Vụ mùa năm 2018, HTX đã phối hợp với Công ty TNHH Sản xuất, thương mại Đại Nam triển khai rất thành công mô hình sản xuất lúa hữu cơ sử dụng phân bón Ong Biển trên diện tích 5ha; phối hợp với ngành Nông nghiệp của tỉnh triển khai xây dựng vùng sản xuất rau an toàn trên diện tích 5ha theo tiêu chuẩn VietGAP, đến nay đã được cấp giấy chứng nhận. Các mô hình liên kết sản xuất lúa giống, lúa hữu cơ và rau an toàn trên địa bàn xã đã và đang cho hiệu quả kinh tế cao hơn từ 30 - 50% so với sản xuất theo truyền thống trước đây. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp để thực hiện nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất lúa giống, lúa hữu cơ và rau màu an toàn để nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân.

Nhờ tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất đã giúp thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Thụy Dương hiện đạt gần 40 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 40% so với năm 2014. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm dưới 1%. Điểm nổi bật khác trong quá trình nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM trong thời gian qua của xã Thụy Dương là cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp, hệ thống giao thông nông thôn từ xã tới các thôn, xóm được bê tông hóa 100%... Đây là những tiền đề quan trọng để xã tiếp tục xây dựng hoàn thiện các tiêu chí theo chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. 

Ông Bùi Mạnh Tường, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, xã xây dựng đạt 7/11 tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM nâng cao của UBND tỉnh, trong đó gồm các tiêu chí: giao thông, thủy lợi, văn hóa - thể thao, nhà ở dân cư, thu nhập và hộ nghèo, giáo dục, quốc phòng, an ninh và hành chính công. Các tiêu chí còn lại địa phương đang xây dựng gồm: trường học, sản xuất, y tế, môi trường. Để phấn đấu xây dựng đạt chuẩn 4 tiêu chí NTM nâng cao còn lại vào cuối năm nay, xã đang tích cực huy động nguồn lực từ sức dân, con em xa quê ủng hộ bằng cả tinh thần, vật chất, đồng thời hoàn thiện việc đấu giá đất tạo nguồn vốn để xây dựng. Ngoài ra, xã cũng đề nghị tỉnh và huyện có những cơ chế, chính sách hỗ trợ để Thụy Dương xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo kế hoạch đề ra.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày