Thứ 5, 28/03/2024, 22:11[GMT+7]

Phù Yên (Sơn La): Triển khai xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 3, 10/11/2020 | 14:15:14
916 lượt xem
Với quyết tâm giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt chuẩn, hiện nay, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đang triển khai xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi đã được chọn để xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020.

Xây dựng nông thôn mới giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Khơi dậy sự chung sức, đồng thuận của người dân

Trên cơ sở điều kiện tự nhiên, xã hội và thực tế tại các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Phù Yên đã chọn bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi để xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020. Đây là niềm vinh dự, tự hào của bản nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ, đòi hỏi sự nỗ lực, đồng thuận của toàn thể cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân trong bản. Để người dân đồng lòng ủng hộ, chung tay xây dựng nông thôn mới, Ban chi ủy chi bộ và Ban quản lý bản đã quán triệt sâu sắc chủ trương cũng như nhiệm vụ xây dựng “Bản nông thôn mới kiểu mẫu” với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con; môi trường sống được cải thiện; đường thôn, bản xanh, sạch, đẹp…

Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Mường Cơi cũng xuống tận bản phổ biến, tuyên truyền chủ trương xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong bản. Nhờ vậy, chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân, bà con trong bản phấn khởi, cùng đồng sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng bản đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới, đến nay, bản Nghĩa Hưng đã hoàn thành 10/12 tiêu chí. Bản đã có 100% tuyến đường trục bản, liên bản, ngõ xóm có cây bóng mát hoặc hàng rào xanh, hàng rào khác được phủ xanh, trồng hoa hai bên trục đường; 100% đường liên bản, trục bản và đường ngõ xóm được bê tông hóa và nhựa hóa; 100% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm… Thu nhập bình quân đầu người của bản là 38 triệu đồng/người/năm, phấn đấu hết năm 2020 tăng lên 40 - 42 triệu đồng/người/năm. 100% số hộ trong bản có điện lưới quốc gia; tuyến đường trục bản, ngõ xóm bà con đã đóng góp kinh phí xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng công cộng với 35 bóng trên trục đường dài gần 2km.

Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Trên cơ sở 19 tiêu chí đạt được, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền bản Nghĩa Hưng tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí; rà soát các tiêu chí đã đạt, chưa đạt để có lộ trình thực hiện hoàn thành tất cả 12/12 tiêu chí “Bản nông thôn mới kiểu mẫu”. Phấn đấu từ nay đến cuối năm 2020, bản Nghĩa Hưng tiếp tục thực hiện 2 tiêu chí còn lại là văn hóa và môi trường. Đặc biệt, về tiêu chí môi trường, bản đã trang bị các thùng đựng rác, 100% hộ dân trong bản có ý thức thu gom rác thải để đúng nơi quy định, không còn tình trạng xả rác bừa bãi như trước đây. Các hộ chăn nuôi lớn đang tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống Biogas để xử lý chất thải chăn nuôi, tránh xả thải trực tiếp ra môi trường. Bên cạnh đó, bản cũng đã trang bị 5 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và tiến tới sẽ trang bị thêm 15 bể nữa để thu gom toàn bộ bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng. Đặc biệt, bản chú trọng đến việc tuyên truyền tới bà con nhân dân về tác hại của việc xả bao bì thuốc BVTV ra môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sống, tới nguồn nước. Đồng thời, hướng dẫn bà con trước và sau sử dụng bao bì thuốc cần đem bao bì gom bỏ vào bể chứa. Lồng ghép trong các chương trình sản xuất lúa hữu cơ sử dụng các loại phân bón, thuốc BVTV thân thiện với môi trường để nâng cao nhận thức của người dân về chung tay bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, để tăng thu nhập cho người dân, bản Nghĩa Hưng tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có múi và trồng rừng để hạn chế xói mòn đất, tăng độ che phủ của rừng, góp phần bảo vệ môi trường trên toàn xã.

Từ nay đến cuối năm 2020, bản Nghĩa Hưng tiếp tục chỉ đạo sát sao và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới theo đúng kế hoạch đã đề ra; trở thành bản nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của xã Mường Cơi nói riêng và huyện Phù Yên nói chung.

Theo congthuong.vn