Thứ 7, 04/05/2024, 17:53[GMT+7]

Hà Nội: Xã miền núi Yên Bài phấn đấu xã nông thôn mới

Thứ 7, 28/11/2020 | 16:19:44
970 lượt xem
Chủ tịch UBND xã Yên Bài Nguyễn Xuân Chiến cho biết, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao nên nhân dân đều đồng lòng quyết tâm đưa xã về đích nông thôn mới năm 2020'.

Lãnh đạo xã Yên Bài vận động nhân dân tích cực tham gia dồn điền đổi thửa xây dựng NTM. Ảnh: Diệu Thu

Yên Bài là 1 trong 7 xã vùng dân tộc miền núi của huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Xã Yên Bài có 8 thôn, gồm 2.022 hộ dân với gần 9.000 nhân khẩu. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 50 %.

Thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới năm 2013, Yên Bài có tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, cơ sở hạt tầng yếu kém, thiếu đồng bộ, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế. Do đó, trong giai đoạn đầu, việc triển khai công tác xây dựng nông thôn mới của địa phương gặp không ít khó khăn.

Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trong xã. Việc phát động các phong trào thi đua được tổ chức thường xuyên, mọi công tác tổ chức được công khai, minh bạch, phát huy quy chế dân chủ để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Từ những chủ trường đúng của xã đã tạo động lực để huy động được các nguồn đóng góp của người dân địa phương để thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, hiến đất làm đường giao thông, hiến ngày công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi, cứng hóa giao thông nông thôn.

Ông Nguyễn Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Yên Bài cho biết, xã Yên Bài thực hiện xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của huyện, xã dần tìm giải pháp tháo gỡ những nút thắt trong từng tiêu chí.

Qua 7 năm xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã Yên Bài được nâng lên rõ rệt. Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân toàn xã chỉ đạt 17,2 triệu đồng/người/năm, thì đến năm 2019, con số này tăng lên 40 triệu đồng/người/năm.

Tỷ lệ hộ nghèo trước đây 16,7%, giờ giảm xuống chỉ còn dưới 1,2%. Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng, điện, đường, trường, trạm đều được đầu tư để phục vụ cho người dân một cách hiệu quả. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 88,2%. Tỷ lệ số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,7%. Có 6 nhà trường trên địa bàn xã đều được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất.

Hệ thống giao thông trên địa bàn được hoàn thiện đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất của nhân dân. Trong đó, đường trục xã, liên xã, đường từ trung tâm xã đều được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt 100%; 100% đường trục thôn, trục xóm, đường liên thôn đã được cứng hóa. Các đường ngõ, đường xóm được giữ gìn sạch sẽ và 23 km đường trục chính nội đồng đều được mở rộng cho xe cơ giới lưu thông đảm bảo phục vụ sản xuất.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Chiến, trong những năm gần đây, để người dân có thu nhập ổn định và tăng trưởng, Yên Bài tiếp tục đẩy mạnh phát triển nghề chăn nuôi bò sữa, với tổng số trên 400 hộ chăn, có tổng đàn đạt 1.300 con, đứng thứ 2 trong toàn huyện về số hộ chăn nuôi bò sữa.

Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng đến việc hỗ trợ phát triển kinh tế hộ gia đình, đẩy phong trào xóa bỏ vườn tạp, cơ cấu các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế hình thành sản xuất hàng hóa mang tính tập trung theo vùng đã được đẩy mạnh. Nhân dân trong xã hiện đang phát triển mạnh diện tích trồng cây ăn quả như bưởi Diễn; duy trì làng nghề trồng và sản xuất chè búp tươi và nhiều gia đình kết hợp với chăn nuôi trang trại quy mô nhỏ để tận dụng sản phẩm phụ từ kinh tế vườn.

“Vượt qua khó khăn, xã Yên Bài đang phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, tích cực triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hoàn thành tiêu chí, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới vào cuối năm 2020”, Chủ tịch UBND xã Yên Bài Nguyễn Xuân Chiến nhấn mạnh.

Theo phapluatxahoi.vn