Thứ 5, 28/03/2024, 21:36[GMT+7]

Dương Huy xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:24:35
899 lượt xem
Từ một xã còn nhiều khó khăn của TP Cẩm Phả, Dương Huy giờ đây đang mang diện mạo của xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Năm 2021, xã tiếp tục bắt tay vào thực hiện các giải pháp, nỗ lực cán đích NTM kiểu mẫu, góp phần thay đổi căn bản vùng nông thôn.

Nhà văn hóa thôn Tân Hải, xã Dương Huy được xây dựng khang trang.

Diện mạo mới của vùng nông thôn hiện đại, văn minh, giàu có đang hiện hữu ở xã miền núi Dương Huy. Đó chính là kết quả của chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao mang lại. Ngay từ những ngày đầu triển khai xây dựng NTM nâng cao, cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến thôn đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, ban hành đầy đủ hệ thống văn bản và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Trong đó, các bộ phận chuyên môn từ xã đến thôn đã gắn với công việc, nhiệm vụ cụ thể trong từng chỉ tiêu, tiêu chí; nêu cao vai trò, trách nhiệm; chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai.

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân là yếu tố quan trọng trong xây dựng NTM nâng cao, thời gian qua, xã đã đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa có giá trị. Trong đó, lựa chọn các cây, con chủ lực, thế mạnh của địa phương để tập trung sản xuất, phát triển nhanh các mô hình kinh tế trang trai, gia trại gắn với dịch vụ, du lịch, khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất.

Đến nay, xã đã có nhiều trang trại, đảm bảo ATTP, mang lại giá trị kinh tế cao, như: Trang trại trồng cây ăn quả ông Lý Văn Sinh có tổng diện tích hơn 8,5ha, doanh thu đạt trên 2,5 tỷ đồng/năm; trang trại trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Văn Tĩnh có tổng diện tích 7,6ha, doanh thu hàng năm đạt trên 3,5 tỷ đồng; gia trại chăn nuôi dê, lợn, cá của ông Ninh Văn Đông có quy mô 1,5ha, doanh thu đạt trên 800 triệu/năm... Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 60 triệu đồng/năm, không còn hộ nghèo, chỉ có 2 hộ cận nghèo.

Từ phát triển các gia trại, trang trại, thu nhập của người dân trên địa bàn xã Dương Huy được nâng lên.

Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cơ sở hạ tầng của xã đã không ngừng được hoàn thiện. Các tuyến đường trục thôn đều được lắp đặt hệ thống biển báo an toàn giao thông, gờ giảm tốc độ tại các điểm giao cắt. Toàn bộ 7 thôn đã trồng cây xanh tại các tuyến đường trung tâm, có điện chiếu sáng đường trục thôn, ngõ xóm, nơi tập trung đông dân cư. 6/7 thôn có cổng chào khang trang; 7/7 thôn nhà văn hóa có xây bồn hoa, tiểu cảnh, trồng hàng rào xanh; 100% hộ dân có nhà ở bám trục đường thôn, xóm được lắp biển số nhà. Các công trình này được thực hiện từ nguồn kinh phí đóng góp của nhân dân.

Kết thúc năm 2020, xã Dương Huy đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM nâng cao. Tuy nhiên, xác định xây dựng NTM không có điểm kết thúc, xã đã bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu với phương châm làm từ nhà ra ngoài ngõ, làm từ dưới lên trên; bắt đầu từ xây dựng hộ mẫu, vườn mẫu, thôn đạt chuẩn NTM; nâng chất xã NTM nâng cao. Năm 2021, xã sẽ tập trung thành lập thêm 1 HTX, qua đó, góp phần gia tăng chuỗi liên kết sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Đồng thời, khởi công làm tuyến đường đấu nối từ trung tâm xã đi phường Quang Hanh; vận động nhân dân góp kinh phí để trồng hoa dọc tuyến đường khu vực trung tâm xã và các thôn, xóm.

Ông Bùi Hải Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Dương Huy, cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đang tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, triển khai các giải pháp cụ thể, nỗ lực về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2021. Để hoàn thành mục tiêu này, xã cũng mong muốn các cấp, ngành quan tâm sớm quy hoạch nghĩa trang Dương Huy; cho phép chuyển đổi đất nông nghiệp, đất rừng kém hiệu quả sang chăn nuôi và trồng cây ăn quả; nghiên cứu thổ nhưỡng để định hướng nhân dân sản xuất các sản phẩm nông nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế.

Theo baoquangninh.com.vn