Thứ 5, 25/04/2024, 14:01[GMT+7]

Hải Phòng: Cát Hải đạt chuẩn huyện nông thôn mới

Chủ nhật, 02/05/2021 | 17:02:20
855 lượt xem
Gần 7 tháng sau khi được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng mới tổ chức Lễ công bố.

Huyện Cát Hải tổ chức lễ công bố huyện đạt chuẩn NTM (NTM) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba chiều 1/5/2021. Ảnh: Đinh Mười.

Ngày 1/5, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng tổ chức lễ công bố huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kết hợp với đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là đơn vị cấp huyện đầu tiên của TP Hải Phòng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và là địa phương sớm hoàn thành 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về NTM.

Theo lãnh đạo UBND huyện Cát Hải, huyện bắt đầu triển khai xây dựng NTM vào năm 2009 tại 6 xã với những khó khăn đặc trưng của huyện đảo như: địa hình chủ yếu là đồi núi, thung, áng; kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ; sản xuất nông nghiệp của địa phương manh mún, nhỏ lẻ, nguồn nhân lực khó khăn do dân số ít,...

Tuy nhiên, bằng cách làm chủ động, sáng tạo, đến năm 2015, 100% các xã được công nhận đạt chuẩn NTM và năm 2019, huyện Cát Hải hoàn thành kết quả xây dựng 9 tiêu chí huyện NTM với mức độ hài lòng của người dân đạt 98,3%.

Quá trình xây dựng NTM, huyện Cát Hải đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng người hộ, hưởng ứng của cán bộ, người dân với tổng nguồn lực thực hiện chương trình là 1.115 tỷ đồng, trong đó, huy động từ cộng đồng dân cư chiếm gần 1,6%.

Toàn huyện đã huy động người xây dân tự nguyện hiến 25,521 m2 và gần 10.600 ngày công lao động cùng chính quyền địa phương nâng cấp, cải tạo, xây dựng các công trình hạ tầng, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Xuân Đám. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Bùi Tuấn Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Cát Hải phát biểu tại Lễ công bố cho biết, sau 9 năm xây dựng NTM, đến nay diện mạo nông thôn ở Cát Hải đã thật sự thay đổi, đường làng ngõ xóm khang trang, xen giữa các thung, áng, vườn, đồi cây trái là những khách sạn, nhà nghỉ, homestay, dịch vụ du lịch thân thiện với môi trường.

Huyện Cát Hải đã tận dụng được tiềm năng du lịch, thủy sản để phát triển kinh tế - xã hội, đến nay, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 70 triệu đồng/năm, toàn huyện có 13 trường đạt chuẩn quốc gia, 19/26 trường đạt kiếm định chất lượng giáo dục mức độ cao nhất, 100% các xã xây dựng NTM đều có chợ và điểm chợ đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa.

Đồng thời, 100% các xã có điểm bưu điện văn hóa xã đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính của nhân dân, 100% số xã, thị trấn có nhà văn hóa, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa phát triển rộng khắp... Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tiếp tục được củng cố theo hướng tinh gọn, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị, năng lực đáp ứng nhu cầu công việc được giao.

“Có thể khẳng định, NTM thực sự là luồng gió mới không chỉ làm thay đổi diện mạo của nông thôn mà còn tạo ra môi trường mới theo hướng tích cực, đời sống Nhân dân được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần, qua đó tiếp tục củng cố niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương”, ông Mạnh phát biểu.

Huyện Cát Hải có 12 đơn vị hành chính cấp xã (10 xã và 2 thị trấn), trong đó có 6 xã (Phù Long, Trân Châu, Xuân Đám, Việt Hải, Gia Luận, Hiền Hào) thực hiện xây dựng NTM, còn lại 2 thị trấn (Cát Bà, Cát Hải) và 4 xã (Đồng Bài, Nghĩa Lộ, Văn Phong, Hoàng Châu) không triển khai xây dựng nông thôn mới do nằm trong phạm vi quy hoạch xây dựng khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Năm 2016, UBND thành phố đã có Quyết định số 2899/QĐ-UBND công nhận 6 xã Phù Long, Trân Châu, Xuân Đám, Việt Hải, Gia Luận, Hiền Hào đạt chuẩn NTM năm 2015.

Sau khi huyện đạt 9/9 tiêu chí nông thôn mới theo quy định, ngày 29/4/2020, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản đề nghị Bộ NN-PTNT và các Bộ, ngành Trung tương tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định công nhận huyện Cát Hải đạt chuẩn NTM.

Ngày 8/10/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1531/QĐ-TTg công nhận huyện Cát Hải đạt chuẩn NTM năm 2019 và giao cho UBND TP Hải Phòng có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định và chỉ đạo huyện Cát Hải tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng tiêu chí về sản xuất và môi trường để bảo đảm tính bền vững trong xây dựng NTM.

Theo baomoi.com