Thứ 3, 18/06/2024, 02:58[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới từ "hàng rào xanh"

Thứ 2, 18/03/2013 | 13:51:03
7,139 lượt xem
Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Long An vừa triển khai thành công mô hình xây dựng nông thôn mới từ việc xây dựng "hàng rào xanh" cho các hộ dân ở vùng khó khăn. Công việc có vẻ như đơn giản nhưng lại mang nhiều ý nghĩa và lợi ích cho phụ nữ nông thôn.

Ảnh minh họa

Phong trào xây dựng nông thôn mới đang diễn ra sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn tỉnh Long An. Các tổ chức đoàn thể đều xây dựng những mô hình phù hợp, thiết thực với quyết tâm xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp.

 

Trong những ngày đầu xuân, chúng tôi đến thăm hộ bà Phạm Thị Nghiệp, xã Long Sơn, huyện Cần Ðước, Long An. Dù đã 80 tuổi, bà Nghiệp vẫn ra chăm sóc cẩn thận cho từng cây rau bồ ngót trước nhà. Bà Nghiệp bảo: "Các chú coi nè, mới hơn ba tháng mà bồ ngót tui trồng tốt ghê chưa. Tui đã hái ăn một đợt rồi đó". Ngay khi được Hội LHPN xã triển khai mô hình "hàng rào xanh" từ tháng 10-2012, bà Nghiệp liền chủ động đi mua cây giống về trồng mà không đợi hội hỗ trợ vốn. "Hàng rào xanh" của bà Nghiệp phát triển sớm và trở thành một trong những hàng rào điển hình của xã Long Sơn. Bà Nguyễn Thị Ðậm, ấp 4, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ cũng tranh thủ đi mua cây giống về làm "hàng rào xanh" cho nhà mình khi Hội Phụ nữ xã vừa phát động. Vì đất nhiễm phèn nên bà chọn trồng cây me để làm hàng rào.  Ngày chúng tôi đến thăm, hàng rào cây me của bà Ðậm đã lên xanh, trông rất mát mắt.

 

Phó Bí thư xã Long Sơn, huyện Cần Ðước Nguyễn Thị Hoàng cho biết, người dân nông thôn vẫn chưa có thói quen làm hàng rào. Hội LHPN tỉnh phát động mô hình "hàng rào xanh" là việc làm thiết thực, giúp người dân nông thôn có ý thức về môi trường, làm đẹp, làm sạch cho ngôi nhà của mình và cho cả thôn xóm. Ðối với những hộ đã có hàng rào sẵn, nhiều chị chọn cách trồng xen kẽ để hàng rào thêm xanh, lại có thêm vườn rau an toàn cho gia đình. Nơi nào đất tốt thì các chị trồng cây bồ ngót, đậu, nơi nào đất hay nhiễm phèn, nhiễm mặn thì trồng cây me...

 

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Long An Phạm Ngọc Tiệp,  để thực hiện mô hình "hàng rào xanh", hội đã chọn bốn xã làm điểm thuộc hai huyện Cần Ðước, Tân Trụ, với 100 hộ nghèo và cận nghèo tham gia. Mỗi hộ tham gia mô hình "hàng rào xanh" sẽ được Hội Phụ nữ tỉnh hỗ trợ 400 nghìn đồng để mua cây giống về làm hàng rào. Mô hình này không chỉ hỗ trợ vốn cho hội viên làm hàng rào mà còn trang bị kiến thức để chị em giữ gìn ngõ sạch, nhà sạch, bếp sạch, giúp cho chị em nông thôn có ý thức xác định được ranh giới đất của mình. Ngoài ra, việc xây dựng hàng rào còn giúp phụ nữ nông thôn cải thiện bữa ăn sạch, có thêm nguồn thu nhập từ "cây nhà lá vườn". Chính vì mục đích "hai trong một" này, Hội Phụ nữ tỉnh đã đề xuất các chị em làm hàng rào bằng những loại cây có thể thu hoạch được như rau bồ ngót, đậu, cây me... Nếu làm hàng rào bằng cây bồ ngót, sau khi cây phát triển tốt, chị em có thể thu hoạch để dùng trong bữa ăn gia đình, hoặc đem bán để tăng thêm thu nhập. Không những thế, số tiền ấy các chị có thể bỏ ống heo làm quỹ tiết kiệm nho nhỏ cho gia đình. Chị Phạm Ngọc Tiệp cho biết thêm, bên cạnh việc nhân rộng mô hình "hàng rào xanh", thời gian tới Hội LHPN tỉnh sẽ triển khai mô hình gian bếp sạch cho chị em nông thôn.

 Nguồn nhandan.com

  • Từ khóa