Thứ 6, 19/04/2024, 01:29[GMT+7]

Huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh): Chủ động phát huy nội lực xây dựng Nông thôn mới

Chủ nhật, 25/09/2022 | 21:49:56
424 lượt xem
Thực hiện mục tiêu về đích nông thôn mới, huyện Ba Chẽ đang chủ động phát huy nội lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu còn thiếu trong năm 2022.

Người dân xã Minh Cầm (huyện Ba Chẽ) tích cực tham gia "Ngày Chủ nhật xanh" làm sạch các con đường thôn, xã.

Trao đổi với phóng viên, ông Vi Thành Vinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Ba Chẽ, cho biết: Các tiêu chí, chỉ tiêu để đưa Ba Chẽ trở thành huyện nông thôn mới cơ bản đã hoàn thành. Chúng tôi vẫn còn tiêu chí số 1 về quy hoạch và tiêu chí số 4 về văn hóa - xã hội - môi trường. Với tiêu chí số 1, chúng tôi đã làm xong hồ sơ chờ tỉnh phê duyệt; tiêu chí số 4 chỉ còn hoàn thiện nâng cao chỉ tiêu môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn. Nhìn chung các xã đã vào cuộc tích cực, nên việc hoàn thành tiêu chí này là rất khả quan. 

Đến nay cảnh quan nông thôn của Ba Chẽ đã khác hẳn so với thời gian mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới. Không còn hộ ở nhà tạm, nhiều ngôi nhà đẹp, khang trang mọc lên ở các thôn, bản; những con đường lầy lội trước kia đã được thay thế bằng đường bê tông đi lại thuận tiện; đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Đồn Đạc đã đề cao công tác giảm nghèo và huy động tối đa các nguồn lực để giảm tỷ lệ hộ nghèo, thoát nghèo nhanh, bền vững bằng hỗ trợ phát triển kinh tế, hỗ trợ cải thiện nhà ở, tạo việc làm mới để nhân dân có thu nhập ổn định. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo ở Đồn Đạc ước tính đến cuối năm 2022 chỉ còn 1,2%, hộ cận nghèo còn 17,4%.

Về tiêu chí môi trường, Đồn Đạc là một trong những xã đi đầu trong việc xây dựng các tuyến đường hoa. Các tổ chức đoàn thể của xã đã phát động trồng được hơn 1.000 cây, hoa các loại trên những trục đường xã, nhà văn hóa. Tổ chức trên 700 buổi tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, với hơn 2.300 lượt người tham gia, tạo môi trường cảnh quan thông thoáng tại các đường thôn và nhà văn hóa thôn, bản.

Người dân thôn Nà Bắp (xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ) tự phân công nhau hằng ngày chăm sóc các điểm trồng hoa của thôn.

Ở thôn Nà Bắp (xã Đồn Đạc), người dân đang thực hiện phương châm trồng hoa thay cỏ dại. Đến nay thôn Nà Bắp đã có 1,5km đường hoa; người dân trong thôn đã trồng hàng nghìn cây hoa chuỗi ngọc, hoa hồng, hoa chiều tím, là các giống hoa thích hợp với địa phương. Con đường hoa rực rỡ sắc màu thay thế cho con đường đầy cỏ dại năm xưa, hoa ngày càng xanh tốt hơn từ bàn tay chăm sóc của mọi người dân trong thôn.

Chị Triệu Kim Thành, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nà Bắp, cho biết: Không chỉ riêng phụ nữ mà cả nam giới trong thôn cũng tích cực vào cuộc trồng, chăm sóc hoa để thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp. Từ đó cũng nâng cao rõ rệt ý thức môi trường của người dân, mọi người phấn khởi hơn khi tham gia “Ngày chủ nhật xanh” hay thực hiện nếp sống gọn gàng, văn minh ngay chính trong ngôi nhà của mình.

Ở các xã khác của Ba Chẽ, việc nâng cao ý thức xây dựng môi trường tốt đẹp cũng được người dân vào cuộc tích cực, ước tính đến nay toàn huyện có hơn 20km đường hoa. Các xã cũng đều có tổ thu gom rác, cùng với đó là ý thức của người dân cũng được nâng cao, không đổ rác bừa bãi và tham gia tích cực vào công tác vệ sinh môi trường, giúp thôn xóm ngày càng sạch, đẹp hơn.

Theo baoquangninh.com.vn