Thứ 7, 27/04/2024, 03:07[GMT+7]

Quảng Ninh: Giữ gìn môi trường nông thôn mới: Việc làm nhỏ, chuyển biến lớn

Thứ 6, 07/10/2022 | 11:36:46
410 lượt xem
Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), việc hoàn thành và giữ vững tiêu chí về môi trường luôn được đánh giá là một trong những nội dung khó thực hiện, bởi liên quan đến việc phải thay đổi cả về tư tưởng, nhận thức, thói quen của người dân. Để “giải bài toán khó” này, nhiều cách làm sáng tạo từ cơ sở, nhiều phong trào thi đua đã được triển khai, lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng chung sức, đồng lòng thực hiện. Từ những việc nhỏ trong mỗi gia đình, mỗi xóm dân cư đã tạo nên cả một sự chuyển biến lớn.

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đi vào nền nếp từ khu dân cư đã góp phần giúp xã Việt Dân (TX Đông Triều) là xã đầu tiên trong cả nước được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2019.

Tại xã Tiên Lãng (huyện Tiên Yên), nhiều tổ nhân dân tự quản được thành lập để phụ trách việc vệ sinh môi trường cho từng tuyến đường, nhà văn hóa, nơi công cộng. Trong ảnh: Người dân thôn Thác Bưởi 2 tham gia dọn vệ sinh khuôn viên nhà văn hóa trước ngày bầu cử trưởng thôn nhiệm kỳ 2022-2025.

Tại thôn Tán Trúc Tùng (xã Quảng An, huyện Đầm Hà), hoạt động vệ sinh môi trường đường ngõ xóm đã được đưa vào nghị quyết của chi bộ, quán triệt phải phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Trong ảnh: Một buổi ra quân hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” tháng 9/2022. 

Để khuyến khích các hộ dân tự giác thực hiện phân loại rác sinh hoạt tại gia đình, tháng 7/2022, Đảng ủy, UBND xã Dân Chủ (TP Hạ Long) đã trao tặng 100 thùng rác cho các hộ dân tại thôn 1 của xã. 

Theo phân công của Đảng ủy xã Thanh Sơn (huyện Ba Chẽ), đội ngũ cán bộ, đảng viên tăng cường đến từng nhà để vận động, hướng dẫn người dân thực hiện phân loại, ủ rác hữu cơ thành phân vi sinh, hạn chế rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường từ nhà ra ngõ. 

Năm nay, toàn huyện Ba Chẽ có 847 nhà tiêu hợp vệ sinh được hỗ trợ xây dựng từ nguồn kinh phí của Ủy ban MTTQ tỉnh, giúp các xã vùng khó khăn hoàn thành tiêu chí về môi trường. Trong ảnh: Cán bộ Ủy ban MTTQ huyện Ba Chẽ kiểm tra tiến độ hỗ trợ xây nhà ở kiên cố và nhà tiêu hợp vệ sinh cho hộ nghèo tại xã Nam Sơn. 

Đoàn Thanh niên xã Ngọc Vừng phối hợp Đồn Biên phòng Ngọc Vừng (huyện Vân Đồn) ra quân dọn vệ sinh ven biển, hưởng ứng Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè (tháng 7/2022). 

Giữ gìn vệ sinh môi trường đất, nguồn nước... trong chăn nuôi luôn được các cấp Hội Nông dân chú trọng hướng dẫn hội viên. Trong ảnh: Mô hình nuôi ngan sao đen của hộ anh Nguyễn Văn Hợp tại khu Hiệp Thanh, phường Phương Nam, TP Uông Bí. 

Những con đường nông thôn khoác lên màu áo mới nhờ sự đồng lòng, chung sức của người dân. Đó cũng là khi các chủ trương, nghị quyết xây dựng NTM đang từng bước đi vào thực tiễn cuộc sống. Trong ảnh: Người dân thôn Đông (xã Vạn Ninh, TP Móng Cái) tự giác chăm sóc "đường hoa" trước cổng nhà. 

Theo baoquangninh.com.vn