Thứ 5, 04/07/2024, 15:27[GMT+7]

Tiên Yên (Quảng Ninh): Phát huy vai trò phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 14/10/2022 | 10:41:20
541 lượt xem
Trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp Hội Phụ nữ huyện Tiên Yên đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt của mình trong việc triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa bàn dân cư, góp phần vào việc hoàn thành các tiêu chí về môi trường, tạo đô thị văn minh “xanh, sạch, đẹp”. Đặc biệt, Hội Phụ nữ huyện Tiên Yên luôn khuyến khích phát triển những mô hình mới, sáng tạo và có ý nghĩa thiết thực tại các hộ gia đình.

Người dân trên địa bàn xã Tiên Lãng chủ động thu gom rác thải vào thùng chứa rác để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Năm 2022, huyện Tiên Yên phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng NTM nâng cao, chính vì vậy, địa phương đã phát động rất nhiều phong trào, xây dựng các mô hình, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để sớm hoàn thành các tiêu chí một cách sớm nhất. Để góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong Chương trình xây dựng NTM nâng cao, Hội LHPN huyện Tiên Yên đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn Hội phụ nữ các xã, thị trấn quan tâm triển khai thực hiện các nội dung về công tác vệ sinh môi trường, xây dựng các phong trào, mô hình như:  “Ngày chủ nhật xanh”, “Chi hội phụ nữ sống xanh”… ngày càng nền nếp hơn. 

Theo Hội LHPN huyện Tiên Yên, để phát động được các phong trào và mô hình đảm bảo môi trường trong các khu dân cư, Hội đã có chương trình, kế hoạch cụ thể để chuyển đến các Chi hội phụ nữ cơ sở, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia. Chính vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn triển khai, người dân đã nhiệt tình ủng hộ thực hiện vì họ nhận thấy được lợi ích của việc giữ gìn môi trường sống là để cho chính bản thân và gia đình.

Hội LHPN huyện Tiên Yên cũng đã phát động thực hiện mô hình “Chi hội phụ nữ sống xanh” và hiện nay đã nhân ra diện rộng. Đến nay đã có 11/11 xã cho ra mắt 52 Chi hội phụ nữ sống xanh, vận động được gần 6.000 hộ sử dụng thùng rác đạt chuẩn. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện Tiên Yên cũng đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ và nhân dân tích cực thực hiện phân loại rác thải, sử dụng thùng đựng rác có nắp đậy đạt chuẩn, hạn chế sử dụng túi nilong khó phân hủy, xả rác thải nhựa ra môi trường, tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả việc “Biến rác thành tiền”… Đến thời điểm này, đã có 533 hộ là cán bộ hội viên phụ nữ tham gia thực hiện phân loại rác và xử lý rác hữu cơ bằng men vi sinh trong hố ủ tại các gia đình trên địa bàn huyện Tiên Yên.

Yên Than là xã có tốc độ phát triển đô thị nhanh. Để nâng cao tính chủ động trong việc đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn, Hội Phụ nữ xã Yên Than cũng đã chủ động triển khai các chương trình, kế hoạch đến các hộ dân trên địa bàn và đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của nhân dân. Theo đó, vào các ngày chủ nhật hàng tuần, các hội viên trong Hội Phụ nữ xã đều vận động nhân dân tiến hành dọn dẹp vệ sinh trên toàn địa bàn, khơi thông các dòng chảy không để ứ đọng... Nhờ đó, từ nhiều năm nay, đường sá, khu dân cư ở xã Yên Than đã sạch đẹp và rác thải đã được gom đúng chỗ, đúng giờ. Người dân không vứt bừa bãi ảnh hưởng tới môi trường sống.

Người dân xã Yên Than ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường trong ngày "Chủ nhật xanh" do Hội LHPN huyện Tiên Yên phát động.

Ông Đinh Văn Khôi, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Yên Than, cho biết: “Thành công nhất trong việc hoàn thiện tiêu chí môi trường trong Chương trình xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu đó là sự vào cuộc rất tích cực của cả hệ thống chính trị xã Yên Than, đặc biệt là vai trò của Hội Phụ nữ. Các hội viên luôn là người đi trước, làm trước trở thành tấm gương thực hiện việc phân loại rác thải, để đúng chỗ theo quy định, đóng góp chung vào mục tiêu hoàn thành Chương trình xây dựng NTM nâng cao của huyện Tiên Yên trong năm 2022”.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường, hoàn thành tiêu chí xây dựng huyện NTM nâng cao trong năm 2022, Hội LHPN huyện Tiên Yên đã triển khai nhiều cách làm và bước đầu đã mang lại hiệu quả rất đáng khích lệ. Từ đó, huy động sức mạnh của phụ nữ, góp phần làm khởi sắc diện mạo nông thôn, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Theo baoquangninh.com.vn