Thứ 6, 19/04/2024, 21:33[GMT+7]

Đầm Hà (Quảng Ninh): Dân vùng khó đồng lòng mở ra những con đường lớn

Chủ nhật, 20/11/2022 | 11:33:24
1,381 lượt xem
Những năm gần đây, đồng bào các dân tộc ở huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) đang tích cực hưởng ứng, chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; gần đây nhất Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021-2025, Trong đó, nổi bật nhất là phong trào hiến đất làm đường , góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông của người dân đã đưa Đầm Hà từ một huyện khó khăn của Quảng Ninh vươn lên bứt phá mạnh mẽ.

Người dân hào hứng kể về việc hiến đất làm đường

Phong trào hiến đất làm đường ở xã giáo dân 

Đầm Hà là huyện miền núi phía Đông tỉnh Quảng Ninh với 12 thành phần dân tộc, trong đó 30,96% là đồng bào dân tộc thiểu số. Mặc dù có vị trí tự nhiên khá thuận tiện do giáp biển, có tuyến QL18A đi qua, nhưng trước năm 2010, hệ thống đường giao thông còn thiếu và chưa đồng bộ. Vì lẽ đó, tình hình sản xuất của đồng bào chủ yếu dựa vào tự cung, tự cấp, sản phẩm nông nghiệp sản xuất ra thường khó tiêu thụ.

Theo chia sẻ của lãnh đạo huyện Đầm Hà, thời gian gần đây, do nhu cầu giao thương, vận chuyển hàng hóa tăng cao, phương tiện qua lại nhiều, nên nhiều tuyến đường ở huyện và các xã đi lại khá chật chội. Chính vì vậy, vài năm nay, từ nguồn lực của các chương trình MTQG, chính quyền địa phương đã tăng cường công tác vận động người dân đồng lòng, chung tay làm đường giao thông, xây dựng cuộc sống văn hóa mới. Theo đó, nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường.

Những con đường rộng thênh thang từ phong trào hiến đất của dân 

Tiêu biểu tham gia các phong trào phát động của chính quyền địa phương, phải kể đến xã Đầm Hà. Xã Đầm Hà có Giáo xứ Hà Lai ở thôn Xóm Giáo gồm 86 hộ, với 382 nhân khẩu. Thời gian qua, 23/86 hộ trong Giáo xứ đã hiến 656m2 đất ở, đất trồng cây lâu năm cùng 48 cây ăn quả, cây bóng mát, tự dỡ bỏ 69m tường bao, bờ rào để hoàn thành các tuyến đường giao thông, với trị giá lên tới trên 300 triệu đồng. Cho đến thời điểm hiện tại, xã Đầm Hà là xã duy nhất đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu của huyện.

Gia đình ông Trịnh Văn Xum, xã Đầm Hà đã hiến hơn 100m2 đất, cho dù việc hiến đất này ông phải bỏ tiền tích lũy về già để sửa lại gian nhà. Ông Xum chia sẻ: “Nếu ai cũng tiếc thì xã lấy đâu tiền đền bù? Như vậy, đường vẫn mãi chật chội. Đường rộng ra gia đình mình đi, xóm mình đi, sao phải tiếc”.

Ông Lưu Quốc Thịnh, Chủ tịch UBND xã Đầm Hà phấn khởi thông tin:“Việc mở rộng thêm đường là yêu cầu cấp thiết. Rất may là khi chủ trương đưa ra, bà con liền đồng thuận hiến đất, góp công góp sức. Chỉ riêng bà con giáo dân đã hiến hàng trăm m2 đất ở, đất trồng cây lâu năm, trong đó có những gia đình khi hiến đất còn mất một phần nhà, bếp phải sửa lại”.

Tuyến đường từ trung tâm huyện Đầm Hà lên xã Quảng An đang được thi công khẩn trương 

Cung đường lớn đẩy lùi nghèo đói

Anh Ngô Văn Cảnh, cán bộ Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Đầm Hà thông tin: Hiện trên địa bàn huyện đang triển khai 3 công trình giao thông gồm: Đường từ trung tâm huyện đi xã Quảng An; Cải tạo, nâng cấp đường tràn Yên Sơn xã Dực Yên; Đường từ trung tâm huyện đi xã Quảng Lâm...

“Chỉ tính riêng tuyến lên xã Quảng An đã có gần 100 hộ hiến trên 1 vạn m2 đất để thi công. Nếu không có sự ủng hộ của bà con nơi đây thì chưa thể triển khai được vì kinh phí đền bù phải lên tới nhiều tỷ đồng”.

Cũng chính từ sự đồng lòng của Nhân dân trong việc mở rộng đường giúp cho việc giao lưu, đi lại thuận lợi hơn rất nhiều, là đòn bẩy để kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển mạnh mẽ. 

Như ở xã Đầm Hà, nếu như thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 50 triệu đồng/người/năm, thì hết năm 2021 đã đạt 75,02 triệu đồng/người/năm, tăng 1,65 lần. Toàn xã Đầm Hà không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm còn 8 hộ bằng 0,57% số hộ toàn xã. Năm 2021, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. 

 Ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà chia sẻ: để tạo bước đột phá phát triển kinh tế - xã hội, nhiều năm nay cấp ủy, chính quyền huyện Đầm Hà xác định, giao thông đóng vai trò quan trọng, phải đi trước một bước. Do vậy, huyện xác định các tuyến đường, những công trình giao thông quan trọng ưu tiên đầu tư, mạnh dạn phân cấp cho các xã, thị trấn. Qua thực tế cho thấy, việc đồng lòng của Nhân dân, trách nhiệm của các địa phương trong việc chung tay làm đường giao thông, là cơ sở để Huyện nhân rộng cách làm, nhằm tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước.

Trên thực tế, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở huyện Đầm Hà đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đầm Hà được đánh giá là điểm sáng trong phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. 

Theo baodantoc.vn